Apple kháng cáo vụ kiện bằng sáng chế kéo dài 5 năm sau tổn thất 439,7 triệu USD

Apple kháng cáo vụ kiện bằng sáng chế kéo dài 5 năm sau tổn thất 439,7 triệu USD

Trước đó, Apple đã bị yêu cầu chi trả 439,7 triệu USD cho công ty sở hữu bằng sáng chế VirnetX vì vi phạm 4 công nghệ đã được cấp bằng sáng chế trong FaceTime và các ứng dụng iOS khác. Mặc dù đây là phán quyết cuối cùng của Toà án quận hạt Mỹ nhưng vẫn có những tranh cãi xung quanh vụ việc. Trong khi đó, Apple cho biết sẽ có kế hoạch kháng án, tiếp tục cuộc chiến bằng sáng chế dài hơi khởi đầu từ năm 2012 này.

Apple kháng cáo vụ kiện bằng sáng chế kéo dài 5 năm sau tổn thất 439,7 triệu USD

VirnetX lần đầu tiên đưa đơn kiện Apple vào năm 2010 với chiến thắng 368 triệu USD sau 2 năm. Sau đó, hãng bị Táo khuyết khởi kiện lại vào năm 2012 và kéo dài đến tận hôm nay. Sau khi các vụ kiện đi kiện lại, Apple đã bị mất thêm một khoản tiển nữa do thẩm phán đã phát hiện ra Apple vi phạm có chủ ý, tăng chi phí mỗi thiết bị Apple từ 1,2 USD lên 1,8 USD gồm các sản phẩm iPhone, iPad và một số máy tính Mac. VirnetX tuyên bố phán quyết này là "rất hợp lý".

Tất cả các bằng sáng chế gần đây đã bị vô hiệu hóa

Apple trước đây chưa từng tuyên bố về kế hoạch kháng cáo. Đối với người khổng lồ công nghệ, 440 triệu USD không phải là khoản tiền lớn. Trong khi đó, VirnetX lại kiếm tiền dựa trên việc cấp bằng sáng chế và theo đuổi vụ kiện các bên. Công ty này cho hay "Danh mục sở hữu trí tuệ chính là nền tảng mô hình kinh doanh của chúng tôi".

Nhiều công ty công nghệ lớn cũng từng trải qua khá nhiều vụ kiện trong nhiều năm qua từ "các cơ quan xác nhận bằng sáng chế”, thường không sở hữu các sản phẩm này mà thay vào đó chỉ theo kiện các công ty khác. Họ có thể chấm dứt các cuộc chiến pháp lý, nhưng cũng có thể vô hiệu hóa bằng sáng chế hay gây tổn thất lớn hơn trong tương lai.

Đây có lẽ là điều mà Apple đang đặt hi vọng. Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ gần đây đã khiến 4 bằng sáng chế mà VirnetX đang theo kiện trở thành vô hiệu lực. Song VirnetX có thể kháng cáo và cho đến khi có quyết định cuối cùng thì các bằng sáng chế vẫn còn hiệu lực. Đó là lý do Apple vẫn đang sử dụng những sáng chế này cho các sản phẩm của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận