Apple có thể bị châu Âu phạt hàng tỷ euro

Apple có thể bị châu Âu phạt hàng tỷ euro

Hôm nay, Apple có thể bị Ủy ban cạnh tranh liên minh châu Âu phán quyết phải trả hàng tỷ euro tiền thuế còn nợ tại Cộng hòa Ireland.

Apple có thể bị châu Âu phạt hàng tỷ euro

Theo báo Anh Financial Times, sau ba năm điều tra, cơ quan quản lý cạnh tranh của châu Âu đã kết luận việc Apple được miễn các khoản thuế ở Ireland là bất hợp pháp. Theo luật EU, cơ quan thuế quốc gia không được phép ưu đãi thuế cho các công ty được chọn - điều mà EU xem là trợ giúp bất hợp pháp của nhà nước. Nhưng hai phán quyết của chính phủ Ireland năm 1991 và 2007 đã cho phép Apple giảm thiểu hóa đơn thuế ở nước này.

Do vậy, phán quyết dự kiến tuyên bố hôm nay sẽ buộc Apple phải nộp phạt hàng tỷ euro, và là án phạt thuế nặng nhất châu Âu. Apple và chính phủ Ireland có thể sẽ kháng cáo.

Apple không phải là công ty duy nhất được hưởng ưu đãi thuế trong Liên minh châu Âu. Năm ngoái, Ủy ban cạnh tranh châu Âu yêu cầu Hà Lan truy thu 30 triệu euro từ Starbucks và Bỉ có lệnh truy thu một khoản tiền tương tự từ hãng xe Fiat.

Apple đang có nguy cơ đối mặt với một khoản phạt nặng hơn nhiều, nhưng với dự trữ tiền mặt hơn 200 tỷ đôla, đó chỉ là vấn đề nhỏ với hãng này.

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận