Alphabet chuẩn bị mở dịch vụ taxi không người lái đầu tiên trên thế giới

Alphabet chuẩn bị mở dịch vụ taxi không người lái đầu tiên trên thế giới

Waymo Alphabet

Waymo Alphabet

Trong một cuộc đua với rất nhiều đối thủ lớn với hàng núi tiền trong tay, Waymo đang trở thành kẻ đi tiên phong và sẽ sớm đưa những thành quả nghiên cứu của mình vào đời sống. Theo tuyên bố của công ty con trực thuộc Alphabet, trong tương lai gần hãng này sẽ đưa những chiếc minivan có khả năng tự lái hoàn toàn phục vụ nhu cầu di chuyển tại một số khu vực ở Mỹ. Thực tế, công ty con của Alphabet chuyên nghiên cứu về xe tự lái đã vận hành thử nghiệm taxi không người lái tại một số khu vực giới hạn ở thành phố Phoenix (bang Arizona), với khách hàng là các tình nguyện viên. Nếu kế hoạch này được kích hoạt, Waymo sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới vận hành dịch vụ taxi tự lái, đặt một cột mốc lịch sử cho sự phát triển công nghệ của nhân loại.

Dịch vụ gọi xe không người lái của Waymo đã sẵn sàng

John Krafcik, Giám đốc điều hành Waymo, cho biết tại hội nghị Web Summit ở Bồ Đào Nha: "Chúng tôi muốn đưa trải nghiệm di chuyển với Waymo trở thành việc thường ngày. Đó chính là mục đích lớn nhất của công nghệ xe tự lái mà công ty đang phát triển”. Krafcik cho biết dịch vụ của Waymo sẽ sớm có mặt trong tương lai gần, cho phép mọi người gọi xe với một ứng dụng di động tương tự như Uber và Lyft nhưng khác biệt lớn nhất là những chiếc xe đến đón sẽ hoàn toàn không có tài xế. Waymo còn cho biết đã hợp tác với Lyft nhưng không chia sẻ chi tiết về hợp đồng đó.

Waymo đã sẵn sàng

Waymo đã sẵn sàng

Các loại xe tự lái của Waymo đã thường xuyên được thử nghiệm tự lái hoàn toàn tại một khu vực rộng lớn ở trung tâm California. Waymo gần đây cũng mời giới truyền thông tại Mỹ đến trải nghiệm các vụ thử, các phóng viên được xem tận mắt một chiếc minivan của Chrysler tự vận hành, kèm với một giao diện đồ họa nhỏ ở ghế sau cho phép hành khách xem trước lộ trình, cùng với các phím bấm để gọi dịch vụ khách hàng hoặc hỗ trợ khẩn cấp.

Waymo, cánh tay nối dài của Alphabet vào ngành công nghiệp xe tự lái, đã làm được nhiều việc hơn so với các đối thủ trực tiếp như Ford hay Uber. Tuy nhiên, Waymo lại thiếu năng lực tự sản xuất xe như Ford, và hoàn toàn không có mạng lưới khách hàng như Uber đang có. Theo John Krafcik thì dịch vụ gọi xe tự lái sẽ là bước đi thương mại hóa đầu tiên của Waymo sau nhiều năm dấn thân nghiên cứu công nghệ. Cũng trong phần thảo luận tại Lisbon, John Krafcik cũng đề cập đến việc các loại xe tự lái có thể thay đổi thói quen sở hữu xe hơi cá nhân, sẽ mang lại nỗi sợ hãi lớn cho cả ngành công nghiệp ô tô.

"Bởi vì bạn chỉ cần có một phương tiện đi lại chứ không cần phải sở hữu nó. Trong tương lai, bạn có thể có nhiều lựa chọn từ một đội xe đa dạng được tùy biến cho từng chuyến đi mà bạn muốn thực hiện", Krafcik nói. “Mọi người có thể yêu cầu sử dụng xe trong một ngày, một tuần hoặc thậm chí lâu hơn”. 

Dịch vụ gọi xe không người lái của Waymo sẽ có mặt tại những khu vực được lựa chọn ở Chandler, vùng ngoại ô Phoenix (Arizona) và sẽ sớm được mở rộng ra toàn bộ khu vực đô thị Phoenix.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận