Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Tổng quan AWS Summit 2018 tại Singapore

Amazon Web Services công ty con của Amazon - vừa tổ chức sự kiện AWS Summit 2018 Singapore hồi giữa tuần này. Sự kiện tổ chức tại Singapore với sự tham dự của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, nhằm giới thiệu với các khách hàng mới về nền tảng AWS và cung cấp đến các khách hàng hiện tại về các dịch vụ mới.

Sự kiện này có 6.000 người tham dự tại một trung tâm triển lãm ở Singapore, cùng với khoảng 4.000 người xem livestream được dịch ngay ngay trên video các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia.

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Một góc của khu vực triển lãm tại AWS Summit Singapore 2018.

Chương trình có nhiều hoạt động khác nhau bao gồm các bài phát biểu từ đại diện AWS và khách hàng của công ty; hoạt động triển lãm các công nghệ của AWS và ứng dụng của các cộng nghệ này từ phía khách hàng; đồng thời giới thiệu các công ty khởi nghiệp tiêu biểu trong khu vực đang dùng nền tảng AWS.

Bài thuyết trình chính của sự kiện AWS Summit Singapore 2018 do bà Mai-Lan Tomsen Bukovec, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc AWS S3, một dịch vụ của AWS. Xen kẽ giữa phát biểu của bà Mai-Lan là phần trình bày của Nick Walton - Tổng giám đốc AWS khu vực ASEAN, George Wang - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách IT của hãng hàng không Singapore Airlines, Axel Winter - Giám đốc công nghệ Central Group (tập đoàn sở hữu Big C, Nguyễn Kim tại Việt Nam)...

Ông Nick Walton phát biểu mở màn sự kiện giới thiệu tổng quan về AWS cũng như tiềm năng phát triển các dịch vụ đám mây này tại khu vực Đông Nam Á, nơi có hàng triệu người dùng Internet thường xuyên. Trong phần phát biểu của mình, ông Nick Walton cũng nhắc đến FPT với tư cách một trong những nhà tài trợ kim cương của sự kiện.

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Ông Nick Walton - Tổng giám đốc AWS khu vực ASEAN.

Tiếp đến, bà Mai-Lan Tomsen Bukovec giới thiệu về những thay đổi ở tốc độ phát triển và phát hành ứng dụng hiện nay cũng như nhấn mạnh khái niệm “Digital transformation” (tạm dịch: chuyển sang kỹ thuật số) đang là nhu cầu cần thiết đối với các khách hàng của AWS. Việc sử dụng AWS cho phép khách hàng rút ngắn thời gian phát triển ứng dụng.

Ví dụ cụ thể minh chứng cho hiệu quả của AWS là trường hợp của sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan trong việc triển khai nền tảng giao dịch trực tuyến có thể xử lý lệnh giao dịch của hàng trăm ngàn khách hàng cùng lúc.

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Mai-Lan Tomsen Bukovec, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc AWS S3.

Việc xây dựng nền tảng này được họ tiến hành chỉ trong 8 tháng khi áp dụng AWS, giúp tiết kiệm từ 20% đến 30% thời gian của chu kỳ phát triển.

Hay đơn cử như trường hợp của một nền tảng truyền thông kết hợp đầu tiên tại Indonesia. Việc sử dụng AWS cho phép các nhà phát triển cung cấp đến hàng triệu lượt truy cập đến người dùng trong khi chi phí cho cơ sở hạ tầng tiết kiệm đến 30% và thời gian phát triển đã giảm từ 9 tháng xuống còn 3 tháng.

Tiếp theo phần phát biểu của bà Mai Lan Tomsen là George Wang của Singapore Airlines. Vị đại diện khách hàng lớn của AWS đã thuật lại tiến trình tái cấu trúc với kỹ thuật số tại Singapore Airlines kể từ cột mốc năm 2013, khi hãng này cho ngừng hoạt động máy tính Mainframe già cỗi đã được sử dụng xuyên suốt 41 năm.

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

George Wang - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách IT của Singapore Airlines.

George Wang đã chia sẻ về hiệu quả của việc tiến hành bước chuyển sang kỹ thuật số như: tốc độ của các ứng dụng thống kê phân tích khi dùng AWS nhanh hơn trước 16 lần, phi công chỉ cần mang theo iPad là đủ để truy cập các thông tin cần thiết cho quá trình bay thay vì một vali tài liệu nặng nề như trước, trung tâm dữ liệu đã được thu gọn xuống còn chỉ bằng 1/4 so với trước kia nhờ chiếc lược “lên mây”...

“Khi được hỏi tại sao lại theo đuổi chiến lược đám mây, thì câu trả lời là “đám mây” (cloud) rất hoàn hảo cho dịch vụ hàng không như Singapore Airlines vì chúng tôi di chuyển, bay thường xuyên trên những đám mây, và việc kết hợp “đám mây” và hàng không sẽ là cách tuyệt vời để bay cao”, George Wang kết luận.

Bà Mai-Lan Tomsen tiếp tục trình bày về các từ khóa chủ đạo như: Re-Host, Re-Platform, Re-Provision, Re-Architect gắn liền với quá trình khách hàng tiếp cận dịch vụ AWS.

Với hơn 130 dịch vụ, AWS có phạm vi hoạt động rộng và sâu trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh các dịch vụ chủ yếu như lưu trữ, tính toán… AWS cũng nổi bật với dịch vụ cố vấn đáng tin cậy (trusted advisor). Trong các năm vừa qua, dịch vụ cố vấn của AWS đã gởi hơn 2 triệu thông báo tư vấn đến các khách hàng giúp tiết kiệm được lượng chi phí ước đạt hàng trăm triệu đô.

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Ví điện tử MoMo được nhắc đến như một khách hàng ASEAN sử dụng dịch vụ của AWS.

Bên cạnh những thông tin về hiệu quả hoạt động khi áp dụng AWS, bà Mai-Lan cũng giới thiệu các dịch vụ mới của AWS như Snowball, Snowball Edge cho phép khách hàng nhập/xuất hàng trăm Terabytes dữ liệu với AWS thông qua Internet, kể cả bao gồm dịch vụ tính toán đám mây (với Snowball Edge)...

Ngoài ra bà cũng đề cập đến các giải thuật mô hình trí tuệ nhân tạo, máy học (AWS SageMaker) và ứng dụng của chúng đến các dịch vụ hiện hữu như Netflix, Pinterest...

Bên cạnh đó, các vị khách mời còn lại như Axel Winter (Central Group), Akshay Winter (FinAccel) đã dành nhiều thời gian để tường thuật lại quá trình số hóa tại công ty họ với sự hỗ trợ của dịch vụ, công cụ AWS để bắt kịp với nhu cầu của khách hàng trong thời đại của vạn vật kết nối.

AWS là gì?

AWS là viết tắt của Amazon Web Services vốn là một công ty con của Amazon.com chuyên cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu đến các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ.

Công nghệ đám mây do Amazon cung cấp cho phép người dùng khi thuê dịch vụ AWS có được cụm máy tính ảo khả dụng, được phép tùy chọn thông số cấu hình, vận hành thông qua Internet.

Với dịch vụ AWS, trình duyệt Web sẽ đóng vai trò cửa sổ để tương tác với các máy tính ảo, cho phép khách thuê đăng nhập, cấu hình và sử dụng các hệ thống ảo tương tự các họ thao tác trên các máy tính thực thụ. Công nghệ AWS được hiện thực hóa thông qua hệ thống máy chủ trên khắp thế giới và được bảo trì bởi công ty con của Amazon.

AWS hiện bao gồm hàng trăm dịch vụ gồm nhiều lĩnh vực như: tính toán, lưu trữ, mạng, cơ sở dữ liệu, phân tích, dịch vụ ứng dụng, quản lý, di động, công cụ phát triển… và cả các công cụ IoT.

Amazon Web Services tổ chức sự kiện giới thiệu các nền tảng hiện hữu và dịch vụ mới

Người xem đang dùng thử dịch vụ trợ lý ảo Alexa của Amazon.

Dịch vụ phổ biến của AWS có thể kể đến dịch vụ tính toán Amazon Elastic Compute Cloud (EC2) và dịch vụ lưu trữ Amazon Simple Storage Service (S3).

Hầu hết các sản phẩm của dịch vụ AWS không được trình diễn trực tiếp trước mắt người dùng cuối mà thay vào đó, AWS cung cấp những tính năng thông qua các API dành cho nhà phát triển sử dụng bên trong các ứng dụng của họ.

Các khách hàng hiện tại của AWS tại Việt Nam gồm Vietjet Air, Masan Group, VTV,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận