Apple đã trả xong 15 tỷ USD tiền phạt vì tội trốn thuế cho Ireland

Apple đã trả xong 15 tỷ USD tiền phạt vì tội trốn thuế cho Ireland

Apple đã trả xong 15 tỷ USD tiền thuế cho Ireland

Tổng cộng, Apple phải trả 15,3 tỷ USD cho khoản phạt gốc cũng như 1,4 tỷ USD tiền lãi. Tháng 8/2016, Ủy ban Châu Âu kết luận Apple được hưởng lợi ích từ thuế bất hợp pháp trong khoảng thời gian 2003-2004. Cụ thể, nhà sản xuất iPhone lẽ ra phải trả nhiều thuế hơn cho Ireland. Ủy viên cạnh tranh Margrethe Vestager cho rằng khoản thuế doanh nghiệp mà Apple phải đóng thấp hơn nhiều so với dự tính.

Tại thời điểm ấy, nhiều công ty toàn cầu đã lợi dụng chính sách Double Ireland để chỉ phải trả thuế doanh nghiệp rất nhỏ so với lợi nhuận thực tế. Apple khẳng định mọi thứ đều hợp pháp và chính phủ Ireland cũng đứng về phía Apple.

Chính phủ các nước châu Âu đã phải vận động để chấm dứt Double Irish năm 2014. Cùng lúc này, Apple cũng chuyển một số tiền mặt sang đảo Jersey.

Hiện tại, số tiền Apple nộp phạt đang nằm trong tài khoản ủy thác. Công ty đã kháng cáo quyết định của EU năm 2016. Quá trình có thể mất tới 5 năm, đồng nghĩa với việc chính phủ Ireland không thể sớm chạm vào số tiền phạt của Apple.

Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy đang thảo luận cải cách để đánh thuế doanh nghiệp dựa trên doanh thu thực sự tại từng nước. Như vậy, các hãng công nghệ không thể chỉ báo cáo lợi nhuận tại một nước để nộp tiền thuế ít hơn. Tuy nhiên, một số quốc gia châu Âu không đồng tình với sáng kiến này. Cải cách phải được sự đồng ý của các bên trong hội đồng mới được thông qua.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận