10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Năm 2016 chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử như một năm có nhiều xui xẻo. Nhưng với thế giới Android, những sự kiện buồn cũng được cân bằng bởi các thông tin khiến người dùng phấn khích.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Dưới đây là những sự kiện nổi bật nhất trong thế giới Ãndroid vào năm 2016, theo tổng hợp của trang Android Authority.

Thu hồi và khai tử Samsung Galaxy Note 7

Đây chính là sự kiện nổi bật nhất năm 2016 trong thế giới Android khi đối thủ lớn nhất của Apple đã phải khai tử và thu hồi toàn bộ sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 trên phạm vi toàn cầu. Tưởng như Samsung năm nay sẽ có bước tiến vượt bậc khi Galaxy Note 7 được đón nhận rất tích cực ở cả khía cạnh tiêu thụ lẫn đánh giá từ giới công nghệ. Tuy nhiên, những vụ cháy nổ liên tiếp đã khiến Samsung phải thu hồi và dừng bán điện thoại này. Vụ khai tử Galaxy Note 7 không chỉ là điều đáng buồn với Samsung mà với cả giới Android nữa.

Google tham gia vào lĩnh vực phần cứng và khai tử thương hiệu Nexus

Google năm nay đã có bước đi rất táo bạo với việc ra mắt các điện thoại Pixel của riêng mình đồng thời khai tử chương trình Nexus (những điện thoại được Google hợp tác với các nhà sản xuất khác). Những fan của Nexus có thể sẽ buồn và thấy trống vắng nhưng không thể phủ nhận rằng những điện thoại Pixel đã có những thành quả xứng đáng với quyết định mạo hiểm của Google.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

CyanogenMod trút hơi thở cuối cùng

CyanogenMod là cái tên mà bất cứ ai sử dụng Android biết đến hoặc ít nhất một lần nghe qua. Các bản ROM tùy chỉnh của CyanogenMod có tới hơn 50 triệu thiết bị sử dụng từ ngày ra mắt đến giờ. Tuy nhiên, tổ chức Cyanogen Inc mới đây đã công bố dừng mọi dịch vụ hỗ trợ cũng như phát triển hệ điều Cyanogen OS từ ngày 31/13. Điều này cũng đồng nghĩa với tuyên bố ra mắt hệ điều hành thách thức Google của Cyanogen Inc chính thức thất bại.

Một lý do quan trọng khiến cho hệ điều hành Cyanogen không được ưa chuộng là vì nó yêu cầu các nhà sản xuất smartphone phải loại bỏ Android cũng như toàn bộ dịch vụ của Google. OnePlus là đối tác lớn nhất mà Cyanogen có được nhưng mối quan hệ này cũng đã nhanh chóng chấm dứt chỉ sau một lần hợp tác duy nhất. Tuy nhiên đây cũng không hẳn là một điều tồi tệ khi linh hồn của Cyanogen OS sẽ được tiếp tục phát triển với tên gọi LineageOS và chuyển sang mô hình mới.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Điện thoại giá rẻ được định nghĩa lại

Điện thoại giá rẻ một lần nữa đã được định nghĩa lại trong những năm gần đây, khởi đầu từ Moto G, sản phẩm giá rẻ mang cấu hình cũng như trải nghiệm của một smartphone tầm trung. Trong năm 2016, khái niệm điện thoại giá rẻ đã thay đổi với sự xuất hiện những sản phẩm tầm trung nhưng mang cấu hình và trải nghiệm của điện thoại cao cấp. Một số ví dụ rõ ràng nhất có thể kể đến Honnor 8, OnePlus 3 vầ ZTE Axon 7.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Xiaomi đã cho người dùng thấy những gì họ muốn

Xiaomi chưa từng được đánh giá cao về thiết kệ điện thoại và cũng chỉ được biết đến với các dòng sản phẩm giá rẻ có thiết kế sao chép lại từ các hãng khác. Nhưng tất cả đã thay đổi với sự ra mắt của Xiaomi Mi Mix khi mọi tinh hoa thiết kế đều được tập trung vào sản phẩm này, một sản phẩm "không viền màn hình" đúng nghĩa kèm theo một thiết kế chưa từng thấy trên thị trường hiện nay.

Một chiếc điện thoại tuyệt vời và đối với những fan Android thì Mi Mix sẽ được nhớ đến như là chiếc điện thoại mở ra thời kỳ điện thoại thông minh không viền.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Cơn bão mang tên Pokemon Go

Nếu nói rằng Pokemon Go có một tuổi thơ khó khăn cũng không quá và nếu nó là một thiếu niên chắc phải đi cai nghiện đến hai lần rồi. Sự triển khai trên toàn cầu diễn ra rất chậm chạp kèm theo đó là cơ sở hạ tầng máy chủ có hạn, yêu cầu một kết nối mạng liên tục, thời lượng pin sử dụng cũng làm mất lòng người hâm mộ.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Tuy vậy, Pokemon Go vẫn được đánh giá là trò chơi của 2016 khi mà tính tăng cường thực tế lần đầu tiên được đẩy mạnh, phát triển rộng rãi ở một tựa game di động kèm theo đó là doanh thu khủng với 600 triệu USD thu được trong vài tháng.

Nokia bán thương hiệu cho công ty HMD Global

Sau khi bán lại mảng điện thoại cho Microsoft với thương vụ trị giá 7,1 tỷ USD từ năm 2013, Nokia đã hết thời gian cấm vận và được phép tham gia trở lại thị trường điện thoại từ năm 2017. Nokia trở lại thị trường điện thoại theo cách khác: bán thương hiệu Nokia cho HMD Global, công ty Phần Lan được các cựu nhân viên Nokia gây dựng. HMD Global kết hợp với một công ty con của Foxconn là FIH hứa hẹn sẽ ra mắt một số điện thoại Android vào năm 2017.

BlackBerry bán thương hiệu cho TCL

Với việc ra mắt điện thoại Priv, BlackBerry đã chính thức trở thành nhà sản xuất điện thoại Android. Nhưng chiếc Priv đã không giúp Blackberry thành công do được định giá quá cao trong khi sản phẩm gặp nhiều lỗi phần mềm. Hiện nay, Blackberry đã chính thức từ bỏ mảng sản xuất điện thoại, nhượng quyền sử dụng thương hiệu cho TCL, một công ty Trung Quốc và cũng là đối tác đã gia công chiếc điện thoại BB DTEK50 và BB DTEK60 trước đó.

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Thương vụ này chính thức được xác nhận vào 15/12 và như vậy thì các smartphone Blackberry tới đây chỉ còn nhãn hiệu của BlackBerry, còn sản phẩm là của TCL. Ngoài ra, BlackBerry sẽ chỉ tập trung vào phát triển phần mềm, đặc biệt là cho mảng doanh nghiệp và bảo mật trong những năm tới.

Project Ara bị khai tử và tương lai cho điện thoại lắp ghép

10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất thế giới Android năm 2016

Từng là một dự án được giới công nghệ lẫn người sử dụng quan tâm nhưng có vẻ như Project Ara vẫn chỉ dừng lại ở mức "dự án" mà thôi. Có quá nhiều khó khăn trong quá trình biến dự án này thành sản phẩm được phân phối rộng rãi và ngoài Ara còn có điện thoại module LG G5 cũng không mấy khả quan trong lĩnh vực này. Có lẽ người duy nhất làm tốt thiết kế module là Lenovo với thiết kế khe cắm Module cho sản phẩm Moto Z của mình. Năm 2017 tới đây có lẽ cũng chỉ còn mỗi Lenovo có khả năng theo đuổi dự án này.

Tổng kết

2016 là năm có quá nhiều sự kiện thay đổi lớn: từ cái chết của CyanogenMod, Nexus, Project Ara hay sự tái sinh của BlackBerry, Nokia và Lineage OS. Các hãng tên tuổi lớn như HTC, Sony và LG dần dần bị chiếm lĩnh bởi những tên tuổi khác như Pixel, Huawei, Oppo và Xiaomi. Cổng tai nghe bị loại bỏ có lẽ cũng là một phần xu hướng vào năm 2017 tới đây.

Đỗ Vi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận