Amazon "kết liễu" công cụ tuyển dụng AI vì phân biệt đối xử phụ nữ

Amazon "kết liễu" công cụ tuyển dụng AI vì phân biệt đối xử phụ nữ

Amazon kết liễu công cụ tuyển dụng AI vì phân biệt đối xử phụ nữ

Theo Reuters, Amazon đã phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ tuyển dụng song kế hoạch không thành khi công ty phát hiện hệ thống này phân biệt giới tính, chống lại nữ giới. Dẫn 5 nguồn tin, Reuters cho biết Amazon thành lập một nhóm kỹ thuật tại Edinburg, Scotland năm 2014 để tìm cách tự động hóa tuyển dụng.

Công ty tạo 500 mô hình máy tính để rà soát đơn xin việc của các ứng viên trong quá khứ và chọn ra khoảng 50.000 từ khóa quan trọng. Hệ thống sau đó đào bới web để tìm các ứng viên phù hợp. Một trong những nguồn tin tiết lộ: “Họ muốn nó trở thành công cụ để nếu tôi đưa cho anh 100 đơn xin việc, nó sẽ chọn ra 5 hồ sơ hàng đầu và chúng tôi sẽ tuyển dụng”.

Dù vậy, 1 năm sau, các kỹ sư nhận thấy có rắc rối trong hệ thống: nó không thích phụ nữ. Đó là vì hồ sơ gửi đến Amazon 10 năm qua chủ yếu là nam và AI lại tổng hợp thông tin từ chúng để sinh ra dữ liệu về người được tuyển dụng. Do đó, AI kết luận nam giới được ưu tiên hơn. Nó hạ điểm những đơn xin việc có chứa từ khóa “nữ” và loại những ứng cử viên từng theo học các trường cao đẳng cho nữ giới.

Kỹ sư Amazon đã chỉnh sửa lại hệ thống để chống lại sự thiên vị nhưng không dám chắc AI có tìm ra cách thức mới để phân biệt đối xử với các ứng viên hay không. Phân biệt giới tính không phải là vấn đề duy nhất. Nguồn tin của Reuters cho hay các chương trình máy tính còn đề xuất những người không đủ năng lực vào vị trí tuyển dụng.

Amazon được cho là đã từ bỏ dự án tuyển dụng AI từ đầu năm 2017 sau khi các lãnh đạo mất niềm tin vào nó. Theo Reuters, nhân viên Amazon nhìn vào gợi ý của AI nhưng chưa bao giờ phụ thuộc duy nhất vào nó để ra quyết định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận