Ai đang chiếm lĩnh thị trường laptop Việt Nam?

Ai đang chiếm lĩnh thị trường laptop Việt Nam?

Theo GfK, FPT Shop đang là nhà bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay bao gồm Apple MacBook tại Việt Nam liên tục trong những năm gần đây, nắm giữ 23% thị phần.

Ai đang chiếm lĩnh thị trường laptop Việt Nam?

Hiện nay, mảng máy tính xách tay tại thị trường Việt Nam đang được chia thị phần theo những nhóm chính bao gồm chuỗi bán lẻ TCR (như FPT Shop, Thế giới di động, Viễn Thông A, Viettel Store ...), nhóm cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài (IND), nhóm các chuỗi điện máy (CES), nhóm các cửa hàng máy tính độc lập (CS).

Theo số liệu thống kê gần nhất của Gfk, trong tháng 9/2016, cứ 100 máy tính xách tay bán ra thì có đến 23 sản phẩm bán ra từ chuỗi bán lẻ FPT Shop và 10 máy của các nhà bán lẻ khác.

Còn nhớ cùng kỳ năm trước, tuy vẫn giữ vị trí cao nhất nhưng tỉ lệ này của FPT Shop là 15/100, như vậy chỉ trong vòng 1 năm FPT Shop đã tăng trưởng hơn 50%. Điều này cho thấy khách hàng đã dần chuyển sang mua laptop chính hãng ở các nhà bán lẻ.

Cụ thể theo số liệu tháng 9 của GfK, tháng được đánh giá là thời điểm mua sắm laptop mạnh nhất trong năm do mùa tựu trường, trong thị phần laptop Việt Nam, FPT Shop chiếm 23%, những chuỗi bán lẻ còn lại là 10%, các chuỗi điện máy là 22%, các cửa hàng bán máy tính độc lập là 36%, bán online là 9% và các cửa hàng nhỏ lẻ khác là 0,2%.

Với máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam và đồng thời là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng (gồm 5 nhóm sản phẩm Macbook Pro, Macbook Air, Macbook 12 inch, iMac, Mac Mini).

Ai đang chiếm lĩnh thị trường laptop Việt Nam?
Biểu đồ: Thị phần laptop Việt Nam theo thông kế của Gfk vào tháng 9/2016, tháng được đánh giá là “mùa của laltop”

Năm 2015, thị trường máy tính xách tay Việt Nam chỉ tăng trưởng 2,4% về số lượng và gần như không tăng về giá trị so với năm 2014. Sau 9 tháng đầu năm 2016, thị trường máy tính xách tay đã giảm 11% về số lượng và 7% giá trị doanh thu. Thực tế này đã khiến năm 2016 được đánh giá là khó khăn do thị trường đã ở ngưỡng bão hòa.

Tuy nhiên, trong thực tế trái ngược tại FPT Shop, mảng máy tính xách tay đã đạt tăng trưởng 37.8% về số lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ai đang chiếm lĩnh thị trường laptop Việt Nam?

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Shop chia sẻ: “Chỉ mới bắt đầu từ năm 2012, FPT Shop luôn tự dặn mình không ngừng học hỏi từ những cái hay lẫn chưa hay của những người đi trước. Sở dĩ chính sách CSKH của FPT Shop luôn được nâng cao liên tục là đều bắt nguồn từ nhu cầu thực tế và chính đáng của của khách hàng, lấy khách hàng làm nhân tố trọng tâm. Chúng tôi luôn có những cuộc gọi Happy Call sau mua hàng để tìm hiểu nhu cầu và nguyện vọng của họ, từ đó đưa ra giải pháp thỏa mãn cao nhất cho cả những khách hàng khó tính nhất”. 

Trong bảng xếp hạng top 10 laptop bán chạy nhất tháng 11/2016 tại hệ thống FPT Shop thì hai thương hiệu bán lớn nhất vẫn là Asus và Dell.

Cụ thể, Asus chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng với lần lượt 6/10 sản phẩm (Asus X540SC, Asus X540LJ, Asus X455LA, Asus A556UR, Asus E200HA, Asus X540LA). Tiếp đó là Dell với 4 /10 vị trí (gồm Dell N3558G, Dell N3558, Dell N3552 P, Dell V5459).

Trong đó, Dell N3558G là dòng laptop được ưu chuộng nhất trong tháng này. Với máy tính MacBook, dòng sản phẩm bán chạy nhất, chiếm gần một nửa doanh số bán Macbook là Macbook Air 13-inch với giá từ 23.999 triệu đồng.

Tại FPT Shop, chỉ chưa đến 5 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu ngay 1 laptop phục vụ nhu cầu học tập, làm việc và giải trí căn bản. Thêm vào đó, FPT Shop còn tài trợ 100% lãi suất trả góp hoặc mua hàng không cần trả trước dành cho rất nhiều dòng sản phẩm nổi bật, nhằm mở rộng cơ hội sở hữu sản phẩm dễ dàng nhất, góp phần nào đó ứng dụng rộng rãi công nghệ vào học tập, làm việc và giải trí đến với mọi đối tượng khách hàng.Tiếp tục trong thời gian tới, để vẫn đảm bảo độ tăng trưởng của mảng máy tính xách tay, FPT Shop sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm độc quyền ở mọi phân khúc giá.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận