74% máy tính cá nhân ở Việt Nam cài phần mềm không bản quyền

74% máy tính cá nhân ở Việt Nam cài phần mềm không bản quyền

74% máy tính cá nhân ở Việt Nam cài phần mềm không bản quyền

Đây là một trong những nội dung chính của kết quả Điều tra Phần mềm Toàn cầu 2018: Quản lý phần mềm – Đòi hỏi bắt buộc về an ninh và Cơ hội kinh doanh toàn cầu do Liên minh Phần mềm vừa công bố sáng nay .

Tỉ lệ này chịu ảnh hưởng một phần bởi các xu hướng lớn đang diễn ra ở Việt Nam. Lượng tiêu thụ máy vi tính PC tuy giảm mạnh nhưng lượng cài đặt phần mềm tiêu dùng lại tăng, do kết quả của lượng tiêu thụ năm trước. Vì thế, việc tỷ lệ phần mềm không phép giảm chủ yếu là kết quả của việc Việt Nam tiếp tục mở cửa thị trường, thực thi luật, tuyên truyền chứ không phải một yếu tố nội tại của thị trường.

Số lượng cơ sở bán lẻ máy PC quy mô nhỏ đã giảm trong khi các nguồn cung cấp phần mềm đáng tin cậy hơn tăng. Các lo ngại về vấn đề an ninh do sử dụng phần mềm không bản quyền khiến một số người tiêu dùng, doanh nghiệp tìm đến phần mềm hợp pháp, chí ít là các phần mềm an ninh.

Trên khắp thế giới, các tổ chức sử dụng phần mềm để cải thiện cách thức làm ăn, nâng cao lợi nhuận, tiếp cận thị trường mới và tranh thủ lợi thế cạnh tranh. Tuy vậy, những nỗ lực này bị cản trở bởi việc sử dụng tràn lan phần mềm không bản quyền và kéo theo các nguy cơ an ninh nghiêm trọng.

Bà Victoria Espinel, Chủ tịch kiêm TGĐ BSA Liên minh Phần mềm phát biểu: “Các tổ chức trên toàn thế giới chưa tranh thủ được những lợi ích kinh tế và an ninh mà các phần mềm được quản lý tốt đem lại. Doanh nghiệp cần có các chương trình quản lý tài sản phần mềm (SAM) để đánh giá các phần mềm hiện có trên mạng, từ đó sẽ giảm được rủi ro từ các cuộc tấn công mạng nguy hiểm cũng như góp phần nâng cao thu nhập".

Tỷ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền dù có giảm nhẹ nhưng vẫn rất phổ biến. Phần mềm không bản quyền vẫn được sử dụng trên toàn cầu với tỷ lệ đáng báo động, chiếm tới 37% tổng số phần mềm được cài đặt trên máy vi tính cá nhân, và tính từ năm 2016 chỉ giảm 2%.

Theo các Giám đốc CNTT (CIO), sử dụng phần mềm không bản quyền đang ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro và có chi phí cao. Mã độc từ phần mềm không bản quyền gây thiệt hại cho doanh nghiệp trên toàn thế giới gần 359 tỉ USD/năm. Các CIO cho biết việc tránh bị hack dữ liệu và các nguy cơ an ninh khác từ mã độc là lý do số một để bảo đảm cho mạng vi tính của doanh nghiệp sử dụng hoàn toàn phần mềm có giấy phép.

Tăng cường tuân thủ bản quyền phần mềm hiện là một yếu tố thúc đẩy kinh tế, ngoài vấn đề an ninh. Khi doanh nghiệp có các biện pháp thực tế tăng cường quản lý phần mềm thì có thể nâng cao lợi nhuận được tới 11%.

Các tổ chức có thể có các bước đi có ý nghĩa ngay từ bây giờ để tăng cường quản lý phần mềm. Nghiên cứu cho thấy các tổ chức có thể tiết kiệm được tới 30% chi phí cho phần mềm mỗi năm nếu triển khai chương trình SAM và tối ưu hóa giấy phép phần mềm hiệu quả.

Thông qua phân tích sâu, điều tra cho thấy doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp mạnh, như các chương trình SAM, để cải thiện phương thức quản lý phần mềm, từ đó nâng cao lợi nhuận, giảm rủi ro an ninh, gia tăng cơ hội.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận