10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

10 dự báo về tiền mã hóa vào năm 2022 của nhà đầu tư tiền mã hóa và đầu tư mạo hiểm Noah Jessop, người sở hữu cổ phiếu của nhiều công ty lớn trên thế giới. Bài viết được chọn đăng trên tạp chí nổi tiếng Forbes.

1. Giá Bitcoin sẽ vượt quá 100 ngàn USD

Trong tuần này giá Bitcoin đã vượt lên hơn mốc 10 ngàn USD. Trừ khi toàn hệ thống sụp đổ, Bitcoin vẫn đang là tài sản tiền mã hóa đáng tin cậy nhất trên chiến trường chứng khoán. Đường cong tăng giá chỉ mới bắt đầu. Nhiều người đứng bên lề cuộc chơi có thể gọi đây là bong bóng tulip, một nhân tố đáng sợ và mang tính toàn cầu hóa đến mức chưa từng thấy trong xã hội của chúng ta.

Trong năm nay, dù tăng giá nhưng việc sử dụng Bitcoin vẫn tăng cao, hơn cả mức tăng giá của nó. Khối lượng giao dịch Bitcoin hàng ngày (tính theo USD) hiện nay gấp 100 lần so với hồi đầu năm, khi giá chỉ lơ lửng ở mức gần 1 ngàn USD cho mỗi Bitcoin. Sự gia tăng khối lượng này diễn ra trong khi hầu hết các nhà quản lý các tổ chức vẫn ngồi ngoài cuộc chơi và chờ đợi công nghệ bảo hộ giao dịch hoàn thiện hơn.

10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

Chỉ tính riêng những trường hợp phá sản thì chúng cũng góp phần làm cho vốn hóa toàn bộ thị trường Bitcoin tăng trưởng theo nhiều mức độ khác nhau. Nếu chỉ tính số tiền sung công quỹ do phá sản của một quốc gia được chuyển thành Bitcoin để khỏi bị mua lại thì con số đó cũng gần gấp 5 lần tổng giá trị ký quỹ để chơi Bitcoin hiện nay.

Một số tay chơi trong cộng đồng tài chính đã hét giá lên mốc 40 ngàn USD chỉ tính riêng năm 2018.

2. Các thị trường hàng hóa mà mọi thứ đều được "số hóa"

Một trong những khu vực lớn nhất bị xáo trộn sẽ là các dịch vụ chuyển giao và xác nhận điện tử: điện toán, băng rộng,… Những tiến bộ trong công nghệ chuỗi khối (blockchain) sẽ giúp hình thành các thị trường dễ dàng hơn, đem lại một nguồn cung Bitcoin trực tuyến khổng lồ.

Vì sao mọi công ty hosting phải cạnh tranh để được người dùng mua và tin tưởng, thiết lập tài khoản thanh toán… khi bạn có thể làm một việc đơn giản là lắp thiết bị vào một dịch vụ được chuẩn hóa có sẵn phần thanh toán? Chúng ta kỳ vọng được thấy một hoặc nhiều hàng hóa kỹ thuật số lớn hơn sẵn sàng giao dịch. Thậm chí chúng ta còn thấy những kẻ đào tiền thuê, những người đem lại sức mạnh đào tiền đảm bảo một đồng tiền cụ thể có được tiền thưởng hợp đồng với giá trị còn cao hơn các phần thưởng giao dịch và khối (block) mà các giao thức bitcoin chào bán tại địa phương.

10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

Loại giao thức nào sẽ giành chiến thắng, giao thức hiện hành hay giao thức chưa được tạo ra là điều chưa chắc chắn. Chỉ biết là những người chiến thắng sẽ thu hút các nhà đầu cơ cần thiết (đơn thuần là các nhà cung cấp tài chính và node) để tạo thành một thị trường. Một câu hỏi nữa hiện nay là những thị trường này sẽ chiếm bao nhiêu phần trong việc kinh doanh đám mây của Google hay AWS của Amazon (liệu các nhà điều hành đầu cơ có vận hành doanh nghiệp của họ trên những nền tảng đó không?).

3. Các sàn giao dịch phi tập trung hoàn toàn

Nhiều người đã sớm thấy được các thử thách của việc xây dựng một thị trường sâu và lỏng (có tính thanh khoản) theo phong cách phi tập trung (cấu trúc của hệ thống bitcoin là dữ liệu được phân tán trên toàn hệ thống chứ không tập trung vào một vài nơi). Các sàn giao dịch tập trung hoàn toàn, những nơi đang sản sinh ra những khoản lợi nhuận khổng lồ, luôn háo hức theo dõi sự tiến triển trong việc kinh doanh của họ. Các áp lực thị trường sẽ định hướng cho tất cả sổ đặt hàng (order book) phi tập trung được chia sẻ và kết nối với nhau. Nhưng một khi toàn bộ thị trường đã được kết nối hoàn toàn, các sàn giao dịch sẽ có thể giao dịch tốt một cách đầy đủ.

10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

(Ảnh: Vexels)

Một động lực lớn kích thích sự phi tập trung là các quy định. Khi các đồng tiền hoặc sự trao đổi đồng tiền được điều hòa chặt chẽ hơn, chúng sẽ hướng các hành vi lẫn các định chế đến việc tuân thủ theo đúng luật (với các nhà đầu tư tổ chức) hoặc theo tập quán. Ví dụ, kể cả khi việc chào bán token (vật đại diện) bị cho là chào bán chứng khoán bất hợp pháp, có thể vẫn tồn tại một thị trường người mua và những kẻ đầu cơ. Lấy một ví dụ lịch sử là các kịch bản spam mail pump-and-dump (một dạng lừa đảo chứng khoán bằng cách tung ra các phát biểu không chính xác mang tính tích cực để gây lạm phát giá) cách đây 10 năm. Khi đó các công ty môi giới đã ngăn chặn việc giao dịch các chứng khoán đáng ngờ được thao tác trong giao diện người dùng của họ. Nhưng người mua vẫn có thể gọi đến môi giới để ưu tiên và định hướng luồng cổ phiếu lên hoặc xuống.

Còn nhiều cơ sở hạ tầng cơ bản vẫn chưa được xây dựng. Mục đích của việc xây dựng cơ sở hạ tầng là giúp cho các sàn giao dịch phi tập trung cùng khám phá và chia sẻ khối lượng đặt hàng, chia tách ngành kinh tế, các cơ sở hạ tầng giao dịch chuyên nghiệp và người tiêu dùng. Từ đó mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn và dễ tiếp cận hơn.

Đến năm 2022, thực tế vẫn sẽ có nhiều giao dịch chưa được thanh toán qua chuỗi (chain). Các lớp bổ sung trừu tượng không có trong chuỗi hiện vẫn là một khu vực chín muồi cho các phòng nghiên cứu và phát triển (R&D). Các dự án dạng này, dù vẫn đang trong giai đoạn phôi thai, cũng đã cho thấy một thế giới mới dũng cảm hơn, nơi mà các tài sản có thể được mua bán ngay tức khắc mà không cần các dấu vết công khai về biến động của chúng. Hợp đồng hoán đổi xuyên chuỗi công khai đầu tiên, một giao dịch giữa Litecoin và Bitcoin, chỉ vừa diễn ra cách đây vài tuần. Đó là một khu vực cần được theo dõi sát sao.

4. Các tổ chức mới không cần lợi nhuận

10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

(Ảnh: Risk Management)

Sự gia tăng thanh khoản cả cho các nhân viên và nguồn cung vốn rủi ro sẽ dẫn tới một trong hai tình huống sau: có thêm nhiều doanh nhân thành thạo chuyên môn bỏ qua việc đăng ký công ty tại domain địa phương, sự sáng tạo giá trị diễn ra bên ngoài công thức doanh nghiệp chuẩn mực đó.

Hoa thơm quả ngọt mà các nhà đầu tư thường tìm kiếm và tầm quan trọng của quyền chọn cổ phiếu trong phúc lợi nhân viên có thể sẽ không còn là cách thức chi phối cơ cấu tổ chức các công ty. Chính các công ty lớn ở Delaware cũng sẽ rời khỏi nhóm ủng hộ sự đổi mới tận dụng công nghệ chuỗi khối (nguyên bản: Delaware C. Corporation, chỉ các công ty đăng ký kinh doanh theo hình thức công ty cổ phần tại bang Delaware, nơi có chính sách về công ty và thuế thuận lợi nên thu hút tới hơn phân nửa trong số 500 công ty lớn nhất nước Mỹ đăng ký kinh doanh).

Ngoài ra cũng sẽ có thêm nhiều tổ chức được thành lập mà không xem lợi nhuận là mục đích công khai. Hoạt động kinh tế sẽ được sắp xếp xoay quanh các tổ chức dạng lợi ích công hoặc công ty tương hỗ. Còn các hoạt động vì lợi nhuận sẽ diễn ra ở vòng ngoài. Lấy ví dụ như các sàn giao dịch tài chính trực tiếp nguyên bản, một "ghế" (token) là quyền lợi thành viên với các quyền lợi và lợi ích bình đẳng. Lợi nhuận kỳ vọng đến từ hoạt động giao dịch của mỗi thành viên cá nhân chứ không đến từ việc sở hữu "ghế trong nhà" (một chỗ trong sàn giao dịch).

5. Sự trỗi dậy của chứng khoán tiền mã hóa: token chứng khoán được đăng ký

10 dự báo về tiền mã hóa trong 4 năm tới (phần 1)

(Ảnh: Centibis)

Khi có thêm nhiều dự án mới trong một nền kinh tế token, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp gắn quyền sở hữu hoặc giá trị của họ với một cấu trúc chứng khoán được token hóa hợp pháp (token hóa nghĩa là được mã hóa thành các dãy số bằng một thuật toán đặc biệt chỉ sử dụng một lần và không thể đảo ngược).

Dễ dàng giao dịch, có thanh khoản và có khả năng tham gia bất kỳ sàn giao dịch nào có niêm yết các tài sản token… các nền kinh tế token không chỉ là có những lợi ích này. Ngoài ra cũng sẽ có thêm nhiều quy định. Nhưng để tìm thanh khoản mà không cần niêm yết trên NYSE hay Nasdaq, bạn hãy đến với các nhà đầu tư chứng khoán tư nhân và giá trị bị bẫy (hay bẫy giá trị, loại cổ phiếu đã giảm giá sâu mà các nhà đầu tư vẫn săn tìm vì tưởng nhầm là cổ phiếu tốt).

(Còn tiếp...)

Steve Trần (Theo Forbes)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận