Apple đang chuẩn bị cho cái chết của iPhone

Apple đang chuẩn bị cho cái chết của iPhone

iPhone có thể là sản phẩm thành công nhất mọi thời đại, bán được 1 tỷ chiếc và giúp Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, Apple sẽ phải đối mặt với nguy cơ xuất hiện một sản phẩm thay thế iPhone, giống như cách iPhone đã thay thế iPod và các loại máy tính khác.

Apple đang chuẩn bị cho cái chết của iPhone

Theo Business Insider, smartphone vẫn đang là nền tảng điện toán phổ biến nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, Facebook, Google và hiện giờ là Apple lại đang chuyển hướng sang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực thực tế ảo tăng cường . Đây là loại công nghệ cho phép lồng ghép những hình ảnh ảo được làm bằng đồ họa máy tính vào cuộc sống thực.

Ý tưởng là vào một ngày nào đó, công nghệ AR sẽ được tích hợp vào trong những chiếc kính thông minh nhỏ gọn và cơ động, thứ có thể thay thế mọi loại màn hình trong sinh hoạt hàng ngày của con người, kể cả iPhone.

Apple đang nhìn thấy một tương lai mà nhiều công ty công nghệ khác cũng đang nhìn thấy: Thị trường smartphone đã không còn là động cơ tăng trưởng như một vài năm trước nữa và các công ty công nghệ cần thứ gì đó mới mẻ để thay thế.

CEO Tim Cook của Apple rất thích nói về công nghệ AR. "Tôi rất phấn khích về nó. Tôi chỉ muốn hét lên thật to", Tim Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn đầu tháng này với hãng tin Bloomberg.

Đó không phải là lần đầu tiên ông tiết lộ về một sản phẩm lớn trong tương lai của Apple sẽ liên quan tới AR.

Apple đang chuẩn bị cho cái chết của iPhone

CEO Tim Cook đang trải nghiệm công nghệ AR.

"Sẽ cần thêm một thời gian nữa cho công nghệ AR vì đang có một số thách thức công nghệ khó khăn. Tuy nhiên, một khi đã xảy ra, nó sẽ xảy ra một cách cực kì mạnh mẽ và chúng ta sẽ ngạc nhiên không biết từ khi nào mà chúng ta không thể sống thiếu nó. Điều này giống như cách chúng ta ngạc nhiên không biết chúng ta sẽ sống như thế nào nếu không có điện thoại", Tim Cook cho biết.

Một dự án bí mật

Mặc dù Apple chưa bao giờ chính thức tiết lộ nhưng đã có nhiều báo cáo cho thấy hãng đang bí mật phát triển một sản phẩm kính kĩ thuật số.

Táo khuyết không bao giờ tiết lộ về các sản phẩm tương lai. Tuy nhiên, chúng ta có thể dự đoán thông qua hai cách là: thông qua việc mua lại các công ty và thông qua việc phát hành phần mềm.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, Apple đã công bố ARKit tại Hội nghị Nhà phát triển 2017 (WWDC 2017) do hãng tổ chức. Đây là bộ công cụ cho phép các nhà phát triển tạo ra ứng dụng AR cho iPhone.

Apple đang chuẩn bị cho cái chết của iPhone

Chơi Minecraft ngay trong sân vườn, một ứng dụng thú vị được tạo bởi ARKit.

ARKit thật sự là một bộ công cụ đáng kinh ngạc. Mặc dù Apple chưa cho thấy nhiều ứng dụng được phát triển nhờ vào ARKit, chúng ta có thể tin rằng sẽ có một lượng lớn ứng dụng AR được có sẵn cho người dùng iPhone từ mùa thu năm nay. Bên cạnh đó, nếu hi vọng về một chiếc kính Apple Glasses trở thành hiện thực, chúng ta sẽ có một thư viện ứng dụng AR đầy sáng tạo và phong phú.

Tham vọng của Apple đối với công nghệ AR bắt đầu khi hãng mua lại Metaio, một công ty chuyên về AR của Đức. Theo một nguồn tin thân cận, mức giá của thương vụ diễn ra vào năm 2015 này lên tới hàng trăm triệu USD. Công nghệ và những tài năng đến từ Metaio đã giúp Apple tạo ra ARKit. Ngoài ra, một số cựu nhân viên của công ty này đang làm việc tại một nhóm dự án camera đặc biệt của Apple.

Sau đó, Apple đã mua thêm một số công ty sở hữu công nghệ tương thích với AR khác. Tuần trước, đã có thông tin tiết lộ rằng Apple đã mua lại SensoMotoric Instrument, một startup của Đức chuyên làm những chiếc kính thông minh có khả năng theo dõi chuyển động mắt.

Việc Apple mua lại SensoMotoric đã khiến nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp di động cảm thấy bất ngờ. Công ty này có một hồ sơ không hề nổi bật và những khảo sát về lĩnh vực AR thường bỏ qua tên của họ.

Tuy nhiên, SensoMotoric là một công ty Đức, giống như Metaio vậy. CEO của Metaio là Thomas Alt, cũng là một người Đức, cho biết là ông đã được bổ nhiệm làm Giám đốc thu mua trong một nhóm chuyên đàm phán những thỏa thuận chiến lược cho Apple.

Video thử nghiệm ARKit.

Apple sẽ vẫn tiếp tục mua lại những công ty AR khác để củng cố tiềm lực cho bản thân. Một nhóm nhân viên của Apple được ghi nhận là đã bí mật có mặt tại triển lãm Augmented World Expo được tổ chức tại California (Mỹ) vào đầu tháng này. Đây là sự kiện về công nghệ AR lớn nhất thế giới và nhiều công ty nổi tiếng như Facebook, Google, Microsoft đều đã có mặt.

Apple đã không có tên trong danh sách những hãng công nghệ được mời và các nhân viên của họ cũng không mang bảng tên công ty khi đến dự triển lãm. Người phát ngôn của Apple đã từ chối bình luận về lý do hãng phải giữ bí mật.

Apple sẽ hi sinh iPhone?

Apple đang chuẩn bị cho cái chết của iPhone

Phiên bản của game thực tế ảo tăng cường Pokémon GO được cải tiến bởi ARKit trên iPhone.

Apple chưa bao giờ bận tâm tới việc sẽ phải thay thế sản phẩm của chính mình. Trên thực tế, các cựu nhân viên của Apple cho biết lý do khiến Táo khuyết bắt tay vào chế tạo iPhone là vì muốn làm một sản phẩm thay thế cho iPod, thứ đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho hãng vào thời điểm năm 2005.

Trong vài năm tới, một sự thay đổi nền tảng có khả năng sẽ diễn ra và điều này có thể ảnh hưởng tới iPhone, một sản phẩm có tầm quan trọng đối với Apple lớn hơn nhiều so với iPod.       

Dự đoán này đã được xuất hiện trên nhiều phân tích của các chuyên gia.

Gene Munster, chuyên gia phân tích Apple kì cựu cho biết là mô hình dự đoán của ông cho thấy doanh số iPhone sẽ bắt đầu giảm vào thập niên tới, tức là từ năm 2020. Ngoài ra, Munster còn tin rằng iPhone sẽ bị thay thế bởi một sản phẩm có tên là "Apple Glasses" và sẽ được bán với giá là 1.300 USD vào năm 2020.

"Tôi nghĩ là sẽ mất nhiều thời gian hơn dự đoán nhưng chắc chắn là nó sẽ thay thế được điện thoại", ông Munster cho biết.

Theo hãng phân tích IDC, thị trường smartphone sẽ tăng trưởng khoảng 3% mỗi năm trong thời gian từ nay cho tới năm 2021. Làn sóng tăng trưởng khổng lồ của thị trường smartphone mà Apple hưởng lợi trong thập niên vừa qua đã lên tới đỉnh điểm và đang dần hạ nhiệt.

Tuy nhiên, một loại sản phẩm mới đang được kì vọng sẽ tạo ra một làn sóng tăng trưởng khổng lồ khác. Đó chính là tai nghe VR và AR. IDC dự đoán mức tăng trưởng hàng năm của loại sản phẩm mới này sẽ lên tới mức 198% trong khoảng thời gian từ nay cho tới năm 2020.

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra vào lúc này là liệu Apple có dám hi sinh doanh số của iPhone để có thể tập trung vào việc tạo ra một bước nhảy vọt lớn trong lĩnh vực AR hay không? Chúng ta sẽ phải chờ đợi câu trả lời của Apple trong tương lai.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận