Apple: Bán nhiều iPhone không bằng bán sự hài lòng

Apple: Bán nhiều iPhone không bằng bán sự hài lòng

Khá nhiều người nhầm tưởng nếu một sản phẩm không tăng doanh số, sản phẩm đó thất bại.

Ví dụ tiêu biểu: Sức bán iPhone giảm dần qua mỗi năm và do đó, người dùng liên tục nói những câu chuyện cũ rích về việc Apple rơi vào khủng hoảng. Lần này, họ cho rằng iPhone X là sản phẩm thất bại vì mức giá 1.000 USD đơn giản là quá đắt cho một chiếc di động.

Nhận định đó hoàn toàn sai. Apple không cần phải bán nhiều iPhone hơn, ở mức giá thấp để tiếp tục lập kỷ lục doanh thu và đánh bại mọi đối thủ.

Doanh số giảm nhẹ của những chiếc iPhone khiến người ta không để ý đến bức tranh tổng thể Apple đang vẽ ra: họ muốn bán dịch và các sản phẩm vệ tinh như iCloud, Apple Music, Apple Watch, AirPods, HomePod...

Từ đó, người dùng bị "khóa" vào hệ sinh thái những sản phẩm chỉ hoạt động tốt khi đi kèm iPhone. Chiến lược dài hơi của Apple không phải là bán thêm nhiều những chiếc iPhone mà đơn giản là trói chân người dùng vào hệ sinh thái đang ngày một phình to của họ.

Apple: Ban nhieu iPhone khong bang ban su hai long hinh anh 1
Apple có nhiều cách để tăng doanh số iPhone nhưng họ không làm vậy. Ảnh: Mashable.

Có vô số cách để Apple có thể bán thêm những chiếc iPhone quý vừa qua. Một trong số đó là đưa ra ít lựa chọn hơn. Từng có thời điểm, một trong những lý do hàng đầu khiến người dùng mua iPhone là họ dễ dàng chọn được model thích hợp. Apple từng chỉ ra mắt một chiếc iPhone mỗi năm. Việc của bạn là mua, hoặc không.

Năm ngoái, họ làm điều bất thường: ra mắt 3 chiếc iPhone mới cùng lúc (8, 8 Plus và X), khiến lựa chọn của người dùng khó khăn hơn bao giờ hết. Apple bỏ lỡ cơ hội tạo ra một siêu chu kỳ nâng cấp. Nếu chỉ ra mắt một chiếc iPhone X, doanh số sản phẩm này chắc chắn còn lớn hơn nữa.

Một lựa chọn khác để bán được nhiều iPhone hơn là giảm giá iPhone X. Với nhiều người, bỏ ra cả nghìn USD cho một chiếc điện thoại, dù là mơ ước, là điều nực cười, ngay cả khi sử dụng các khoản vay hoặc trợ giá.

Nhưng họ không làm vậy. Doanh số thấp hơn cũng chẳng sao, với Apple.

Thị trường di động đang cực kỳ bão hòa với những lựa chọn vô cùng sáng giá. Bạn có thể chỉ cần bỏ ra 150-200 USD để sở hữu những chiếc smartphone đủ tốt, bỏ ra 500 USD để mua một chiếc smartphone đẳng cấp cao. Tất cả những người cần mua smartphone gần như đều đã có một chiếc trên tay. Chất lượng của chúng cũng ngày một tốt hơn, đồng nghĩa thời gian người dùng cần nâng cấp máy kéo dài ra.

“Với chúng tôi, con số không là gì. Sự hài lòng của khách hàng mới là số một”, câu nói có phần sáo rỗng của Tim Cook tại buổi họp quý gần nhất lại cho thấy một sự thật: iPhone X phản ánh sự hài lòng của khách hàng.

Thử nghĩ xem: những người cảm thấy hài lòng với iPhone X sẽ có xu hướng mua thêm các sản phẩm Apple khác để khai thác tối ưu chiếc di động của họ, ngay cả khi chúng có những điểm chưa hoàn hảo. Họ kỳ vọng vào chất lượng tương tự iPhone X.

Apple: Ban nhieu iPhone khong bang ban su hai long hinh anh 2
iPhone X là sản phẩm trung tâm để táo khuyết câu kéo khách hàng mua thêm những sản phẩm khác.

Nói cách khác, những sản phẩm như iPhone X có thể tạo ra thứ niềm tin “mù quáng” cho người dùng. Chỉ cần hài lòng với iPhone X, họ có thể tin tưởng Apple vô điều kiện. Hãy hỏi những người từng dùng iPhone, sau đó mua MacBook về cảm nghĩ của họ. Bạn sẽ hiểu tại sao. Cũng nhóm người đó, rất nhiều người vừa mới tiếp tục mua AirPods hay Apple Watch.

Hãy tìm gặp một người dùng iPhone X xem anh ta có đơn thuần bỏ ra 25-30 triệu đồng cho bản thân nó, hay sẽ là ốp lưng chính hãng Apple, Apple Music, Apple Watch, AirPods vv... Tổng cộng, đôi khi họ bỏ vào túi Apple đến 50 triệu đồng, vì iPhone X. Số tiền cho các món phụ kiện đó cộng lại có thể mua được một chiếc iPhone 8.

Tất nhiên, không phải ai cũng làm như vậy nhưng tin rằng theo thời gian, suy nghĩ này sẽ xuất hiện. Nó giống như một hạt giống được cấy vào trong suy nghĩ của chúng ta, chỉ chờ thời điểm để nảy mầm.

Cũng trong buổi họp quý gần đây, Tim Cook cho hay Apple Watch Series 3 có doanh số gấp đôi chiếc Series 2 một năm về trước. Watch khó có thể đạt doanh số ấn tượng nếu người dùng không hài lòng với iPhone. Bạn cần một chiếc iPhone để có thể sử dụng Apple Watch. Nếu họ ghét iPhone, họ có mua Apple Watch không?

AirPods, Apple TV đều có doanh số ấn tượng, nằm trong danh mục “sản phẩm khác” cùng với Apple Watch. Mảng sản phẩm này tăng 36% doanh thu, đạt mức 5,5 tỷ USD trong quý vừa qua.

Apple vẫn sẽ bán rất nhiều iPhone, có thể không nhiều như trước kia nhưng người dùng vẫn nâng cấp, người dùng Android muốn chuyển sang. Họ vẫn có nhiều cách để tăng doanh số. Tuy nhiên, tương lai không nằm ở một sản phẩm đơn lẻ. Nó là cả một hệ sinh thái. Xây dựng niềm tin sẽ giúp người dùng dấn thân sâu hơn vào cái bẫy ngọt ngào mà Apple giăng sẵn.

Samsung đang áp dụng chiến lược tương tự với điện thoại Galaxy khi tung Gear VR, Gear 360, đồng hồ Gear hay tai nghe Gear IconX. Tuy nhiên, không công ty nào đem lại sự hài lòng ở cùng đẳng cấp với Apple.

Bé trai 10 tuổi mở khóa thành công iPhone X của mẹ Gương mặt giống bố nhiều hơn nhưng cậu bé Ammar Malik có thể dễ dàng mở khóa thành công chiếc iPhone X của mẹ mình



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận