3 hãng điện thoại Việt bán nhiều nhưng doanh thu thấp, Apple vẫn kinh doanh hiệu quả nhất

3 hãng điện thoại Việt bán nhiều nhưng doanh thu thấp, Apple vẫn kinh doanh hiệu quả nhất

Trong các bảng xếp hạng về thị phần, hầu hết các hãng đều công bố số lượng máy bán ra, tượng trưng cho thị phần nắm giữ trong tháng/quý/năm. Tuy nhiên còn con số đáng quan tâm nữa chính là doanh thu mang lại từ số lượng máy bán ra nói trên. Có những hãng bán ít nhưng doanh thu cao hơn hãng khác và ngược lại, có hãng bán số lượng lớn nhưng doanh thu kém hơn đối thủ.

3 hãng điện thoại Việt bán nhiều nhưng doanh thu thấp, Apple vẫn kinh doanh hiệu quả nhất

Bảng xếp hạng tháng 5/2017, số liệu từ GfK.

Theo số liệu thống kê của GfK tháng 5/2017, Apple vẫn là “ông trùm” khi doanh số máy không cao nhưng doanh thu mang về lại “khủng”. Ngược lại, cả 3 hãng điện thoại Việt là Mobiistar, F-Mobile, Masstel đều có doanh thu kém hơn các đối thủ có doanh số bán thấp hơn.

Theo số liệu GfK tháng 5/2017, Apple chỉ chiếm 8,88% doanh số toàn thị trường Việt Nam nhưng có doanh thu chiếm đến 21,78% thị trường.

3 hãng điện thoại Việt bán nhiều nhưng doanh thu thấp, Apple vẫn kinh doanh hiệu quả nhất

Với giá bán cao, Apple dù doanh số thấp nhưng doanh thu rất cao - Ảnh: H.Đ

Nghĩa là cứ 100 điện thoại bán ra trong tháng 5, Apple chỉ chiếm gần 9 chiếc nhưng lại đạt 22% tổng doanh thu. 81 điện thoại còn lại chia phần doanh thu 78%.

Với doanh số 8,88%, Apple xếp vị trí thứ 3. Nhưng hãng vượt qua Oppo để chiếm vị trí thứ hai nếu xét về doanh thu.

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số khủng, 47,61% - tức gần nửa điện thoại bán ra tại Việt Nam mang thương hiệu của hãng điện thoại Hàn Quốc. Hãng này cũng dẫn đầu ở phần doanh thu khi chiếm gần 48% toàn thị trường.

Oppo xếp vị trí thứ hai với 23,15% thị phần; tức 5 điện thoại bán ra tại Việt Nam hồi tháng 5 có hơn 1 chiếc của Oppo.

Do doanh thu chiếm 19,82% nên dù có thị phần thứ hai, Oppo nhường vị trí Á quân về doanh thu cho Apple.

Đứng thứ 4 toàn thị trường là hãng điện thoại Việt Mobiistar, chiếm doanh số 2,96% - cách khá xa so với vị trí thứ 3 của Apple 8,88%.

3 hãng điện thoại Việt bán nhiều nhưng doanh thu thấp, Apple vẫn kinh doanh hiệu quả nhất

Samsung khá đồng đều khi cân bằng được doanh thu và doanh số, vẫn giữ vị trí số 1 thị trường Việt trong tháng 5 - Ảnh: H.Đ

Trừ Samsung và Oppo vượt lên với doanh số bán rất cao, sau đó vị trí thứ 3 của Apple có số bán chưa bằng nửa Oppo, từ vị trí thứ 4 của Mobiistar đến vị trí thứ 9 các hãng cách nhau không xa.

Mặc dù đứng thứ 4 về thị phần nhưng xét về doanh số, Mobiistar lại đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng. Hãng này chỉ chiếm 0,86% doanh số toàn thị trường, kém rất xa so với hãng chiếm thị phần thứ 3 là Apple.

Có thể nói Apple và Mobiistar là hai bức tranh hoàn toàn khác nhau trên thị trường điện thoại Việt. Dù doanh số bán cận kề nhau, Mobiistar xếp ngay sau Apple về số lượng máy bán ra nhưng doanh thu mang về lại không bằng số lẻ của hãng công nghệ Mỹ. Điều này khá dễ hiểu khi Apple đang là hãng có những smartphone giá cao nhất thị trường, Mobiistar ngược lại. Hãng này chú tâm vào việc bình dân hoá điện thoại tại Việt Nam, chỉ bán điện thoại giá rẻ cho đại đa số người dân.

Một hãng điện thoại thương hiệu Việt khác là Masstel cũng có sự tụt hạng tương tự Mobiistar. Dù xếp vị trí thứ 9 về thị phần nhưng hãng này đứng thứ 10 về doanh thu.

Masstel có 1,39% thị phần nhưng doanh thu chỉ chiếm 0,34%. Trong khi hãng xếp trên là Asus có 1,69% thị phần nhưng doanh thu chiếm 1,06%.

Một thương hiệu Việt khác trong bảng xếp hạng là F-Mobile tụt hạng càng nhiều hơn, từ vị trí 16 trong bảng xếp hạng số lượng máy bán ra, hãng này tụt xuống vị trí thứ 19 nếu xét về số tiền thu lại.

Bên cạnh việc “bán nhiều, doanh thu thấp” của các hãng Việt, còn các hãng khác cũng tụt hạng tương tự là Mobell, Philips. Cũng có các hãng tụt một bậc nhưng không đáng nói do có các hãng phía sau vượt lên chứ không hẳn do các hãng này doanh thu kém.

Nhìn vào danh sách, có thể thấy các hãng có số lượng bán ra thấp nhưng doanh thu mang lại cao hơn, gồm Vivo (nhảy 2 bậc), Xiaomi (2 bậc), HTC (2 bậc), LG (3 bậc), Coolpad (5 bậc), Meizu (5 bậc), Freetel (3 bậc).

Các hãng còn lại như Huawei, Lenovo, Sony, Asus, giữ nguyên vị trí hoặc nhảy một bậc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận