Apple đuối sức trong khi Samsung "vùng lên"

Apple đuối sức trong khi Samsung "vùng lên"

Thế nhưng ngay tại thời điểm này, người ta lại chỉ có thể sử dụng một từ để mô tả về Apple mà thôi: "nhàm chán".

Kể từ sau sự kiện ra mắt iPhone SE, rất nhiều trang báo đã phải đồng thanh nhất trí rằng, Apple không còn phép màu kỳ diệu của sự "bất ngờ" nữa. Những gì hãng này làm đều nằm trong dự đoán, thậm chí là còn không được như dự đoán.

Apple đuối sức trong khi Samsung vùng lên

Nhiều nhà báo công nghệ cho biết, trước đây, khi đưa tin sự kiện của Apple, họ luôn háo hức đợi xem những mẫu iPad, iPhone, laptop hay phần mềm mới. Thế nhưng trong một vài sự kiện gần đây nhất, họ không khỏi ngáp ngắn ngáp dài. Chế độ Night Shift của iOS 9.3 ư? Đấy là tính năng mới thú vị nhất ở phiên bản này nhưng thậm chí chẳng hề mới mẻ - các hệ điều hành khác đã nghĩ đến từ lâu rồi. iPad Pro còn tệ hơn. Về cơ bản, Apple chỉ lấy công nghệ mà hãng ra mắt cuối năm ngoái, nhồi nó vào trong iPad Air 2 rồi gọi đó là một "sản phẩm mới".

iPhone SE dường như là đỉnh điểm của sự buồn tẻ này. Tất cả những gì Apple làm bị cho là giới thiệu lại một chiếc iPhone của vài năm trước, ngoại trừ vài điểm mới về cấu hình. Thiết kế của nó quá nhàm mắt và đã từng được sử dụng hai lần trước đây - một lần với iPhone 5 và lần còn lại với iPhone 5c. Chúng ta hiểu chiến lược của Apple: Họ muốn phục vụ những người dùng thích màn hình nhỏ, cũng như những thị trường mới nổi, nơi người dùng không muốn chi quá nhiều tiền cho iPhone cao cấp. Nhưng làm ơn đi, ít nhất cũng thử cái gì đó mới mẻ hơn chút chứ?

Câu slogan đình đám một thời của Táo Khuyết - "Think Different" - Tư duy khác biệt - đã trôi đi đâu mất rồi?

Nhưng không chỉ có các sự kiện tẻ nhạt, ngay cả sự phấn khích mà người dùng dành cho ngày mở bán sản phẩm mới cũng biến mất. Không có cảnh người dùng xếp hàng rồng rắn đợi mua iPhone SE trong ngày nó lên kệ chính thức. Lượng đặt mua online cũng hề sức dè dặt. Một biên tập viên của TechnoBuffalo cho biết, suốt từ tháng 9 năm ngoái đến giờ, anh không có một chút hào hứng nào khi xem những sản phẩm mới mà APple hiển thị trên trang, đừng nói là bỏ tiền ra mua.

"Tôi cũng có chút hứng thú với iPad Pro 9.7 inch, tôi thừa nhận, vì tôi luôn tìm kiếm một thiết bị nhỏ gọn, cho phép làm việc trên đường di chuyển. Nhưng khi xem đến giá bán của bàn phím và bút Pencil đi kèm, tôi quên luôn ý định đó. Tôi thà mua chiếc tablet Samsung TabProS giá 899 USD còn hơn - đó là một thiết bị lai laptop/tablet Windows 10 mạnh mẽ và kinh tế hơn nhiều", người này phân tích.

Ở thái cực đối lập, đối thủ lớn nhất của Apple - Samsung, lại đang có nhiều nước cờ thú vị gần đây. Cả Galaxy S7 lẫn S7 Edge đều có nét tươi mới và thu hút hơn hẳn so với iPhone 6s Plus, vị biên tập viên nói trên đánh giá. "Tôi thích việc mình có thể mở rộng dung lượng bộ nhớ, thả điện thoại vào nước cũng như những tính năng độc đáo của nó như màn hình cong. iPhone 6s Plus dùng rất ổn, công bằng mà nói, nhưng nó chẳng có gì khác biệt".

Nhìn một vòng quanh làng công nghệ, ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy các hãng lớn đều đang háo hức thử sức với công nghệ thực tại ảo VR. Từ Facebook cho đến Samsung, từ HTC cho đến Microsoft hay Qualcomm, tất cả đều đang cố gắng tìm ra giao diện người dùng kế tiếp - một thị trường mới đủ sức thay thế smartphone trong tương lai. Một số bằng sáng chế gợi ý rằng Apple cũng có để ý tới lĩnh vực này, nhưng cho đến nay, Apple vẫn đứng im một cách khó hiểu. Khác hẳn với quá khứ, khi hãng luôn nhập cuộc gần như đầu tiên và thống trị thị trường mới (như smartphone, tablet chẳng hạn). Trong khi các đối thủ rót tiền không tiếc tay thì Apple chưa có bất cứ khoản đầu tư đáng kể nào cho VR.

Có thể Apple đang âm thầm phát triển một thứ gì đó và hãng giữ bí mật tuyệt đối về chúng. Giới thạo tin vẫn đồn có một sản phẩm tên là Apple Car trên đời, nhưng chưa ai may mắn thấy được bóng dáng của nó trong thực tế cả. Và ô tô thông minh ư, đó cũng chẳng phải là thứ gì quá mới - nhất là nếu đặt cạnh một chiếc Tesla 3 đang hot rần rần trên mặt báo.

Nói tóm lại, tất cả những gì bạn thấy được ở Apple lúc này là một hãng chơi bài "an toàn tuyệt đối", không dám mạo hiểm và hoàn toàn đánh mất tinh thần dấn thân, phiêu lưu. Tất cả những gì hãng có thể ra mắt trong sự kiện tiếp theo chỉ có thể là iPhone mới, MacBook mới với màn hình nét hơn, thân máy mỏng hơn hoặc camera mạnh hơn mà thôi. Ngược lại, các đối thủ như Samsung lại đang vùng lên mạnh mẽ và cho thấy, họ cũng có thể sáng tạo như ai.

Trọng Cầm (VietNamNet)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận