Apple đã quên bài học từ MacBook Air

Apple đã quên bài học từ MacBook Air

10 năm trước, Steve Jobs đứng trên sân khấu của sự kiện Macworld 2008,  làm một trong những việc thần kỳ nhất trong đời: Ông mở hộp một chiếc phong bì lớn, bên trong là MacBook Air, và vĩnh viễn thay đổi tương lai những chiếc laptop.

Hôm 15/1, MacBook Air chính thức được 10 tuổi. Nó mỏng, nhẹ, là sản phẩm truyền cảm hứng cho mọi mẫu laptop ra đời hiện nay. Nó cũng mang đến một bài học cho Apple, gợi ý cho họ cách đưa những chiếc Macbook tuyệt vời trở lại.

Apple da quen bai hoc tu MacBook Air hinh anh 1
MacBook Air từng là chiếc laptop tốt nhất thế giới. Ảnh: Mashable.

MacBook Air không thành công từ ngày đầu tiên. Nó là chiếc laptop mỏng nhất, nhẹ nhất thế giới nhưng hiệu năng quá yếu so với các sản phẩm như MacBook hay MacBook Pro thời bấy giờ. Air chỉ dùng chip Intel với đồ họa thấp, ổ cứng 4.200 vòng/phút, thời lượng pin tệ và tất cả mọi người đều ghét việc nó chỉ có một cổng USB hay loa mono. Apple cũng bán chiếc máy tuyệt đẹp này với giá lên đến 1.800 USD.

Phải đến năm 2000, khi Apple tái thiết kế MacBook Air và giảm giá sản phẩm, nó mới thành cỗ máy xuất hiện ở tất cả mọi nơi, từ quán cafe, ký xúc xá trường học và trở thành biểu tượng của những chiếc laptop siêu mỏng nhẹ.

Bài học từ đó mà ra.

Chiếc Air tái thiết kế trở thành biểu tượng vì Apple lắng nghe chỉ trích từ người dùng và khắc phục từng điểm một. Chip xử lý nhanh hơn, ổ lưu trữ nhanh hơn, 2 cổng USB, khe cắm thẻ nhớ để chuyển ảnh, pin khỏe hơn nhiều, loa stereo, tất cả đều được nâng cấp.

Sau đó, Apple tiếp tục cải tiến nó qua mỗi năm. Cổng USB 2.0 được thay thế bằng USB 3.0, webcam VGA thay bằng HD 720p, cổng Mini DisplayPort thay bằng cổng Thunderbolt. Tốc độ đọc/ghi của ổ SSD ngày một nhanh hơn và thời lượng pin thì luôn vượt trội so với đối thủ.

Tuy nhiên, những năm gần đây có vẻ như Apple đã quên bài học này.

3 năm kể từ ngày ra mắt MacBook 12 inch, laptop thay thế MacBook Air, sản phẩm vẫn chưa có cải tiến đáng kể. Những điểm tệ nhất của sản phẩm này vẫn được giữ nguyên ở thế hệ 2017. Chip Intel vẫn chậm, webcam độ phân giải 480p, chỉ có một cổng USB-C còn giá thì siêu đắt.

Giống với trường hợp của MacBook Air thế hệ đầu tiên, có vẻ như việc mua một chiếc MacBook Pro 13 inch không Touch Bar là tốt hơn so với mua MacBook.

Apple da quen bai hoc tu MacBook Air hinh anh 2
MacBook 12 inch bộc lộ nhiều hạn chế.

Ngày nay, có thể xem như MacBook Air đã chết. Nó không nhận bản nâng cấp lớn nào trong vài năm qua. Việc Apple vẫn còn bán Air, cũng giống iPod touch đã là một kỳ tích.

Trong thời điểm kỷ niệm sinh nhật thứ 10 của MacBook Air, tín đồ Apple hẳn mong muốn hãng dành tình yêu cho MacBook 12 inch như những gì họ làm với Air năm 2010: Nâng cấp chip, thêm cổng USB-C, trang bị webcam mới, biến nó thành model kế nhiệm xứng đáng của MacBook Air.

Nhìn vào những người đã chuyển sang dùng Surface Laptop hay Dell XPS 13, đơn vì MacBook không có thứ họ cần. Nếu Apple thực sự đặt trải nghiệm người dùng lên đầu tiên, hãy nhớ lại bài học với chiếc MacBook Air: lắng nghe những chỉ trích và khắc phục chúng.

Khoảnh khắc Steve Jobs lôi MacBook Air từ một chiếc phong bì Apple đã khiến cả khán phòng trầm trồ khi lôi chiếc MacBook Air từ phong bì để chứng minh độ mỏng nhẹ của nó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận