54% doanh nghiệp startup Việt có nhu cầu tuyển dụng trong 3 tháng tới

54% doanh nghiệp startup Việt có nhu cầu tuyển dụng trong 3 tháng tới

54% doanh nghiệp startup Việt có nhu cầu tuyển dụng trong 3 tháng tới

Kết quả khảo sát với các doanh nghiệp startup Việt mới được Navigos Group công bố ghi nhận những tín hiệu tích cực về cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp startup trong thời gian tới (Ảnh minh họa: V.Hải)

“Miền đất hứa” cho sinh viên mới ra trường

Hôm nay, ngày 15/11/2017, Navigos Group - tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hiện sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, đã phát hành báo cáo “Startup tuyển dụng nhân tài – Làm thế nào để thành công?”.

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát được thực hiện đối với các doanh nghiệp startup, trong cơ sở dữ liệu của Ban tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2017 được Bộ KH&CN tổ chức ngày 14 - 15/11/2017 và cơ sở dữ liệu của Navigos Group.

Kết quả khảo sát với các doanh nghiệp startup Việt mới được công bố ghi nhận những tín hiệu tích cực về cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp startup trong thời gian tới. Cụ thể, có 54% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong vòng 3 tháng tới; 17% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong 3 - 6 tháng tới và 11% doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong 6 – 12 tháng tới. Trong đó, một số doanh nghiệp cho biết họ lúc nào cũng có nhu cầu tuyển dụng.

Đối với các startup tham gia khảo sát, kinh nghiệm làm việc không phải là yếu tố tiên quyết: 35% doanh nghiệp cho biết họ cần tuyển những ứng viên mới tốt nghiệp đại học; 12% doanh nghiệp nói rằng họ không quan tâm đến kinh nghiệm trước đó của ứng viên. Navigos Group nhận định rằng sinh viên mới ra trường là những ứng viên nhiệt huyết, có tinh thần học hỏi, có khả năng thích nghi với môi trường biến động trong startup. Đồng thời, tuyển dụng ứng viên mới tốt nghiệp cũng có thể phù hợp hơn với ngân sách của các doanh nghiệp này.

49% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định rằng yếu tố về lương là trở ngại lớn nhất của startup khi tuyển dụng. Cụ thể, về phía doanh nghiệp, ngân sách lương hạn chế khiến họ không thu hút được ứng viên phù hợp. Còn về phía ứng viên, đa phần ứng viên thường tập trung vào lương, thưởng chứ không coi trọng các cơ hội học hỏi và phát triển trong startup.

Ngoài ra, startup Việt còn gặp trở ngại do thiếu kinh nghiệm và chưa có quy trình rõ ràng trong tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển nhân viên (18%); các startup đánh giá ứng viên không gắn bó, chưa đủ nhiệt huyết, chưa đạt yêu cầu về chuyên môn và chưa hình thành văn hóa làm việc cho startup (17%).

Startup Việt chưa thực sự đầu tư vào bộ phận nhân sự

Qua khảo sát này, Navigos Group nhận thấy các startup Việt chưa thực sự đầu tư vào bộ phận nhân sự: 64% startup được hỏi cho biết họ không có người chuyên trách về nhân sự và người sáng lập đang kiêm nhiệm công việc này; và chỉ có 15% startup cho rằng họ cần có nhân viên chuyên trách về nhân sự, tuyển dụng.

Về kênh tuyển dụng nhân sự, tuy startup Việt phần lớn sử dụng những kênh ít chi phí như nhờ người quen giới thiệu, Facebook/LinkedIn, song khảo sát cũng ghi nhận 38% startup có sử dụng trang tuyển dụng trực tuyến và 11% startup sử dụng dịch vụ tìm kiếm nhân sự. “Đây là tín hiệu cho thấy các startup đã bắt đầu chú trọng vào các dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp”, Navigos Group nhận định.

Cũng trong khảo sát mới công bố, Navigos Group cho hay, tập đoàn đã ghi nhận ý kiến chia sẻ từ những startup chưa thành công và đã dừng hoạt động. Những doanh nghiệp startup chưa thành công đồng thuận rằng năng lực quản lý là điểm hạn chế của startup Việt. Đồng thời, một hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích khởi nghiệp là rất cần thiết.

Đặc biệt, khảo sát ghi nhận tinh thần bền bỉ, không chùn bước trước thất bại của những startup này. Tất cả đều cho biết họ mong muốn khởi nghiệp lần nữa trong tương lai, trong đó có những startup đã từng khởi nghiệp 2 lần, 3 lần hoặc thậm chí trên 3 lần.

Startup Việt tập trung thu hút ứng viên bằng phúc lợi phi tài chính

Báo cáo của Navigos Group cũng chỉ ra rằng, do không cạnh tranh được với các công ty lớn về lương, doanh nghiệp startup tập trung mang đến cho nhân viên những lợi ích hấp dẫn khác, tập trung vào tâm lý người trẻ muốn thử sức và thể hiện bản thân.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, 59% doanh nghiệp startup cho rằng điều thu hút ứng viên làm việc tại công ty họ là do công việc phù hợp với ứng viên, cách ứng viên được đối xử và ghi nhận, cơ hội phát triển và môi trường làm việc thú vị. Chỉ có 21% start up cho biết họ thu hút ứng viên bằng cơ hội chia sẻ lợi nhuận, lương, thưởng và phúc lợi xã hội khác.

Trong khuôn khổ Techfest 2017, bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc Navigos Group đã chia sẻ đến các doanh nghiệp startup một số đề xuất nhằm giải quyết bài toán trong tuyển dụng.

Theo bà Phương Mai, trước hết, startup cần xây dựng đội ngũ lãnh đạo lý tưởng đối với nhân viên trẻ, những người lãnh đạo có thể lắng nghe và truyền cảm hứng đến nhân viên. Một giải pháp rất quan trọng là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ chính truyền thông nội bộ, với chính những nhân viên hiện tại của công ty. “Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có chính sách riêng cho đội ngũ nhân sự nòng cốt, tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và đa dạng nguồn tiếp cận ứng viên tài năng”, bà Phương Mai chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận