Apple dần mất đi sự sáng tạo sau khi Steve Jobs mất

Apple dần mất đi sự sáng tạo sau khi Steve Jobs mất

Steve Jobs được biết đến với tầm nhìn chiến lược và thói quen quan tâm đến sự hoàn hảo trong từng chi tiết của sản phẩm. Thế nhưng theo một số cựu nhân viên của Apple thì điều này đang dần biến mất tại công ty trong những năm gần đây.

Cựu nhân viên Apple nói rằng công ty đã thay đổi theo chiều hướng xấu sau thời Steve Jobs

Steve Jobs được xem là một biểu tượng lớn của Apple nói riêng và làng công nghệ nói chung.

Steve Jobs đã qua đời vào năm 2011, sau một gần một thập kỷ chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy. Chiếc ghế Giám đốc điều hành của ông được kế nhiệm bởi Tim Cook. Theo các nhân viên, 2 vị lãnh đạo này mang đến văn hóa khác nhau cho công ty.

Với Steve Jobs, Apple mở ra các sản phẩm mang tính đột phá như phiên bản Mac đời đầu, chuột máy tính đầu tiên và dĩ nhiên là cả iPod, iPad, iPhone.

Nhưng với mục đích giữ vững vị trí công ty có giá trị lớn nhất thế giới, chiến lược của Tim Cook đã làm cho Apple mất dần tính sáng tạo và đổi mới.

Trong cuộc trò chuyện với NPR, 2 cựu kỹ sư của Apple đã đồng ý với quan điểm này. Bob Burrough là một kỹ sư phần mềm và là người quản lý trong nhóm đã giúp tạo ra iPhone. Ông cho biết, thời của Steve Jobs, mỗi nhân viên phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với việc cải thiện sản phẩm.

Cựu nhân viên Apple nói rằng công ty đã thay đổi theo chiều hướng xấu sau thời Steve Jobs

Jobs cho biết "mọi thứ chúng ta phải làm là để hướng đến các mục tiêu". Ông kể câu chuyện về trường hợp hàng ngàn chiếc iPod Nano từ lô hàng đầu tiên bị mắc lỗi về pin. Ông đã thông báo cho trung tâm phân phối để thu hồi toàn bộ sản phẩm trước khi nó được chuyển đến tay người dùng.

Sự nghiêm ngặt đến từng chi tiết và tình yêu đối với sản phẩm của Steve Jobs dường như đã được lây lan sang mỗi nhân viên.

Burrough nói rằng văn hóa "mục tiêu" đã thay đổi cùng với việc Apple có lãnh đạo mới. Khi gặp phải một vấn đề, bạn chỉ cần lo giải quyết phần mình được phân công và không cần quan tâm đến những việc của người khác.

Burrough rời Apple vào năm 2014 bởi theo ông cách phát triển các sản phẩm của Apple đã thay đổi. Nguyên nhân là bởi Apple ít đầu tư vào sự sáng tạo hơn dưới thời Steve Jobs.

Cựu nhân viên Apple nói rằng công ty đã thay đổi theo chiều hướng xấu sau thời Steve Jobs

Bryson Gardner, một cựu nhân viên khác của Apple chia sẻ suy nghĩ tương tự với NPR. Ông làm việc tại Apple trong một thập kỷ và là một trong những lãnh đạo nhóm nghiên cứu phát triển iPod, iPhone. Ông cho biết Steve Jobs luôn thúc đẩy các cuộc tranh luận để làm thế nào cho sản phẩm được tốt hơn. Ông thường tổ chức những cuộc tranh luận sôi nổi trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Gardner nói: "Rõ ràng tầm nhìn của Jobs là rất hiệu quả. Trên thực tế khi nhìn lại tôi thấy công việc của mình dễ dàng hơn khi áp dụng triết lí làm việc của Steve Jobs".

Về Tim Cook, Gardner cho rằng ông là một CEO truyền thống và luôn xây dựng sự đồng thuận một cách thực tế hơn. Hiện tại, iPhone chiếm đến 70% doanh thu và mọi con mắt đang hướng về iPhone 8 – chiếc iPhone kỉ niệm 10 năm dòng sản phẩm này có mặt trên thị trường. Thiết bị này dự kiến sẽ được ra mắt vào thàng Chín năm nay với nhiều thay đổi lớn trong thiết kế và tính năng.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận