Án phạt lịch sử dành cho Google: Hoàn toàn xứng đáng

Án phạt lịch sử dành cho Google: Hoàn toàn xứng đáng

Hôm thứ 3 , EU quyết định phạt Google số tiền kỷ lục 2,4 tỷ Euro (khoảng 2,7 tỷ USD) với cáo buộc lạm dụng sự độc quyền của mình ở châu Âu. Chắc chắn gã khổng lồ tìm kiếm sẽ cảm thấy ác cảm với sự bảo thủ của Liên minh châu Âu, nhưng phần lớn nguyên nhân lại xuất phát từ Google.

Cụ thể, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã bị giám đốc cạnh tranh của Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager tuyên phạt do liên quan đến những việc mà công ty này đã thực hiện. Ngay cả những người bên ngoài ngành công nghệ/tìm kiếm nhìn vào các bằng chứng, họ cũng không thể đứng về phía công ty Mỹ.

Chính Google cũng thừa nhận sự độc quyền của họ

Cũng bởi sự độc quyền đó, công ty đã tạo ra rất nhiều kẻ thù trong những năm qua. Họ thậm chí còn chiếm ưu thế tại châu Âu hơn ở Mỹ. Nhiều nhân vật nổi tiếng làng công nghệ từng lên tiếng chỉ trích như: nhà đầu tư công nghệ tự do Peter Thiel, cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, và ngay cả chủ tịch Google là Eric Schmidt cũng phải thừa nhận rằng: "Tôi đồng ý, chúng tôi đang ở trong khu vực (sự độc quyền) đó" (dù ông và đồng sáng lập Larry Page từ chối làm chứng trước Quốc hội về chủ đề cuộc nói chuyện).

An phat lich su danh cho Google: Hoan toan xung dang hinh anh 1
Google chiếm một vị thế độc tôn trong lĩnh vực tìm kiếm. Ảnh: Businessinsider.

Việc Google độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm không có gì là xấu. Ngay tại châu Âu, độc quyền không phải là vi phạm, mà thường là chỉ dấu của thành công tự nhiên hơn. Đúng hơn, luật chống độc quyền của EU được áp dụng khi các công ty lạm dụng độc quyền nhằm thao túng thị trường xung quanh một cách không công bằng.

Trên phương diện này, đã có quá nhiều bằng chứng cho thấy công ty đã sử dụng công cụ tìm kiếm để bóp méo các thị trường khác.

Bằng chứng về hành vi độc quyền của Google

Uỷ ban Thương mại Mỹ FTC từng đưa ra kết luận trong một cuộc điều tra về Google, đồng thời quyết định không theo đuổi một vụ kiện chống lại công ty. Tuy nhiên, một tài liệu bị rò rỉ từ FTC cho hay, các nhân viên của FTC đã tìm ra bằng chứng cho thấy Google sử dụng quyền lực của mình để thao túng thị trường.

Dưới đây là một trong những bằng chứng mà nhân viên FTC viết, họ tin rằng có một sự thay đổi trên "trang kết quả tìm kiếm" (SERP) của Google đã làm ảnh hưởng đến băng thông truy cập đến những trang web khác.

An phat lich su danh cho Google: Hoan toan xung dang hinh anh 2
Bằng chứng cho rằng Google đã tăng hạng các kết quả tìm kiếm của họ, trong khi hạ bậc các đối thủ khác. Ảnh: Businessinsider.

Một phần khác của tài liệu nói rằng Google đã thu thập nội dung từ Yelp và Amazon, gây phương hại đến các công ty này.

An phat lich su danh cho Google: Hoan toan xung dang hinh anh 3
Bên cạnh đó, Google còn thu thập nội dung các đối thủ của họ trong thời gian dài. Ảnh: Businessinsider.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận