Apple, Google, Microsoft và cuộc chiến máy tính giá rẻ

Apple, Google, Microsoft và cuộc chiến máy tính giá rẻ

Thị trường máy tính không còn rõ ràng như Windows đấu Mac những năm 1990, hay không rõ rệt như iPhone và Android trên thị trường di động. Trong cuộc chiến máy tính giá rẻ sắp diễn ra, có 3 cái tên hiển nhiên là Google (Chrome OS), Apple (iOS) và Microsoft (Windows 10 Cloud). Cùng phân tích xem chính xác Google, Apple và Microsoft đang có gì trong tay để sẵn sàng cho cuộc chiến này.

Google và Chrome OS

Apple, Google, Microsoft và cuộc chiến máy tính giá rẻ

Cho đến nay, người ta vẫn nghĩ Chrome OS chỉ là trình duyệt Chrome nhưng thực tế, nó làm được nhiều điều hơn là chỉ dùng để mở trang web. Đó là bởi vì rất nhiều trong số các trang web này là ứng dụng hoạt động hoàn hảo ngay cả khi không có kết nối mạng. Chrome bị xem là lỗ hổng về pin trên Mac hay Windows nhưng khi chạy trên máy tính được tùy biến chỉ dành cho nó, Chrome lại chạy tốt hơn nhiều.

Gần 1 năm trước, Google thông báo các ứng dụng Android có thể chạy trên Chrome OS. Hi vọng khi đó của Google là Chrome đấu được với iPad và Windows. So với iPad, Chrome OS có trình duyệt đẳng cấp máy tính, mạnh mẽ hơn, các cửa sổ thực sự và nhiều lựa chọn phần cứng. So với Windows, nó có quản trị phần mềm dễ dàng hơn và hiệu suất tốt hơn ở các phân khúc giá thấp. Phần lớn máy tính Windows giá 500 USD không ra gì, nhưng phần lớn Chromebook 500 USD lại tốt.

Dù vậy, giấc mơ cũng mang đến cho Google hai cơn ác mộng. Thứ nhất, nhà phát triển phải viết ứng dụng Android để chạy tốt trên Chrome OS và trên nhiều cấu trúc phần cứng khác nhau. Thứ hai, ứng dụng Android trên màn hình lớn từ lâu luôn quá tệ. Họ tập trung vào smartphone thay vì tablet và trong nhiều năm qua, số lượng tablet Android lại giảm xuống. Ngày nay, chỉ có 1 hoặc 2 tablet Android đáng cân nhắc.

Apple và iPad

Apple, Google, Microsoft và cuộc chiến máy tính giá rẻ

Kể từ khi giới thiệu iPad Pro 12.9 inch cỡ lớn năm 2015, Apple không che giấu tham vọng iPad có thể thay thế máy tính truyền thống. Hãng ra mắt mẫu iPad Pro nhỏ hơn, giá thấp hơn vào năm ngoái và thậm chí còn chạy chiến dịch quảng cáo khẳng định nó tốt như máy tính “thực thụ”.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “máy tính giá rẻ của Apple là gì” dường như đã được dàn xếp. Apple đang đặt cược vào iPad. Các tin đồn cho thấy một ngày nào đó Apple sẽ dùng chip ARM cho máy Mac nhưng có khả năng, “táo khuyết” muốn nâng cấp iOS và iPad để đối đầu với Chrome OS và Windows ở phân khúc thấp cấp hơn là sản xuất máy Mac giá rẻ.

Chiến lược của Apple có phần khác biệt hơn so với Google hay Microsoft. Trong khi hai đối thủ đều có sản phẩm nhiều mức giá nhưng thiết bị tốt nhất loanh quanh 500 USD thì Apple lại cung cấp iPad không bàn phím, bút cảm ứng hoặc Pro có giá khởi điểm 599 USD.

Apple không đi sai đường. iPad Pro là các mẫu máy tính rất mạnh mẽ. Nó có một số lợi thế lớn so với hai hãng còn lại, đó chính là ứng dụng. So với Android và ứng dụng Windows Store, có nhiều ứng dụng iPad chất lượng hơn. Một điểm cộng lớn khác là iPad có phần cứng tốt, chạy trên hệ điều hành được tối ưu, điều đó có nghĩa hệ điều hành chạy nhanh hơn kể cả khi chỉ có phần cứng giá tương đối thấp. Ngay cả iPad không thuộc dòng Pro, thiếu bàn phím và bút cảm ứng, cũng có cảm giác nhanh hơn bất kỳ máy tính nào giá 329 USD.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính khiến iPad có cảm giác nhanh như vậy là iOS được thiết kế với ý niệm “ưu tiên di động”, hạn chế ứng dụng làm nhiều thứ trong nền. Nó ngăn người dùng tạo ra các tùy biến mà họ mong muốn trên máy tính. Thay vì di chuyển được các cửa sổ, bạn lại chỉ có màn hình chia đôi. Thay vì chọn trình duyệt và ứng dụng email ưa thích, bạn dường như bị gắn vào Safari và Mail.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận