7 vấn đề nhức nhối của Uber

7 vấn đề nhức nhối của Uber

Hôm 13/6, Uber công bố những khuyến nghị từ cuộc điều tra nội bộ kéo dài hàng tháng trời về văn hóa công ty. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder được mời giám sát điều tra sau khi cựu nhân viên Susan Fowler tố cáo Uber từ chối giải quyết khiếu nại quấy rối tình dục của mình một cách đúng đắn.

Kết quả điều tra dài 13 trang, chứa 47 đề xuất khác nhau, phần lớn xác nhận nhiều lo ngại của mọi người về những gì đang diễn ra bên trong startup giá trị nhất thế giới.

Uber phải thực sự làm gì đó để cải thiện những điều được nêu trong báo cáo. Theo Elizabeth Ames, Phó chủ tịch tiếp thị, đồng minh và các chương trình tại Viện Anita Borg, báo cáo vẽ nên bức tranh về một công ty “vượt ngoài vòng kiểm soát”.

7 vấn đề nhức nhối của Uber
 

Dưới đây là một số vấn đề của Uber được nêu ra trong báo cáo:

1. Coi ‘dẫm chân nhau’ là một giá trị

14 “giá trị văn hóa” của Uber cần được thay đổi nghiêm túc. Những thứ như luôn hối hả, dẫm chân nhau, đối đầu có định hướng “biện minh cho hành vi tồi tệ” và nên được cân nhắc lại.

2. Phòng nhân sự không phục vụ con người

Blog của Fowler, nguyên nhân của cuộc điều tra, đổ nhiều trách nhiệm lên phòng nhân sự của Uber. Báo cáo điều tra xác nhận rằng phòng này không có tổ chức, không đúng mực, thiếu hỗ trợ từ quản lý cao cấp.

Báo cáo đề nghị bộ phận lưu trữ hồ sơ, một chức năng vô cùng cơ bản đối với phòng nhân sự. Họ nên sử dụng phần mềm để theo dõi các khiếu nại, hồ sơ cá nhân và dữ liệu nhân viên.

3. Một số ưu đãi không hợp lý

Uber phục vụ bữa tối cho nhân viên mỗi ngày nhưng thời gian lại bất tiện với những người đã có gia đình và từ đó, đặt ra kỳ vọng rằng mọi người sẽ làm việc muộn hơn. Báo cáo gợi ý nên chuyển thời gian lên sớm hơn. Uber đã xác nhận sẽ chuyển sang phục vụ bữa tối từ 7 giờ thay vì 8h15.

4. Văn hóa "học sinh" là có thật

Chúng ta được nghe rất nhiều lần rằng Uber cần trưởng thành. Nó bao gồm bỏ thói quen nhậu nhẹt. Báo cáo nói rằng các giám đốc nên quy định về số tiền chi cho rượu bia và nên có hạn chế đối với các chuyến đi chơi có rượu trong đó.

5. Nhân viên quan hệ không ràng buộc

Trong email năm 2013 mà Recode có được, CEO Travis Kalanick nói nhân viên cùng bộ phận không được quan hệ tình dục với nhau. Dường như Uber vẫn chưa có chính sách chính thức về điều này. Báo cáo cho rằng Uber nên cung cấp “hướng dẫn rõ ràng và cụ thể” cho nhân viên về các mối quan hệ thân mật.

6. Giám đốc nắm quyền lực không hạn chế

Báo cáo đề nghị Ban quản trị nên bổ sung một chủ tịch độc lập, có nhiệm vụ “kiểm tra bộ phận quản lý Uber” và bảo đảm Ban quản trị đang thực hiện các gợi ý một cách nghiêm túc.

Người này sẽ là chìa khóa để nắm giữ trách nhiệm của các giám đốc mới khi mà Uber đang tìm kiếm các vị trí Giám đốc tài chính, Cố vấn pháp lý và Giám đốc điều hành. Nhiều chiếc ghế giám đốc Uber hiện tại đang bị bỏ trống sau cuộc khủng hoảng nhân sự cấp cao, trong đó có cả sự ra đi của cánh tay phải CEO Kalanick, Emil Michael.

Báo cáo cũng gợi ý lập ra “ủy ban giám sát” để theo dõi trách nhiệm của công ty với những thứ như đạo đức kinh doanh.

7. Nhân viên có xu hướng bị đối xử bất công

Báo cáo kêu gọi Uber cập nhật chính sách xúc phạm và phân biệt đối xử, tạo ra các quy định thăng chức minh bạch và xem xét hoạt động trả lương của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận