Apple gặp khó ở thị trường Trung Quốc

Apple gặp khó ở thị trường Trung Quốc

Đạt doanh số khủng vẫn lo

Theo một dự báo gần đây, Apple đạt mức lợi nhuận lớn trong quý 4/2017, một phần nhờ vào doanh số bán hàng cao trong mùa mua sắm cuối năm và sức hút của “siêu phẩm” iPhone X.

Apple gặp khó ở thị trường Trung Quốc

Tuy nhiên, tỷ trọng của Apple trong "chiếc bánh" lợi nhuận của ngành công nghiệp smartphone toàn cầu đang dần nhỏ lại mặc dù hãng đã bán chiếc iPhone X với giá 999 USD. Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân của tình trạng này xuất phát cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ nặng ký như Samsung hay Huawei.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng trích dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu Counterpoint công bố ngày 28/12/2017 tiết lộ Apple chiếm 60% tổng lợi nhuận smartphone toàn cầu trong quý 3/2017. Con số này giảm mạnh so với mức 86% cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, kết quả kinh doanh khả quan của Samsung và một loạt thương hiệu smartphone Trung Quốc đã giúp lợi nhuận của ngành ngành này trên phạm vi toàn cầu tăng trưởng 13% trong vòng một năm tính đến quý 3.

"Đây là lần đầu tiên mà tổng lợi nhuận các thương hiệu smartphone Trung Quốc vượt ngưỡng 1,5 tỷ USD trong vòng ba tháng", báo cáo của Counterpoint gần đây cho biết. 

Thông thường, Apple và Samsung chia nhau chiếm hầu hết lợi nhuận của ngành smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc đang chứng kiến tỷ trọng lợi nhuận tăng đáng kể.

Sự vươn lên của smartphone nội địa

Xu hướng lợi nhuận của hãng Apple sẽ được giới đầu tư đặc biệt chú ý trong năm tới trong bối cảnh Huawei - thương hiệu smartphone hàng dầu Trung Quốc - dự kiến nhảy vào thị trường Mỹ với những mẫu smartphone cao cấp có giá treen 500 USD. Tuy nhiên, các nhà bình luận đều cùng chung nhận định: Hãng Huawei còn một chặng đường dài phải đi để được người tiêu dùng Mỹ chấp nhất là một thương hiệu smartphone cao cấp.

Apple gặp khó ở thị trường Trung Quốc

Mặc dù tỷ trọng trong lợi nhuận ngành smartphone toàn cầu của Apple giảm, hãng này vẫn có mức lợi nhuận vượt xa các đối thủ khác. Hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ đạt lợi nhuận trung bình 151 USD mỗi chiếc iPhone được bán, so với mức 31 USD đối với Samsung, 13-15 USD đối với Huawei, Oppo hay Vivo của các thương hiệu Trung Quốc. 

Báo cáo của Counterpoint gần đây cũng phân tích hãng Xiaomi của Trung Quốc chỉ lãi 2 USD mỗi chiếc smartphone được bán ra. Bên cạnh đó, Counterpoint dự báo Apple sẽ đạt lợi nhuận lớn trong quý 4/2017, một phần nhờ doanh số cao trong mùa mua sắm cuối năm và sức hút của "siêu phẩm" iPhone X.

Dựa vào phân tích mà TechInsights công bố vào tháng trước, Apple chỉ tốn 358 USD để sản xuất mỗi chiếc iPhone X. Với giá bán lẻ 999 USD, gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 64% đối với mỗi chiếc điện thoại này.

Mặc dù ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc bị suy giảm, Samsung đã có sự trở lại đầy mạnh mẽ trong quý 3 năm 2017 khi chiếc smartphone Note 8 được thị trường toàn cầu chào đón tích cực. Nhờ hiệu ứng tích cực trên, hãng công nghệ Hàn Quốc sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng lợi nhuận smartphone toàn cầu trong quý, sau khi bị giảm tỷ trọng lợi nhuận vào cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của sự cố pin Note 7.

Bên cạnh đó, mức tăng trưởng lợi nhuận 67% mà Huawei đạt được trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái là cao nhất trong số các hãng smartphone toàn cầu. Nhờ vậy, tỷ trọng của hãng Huawei trong lợi nhuận ngành smartphone toàn cầu tăng lên mức 5%, từ mức chỉ 3,3% cùng kỳ năm ngoái.

"Miếng bánh" lợi nhuận của Oppo và Vivo, thương hiệu smartphone lớn thứ hai và thứ ba của Trung Quốc, giảm còn 4% và 3,1%, từ mức tương ứng 4,2% và 3,7% cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 11/2017, hãng nghiên cứu IDC đã về tỷ trọng thị phần của Samsung, Apple và Huawei - ba hãng smartphone lớn nhất thế giới về doanh số. Trong đó, Apple chiếm 22,3%, Samsung chiếm 12,5% và Huawei chiếm 10,5%. Bên cạnh đó, hai dòng smartphone nội địa của Trung Quốc đã vươn lên đứng thứ tư và thứ năm trong danh sách với thị phần tương ứng 8,2% và 7,4%.

Khó khăn chồng chất với Apple khi trước đó, hãng đã phải đón nhận những rắc rối liên quan đến việc giảm hiệu năng nhiều dòng Iphone đời cũ. Liên tục những sự cố liên quan nổ ra khiến hãng công nghệ hàng đầu thế giới đứng ngồi không yên dù cho doanh số bán hàng quý 4 năm 2017 khả quan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận