4 điều Bill Gates học được từ Warren Buffett suốt 25 năm

4 điều Bill Gates học được từ Warren Buffett suốt 25 năm

Tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett là bạn thân được hơn 25 năm qua. Huyền thoại đầu tư, năm nay 88 tuổi, là người có sức ảnh hưởng tới Bill Gates - người đồng sáng lập 62 tuổi của Microsoft. 

Dưới đây là 4 điều giá trị mà Bill Gates thừa nhận đã học được từ Buffett suốt thời gian qua được tờ Inc. tổng hợp.

1. Đừng vội vàng đầu tư, hãy nhìn vào bức tranh lớn 

Bill Gates sớm học được rằng nhân tố chính dẫn đến thành công của Buffett chính là tư duy đúng đắn về việc đầu tư - nhìn vào bức tranh lớn và tương lai của doanh nghiệp, chứ không hoàn toàn tập trung vào những thông tin vụn vặt hàng ngày trên thị trường chứng khoán.

Gates từng viết: "Warren luôn tìm kiếm lợi thế cạnh tranh của một công ty. Ông ấy nói một cổ đông phải hành động như thể anh ta ở hữu toàn bộ công ty, nhìn vào khả năng sinh lời trong tương lai rồi mới quyết định đầu tư".

2. Luôn cởi mở và trung thực, thêm chút hài hước

Gates chỉ ra những lá thư mà Buffett viết cho các cổ đông và cho thấy sức mạnh của sự trung thực (và hài hước) khi nói về những kỳ vọng và khiến người khác cảm thấy thoải mái.

Gates viết: "Có rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp viết thư cho các cổ đông, nhưng Warren vô cùng nổi tiếng với việc này. Một phần nhờ khiếu hài hước tự nhiên đã giúp ông ấy tỏa sáng. Tuy nhiên, đó cũng là bởi vì ông ấy sẵn sàng nói thật lòng và chỉ trích những quyết định đầu tư quyền chọn cổ phiếu hay sản phẩm phái sinh".

Gates nói thêm: "Tôi vẫn còn cả chặng đường dài phải đi để làm được tốt như Warren, nhưng cũng hữu ích khi ngồi lại mỗi năm một lần và giải thích những kết quả cả tốt lẫn xấu mà chúng ta đã làm".

3. Quý trọng thời gian 

Nói về một trong những điểm mạnh lớn nhất của Buffett, Gates viết: "Dù bạn có bao nhiêu tiền, bạn cũng không thể mua được thời gian. Mọi người đều chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Warren ý thức sâu sắc điều này. Ông ấy không bao giờ để lịch trình của mình đầy ắp những cuộc họp vô ích". Điều này cũng khiến Buffett dành nhiều thời gian hơn cho những cố vấn thân thiết và những người thực sự có ý nghĩa với ông - như Gates.

"Ông ấy rất hào phóng khi dành thời gian cho những người mà ông ấy tin tưởng", Gates viết.

4. Quý trọng tình bạn

Gates cho biết những bài học lớn nhất ông học được từ Buffett trong suốt những năm qua là về con người chứ không phải về tiền bạc. Và quan trọng nhất là tình bạn đích thực là gì.

Gates viết: "Tình bạn đích thực là trở thành một người bạn mà bản thân bạn mong muốn có được. Bất kỳ ai cũng nên cảm thấy may mắn khi có được một người bạn tốt bụng và chu đáo như Warren. Ông ấy luôn cố gắng hết sức để khiến người khác cảm thấy thật tốt về bản thân họ và chia sẻ niềm vui trong cuộc sống với ông ấy. Đến nay, mỗi lần tôi đến Omaha (quê hương của Buffett), Warren vẫn lái xe tới sân bay đón tôi".

vneconomy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận