Alphabet đang lung lay?

Alphabet đang lung lay?

Bloomberg mới đây cho biết: Alphabet đang rao bán công ty robot Boston Dynamics sau khi kết luận mảng này không có hy vọng gì hái ra được tiền. Công ty cũng gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế CEO cũ Andy Rubin, người đã rời đi ngay sau khi Google mua lại Boston Dynamics. Công ty nghiên công nghệ sinh học Verily cũng từng lên mặt báo với việc CEO Andy Conrad bị tờ STAT online nhận xét là “bốc đồng và gây chia rẽ nội bộ”.

Tuần trước, trang tin The Information cũng tung ra một bài tường thuật về các vấn đề nội bộ công ty con Nest, bắt nguồn từ lối lãnh đạo thiếu quyết đoán của CEO Tony Fadell.

Alphabet đang lung lay

Theo một số nguồn tin, Fadell đã lên tiếng chỉ trích cơ cấu vận hành của Alphabet với việc các công ty con đều phải phụ thuộc ngân sách vào Google. “Các cơ chế tài chính chẳng còn nghĩa lý gì ở đây nữa”. Điều này có nghĩa là không như CEO các startup, tất cả các CEO của các công ty con này đều buộc phải lệ thuộc vào Google để có tiền hoạt động.

Hơn thế nữa, chưa có công ty nào trong số này tạo ra được lợi nhuận tuyệt vời như Google. Các công ty con ngoài Google chỉ mang về 448 triệu USD trong năm 2015 mà trong đó doanh thu từ việc bán công ty máy điều nhiệt Nest và Google Fiber đã chiếm phần lớn.

Một số nhà phân tích còn bình luận nguyên việc này đã cho thấy việc cải tổ cơ cấu của Google là một thất bại. “Nhìn vào 6 tháng qua, bạn sẽ thấy việc tái cơ cấu hệ thống này chẳng hề tạo ra thay đổi gì trong công ty”, nhà phân tích độc lập Rob Enderle cho biết.

Thu về từ những ván cược lớn

Đến nay, tất cả những điều trên đều không quan trọng bằng việc Alphabet vẫn đang chạy tốt, và đó mới là thứ những người nắm giữ cổ phần công ty quan tâm. Các nhà đầu tư này cuối cùng cũng có được những thông tin về doanh thu của Google. Kết quả vẫn rất khả quan: Năm ngoái, doanh thu của gã khổng lồ công nghệ đã đạt 74.5 tỷ USD. Và nay, họ biết rằng 3,6 tỷ USD trong số này được đầu tư vào các mảng kinh doanh khác của Alphabet.

Điều này cũng cho thấy lãi ròng của Google thậm chí còn cao hơn cả con số các nhà đầu tư kỳ vọng. Theo nhà phân tích Mark Mahaney của quỹ RBC Capital, “Từ góc độ một nhà đầu tư thì đây quả là một món hời”. Sau khi công bố doanh thu vào ngày 1/2 vừa qua, Alphabet chính thức vượt mặt Apple và trở thành công ty có giá trị cao nhất trên sàn chứng khoán.

Trong khi đó, công ty mũi nhọn Google vẫn không ngừng phát triển các dự án của mình, trong đó có cả những dự án giẫm đạp lên hoạt động của các công ty con khác trong nội bộ Alphabet. Cụ thể là theo một số nguồn tin, Google hiện vẫn đang phát triển thiết bị cạnh tranh với thiết bị trợ lý ảo Echo của Amazon dù rằng công ty con Nest trước đó đã thông báo sẽ phát triển mảng này.

Giám đốc tài chính Alphabet Ruth Porat cũng cho biết một số dự án lớn nhất của Alphabet cũng được phôi thai từ chính Google, chẳng hạn như công nghệ máy học, điện toán đám mấy hay nền tảng thực tế ảo. Bà cho biết "Mọi người nên đặt hy vọng vào các dự án có thể thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên Trái đất của Google", ngay cả khi công ty mẹ Alphabet cũng đang cố làm những điều tương tự.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận