Apple không nên quá lạc quan về iPhone X

Apple không nên quá lạc quan về iPhone X

Trong một thập kỉ vừa qua, hiệu suất tài chính của Apple đã trở nên ngày càng phụ thuộc vào một sản phẩm duy nhất: iPhone. Thông thường, thời gian mà trước khi được chính thức bán ra tại các store, iPhone chiếm từ 60 đến 70% trên tổng doanh thu hơn bất kì một quý nào trong năm.

Đối với lịch sử của iPhone, Apple hầu hết chỉ phát hành duy nhất một mô hình mỗi năm. Điều đó đồng nghĩa với việc mọi nguồn lực sẽ được tập trung cao độ nhằm đưa ra một sản phẩm có tiềm năng và hiệu quả nhất. Đây là tiêu chí mà cựu CEO Steve Jobs đã đưa ra: "Thà chất lượng, chứ không số lượng". Thế nhưng bắt đầu từ năm 2013, Apple bắt đầu cho ra mắt 2 sản phẩm iPhone mỗi năm và lần đầu tiên trong lịch sử 3 mô hình được phát hành là 2017.

Về mặt lý thuyết, đa dạng hóa về số lượng sẽ làm giảm nguy cơ rủi ro hơn đối với từng sản phẩm một. Nhưng cuối cùng, ngẫm lại mới thấy sự không cân xứng giữa các mô hình iPhone được ra mắt trong cùng một năm mới là điều rủi ro hơn cả.

Vì thế, một nghi vấn được các nhà đầu tư đưa ra đó là: "Điều gì sẽ xảy ra với Apple nếu không may iPhone bị thất bại?"

Apple không nên quá lạc quan về iPhone X

Doanh thu iPhone được tính theo quý.

Mọi khả năng đều có thể xảy ra

Apple không nên quá lạc quan về iPhone X

Siri ra đời lần đầu trên iPhone 4S năm 2011.

Nói về khả năng thất bại của iPhone trong quá khứ không phải là một điều đáng lo ngại. Ngay cả khi Siri và Touch 3D lần đầu xuất hiện trên iPhone gây ra sự lúng túng cho người dùng, nhà Táo vẫn thuyết phục được khách hàng rằng họ thực sự cần nó.

May mắn thay, phần lớn iPhone đều mang lại thành công mỗi năm cho Apple. Công ty không chỉ đạt được kỉ lục trong việc liên tục giới thiệu các tính năng mới để thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng. Mà còn vượt được qua các ràng buộc về chuỗi cung ứng, CEO Tim Cook thực sự là một "điều phối viên chuyên nghiệp" khi giải quyết được vấn đề này rất hiệu quả. 

Do tính cạnh tranh cao trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh như hiện nay, các công ty hầu hết đều phải liên tục giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới. Đồng thời vẫn phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ mình đang có để kích thích nhu cầu của khách hàng. Sự thành công của một sản phẩm bao gồm những yếu tố: giới thiệu sản phẩm, cung cấp sản phẩm kịp thời, mức tồn kho của sản phẩm phải đúng với dự kiến và chi phí rủi ro nếu như sản phẩm có bất cứ khiếm khuyết hay thiếu sót nào.

Vậy thất bại sẽ do đâu mà ra?

Apple không nên quá lạc quan về iPhone X

Lần đầu tiên Apple cho ra mắt 3 sản phẩm iPhone trong 1 năm.

Có 2 lý do chính có thể khiến iPhone X rớt hạng: Sản phẩm chính hãng không gây được ấn tượng và cung cấp sản phẩm quá chậm chạp. Hoặc là dù sản phẩm đó có mạnh đến đâu nhưng lại không nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì nguy cơ thất bại cũng không tránh khỏi được. Lý do mà Apple mắc phải là gì?

Nếu doanh thu của iPhone X không được như mong đợi thì không phải vì nó không gây được ấn tượng mạnh. Hoàn toàn trái ngược lại, iPhone X là một sản phẩm thông minh đáng kinh ngạc với các công nghệ mới nhất như mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt hay camera kép và màn hình lấy nét siêu việt TrueDepth. Thế nhưng Apple lại không đáp ứng được nhu cầu cho người dùng một cách tốt nhất như trước đây nó đã làm.

Ra mắt 3 sản phẩm iPhone 1 năm, rất nhiều người đã bỏ qua việc mua iPhone 8 và 8 Plus chỉ để chờ đợi iPhone X,  đây là 2 sản phẩm đầu tiên trong lịch sử Apple không cháy hàng ngay lập tức sau khi ra mắt. Thậm chí, Aplple đã mở đăng ký pre-order từ 3 ngày trước nhưng iPhone 8 và iPhone 8 Plus lại gây thất vọng khi vẫn còn rất nhiều hàng "tồn kho".

Cộng với những rùm beng xung quanh việc không tìm được các nhà sản xuất linh kiện gây nên sự chậm trễ khi phát hành iPhone X. Dẫn đến việc khi vừa mở cửa nhận các đơn đặt hàng online, iPhone X đã ngay lập tức bị cháy hàng trong khi nhu cầu mua hàng của người dùng vẫn đang cao chất ngất.

Apple không nên quá lạc quan

Chỉ riêng những yếu tố này thôi cũng có thể thấy các vấn đề sản xuất và cung cấp trong năm nay dường như tồi tệ hơn bao giờ hết. Khi mà cung và cầu chênh lệch quá lớn thì vấn đề không còn đơn giản nữa, mà Apple thì đã quá quen với từ khóa "iPhone đã cháy hàng" mà không lường được những nguy cơ tiềm ẩn.

Doanh thu mấy ngày nay của nhà Táo tăng vùn vụt trước khi phát hành iPhone X không có nghĩa tương lai nó vẫn sẽ tăng. Có vẻ như Apple đang quá kì vọng vào iPhone X mà không lường được những rủi ro xảy ra. Apple không hiểu rằng nhu cầu chỉ thực sự được đáp ứng tốt nhất khi nó kịp thời. 

Nếu iPhone X thành công, Apple sẽ hốt bạc về cho mình, nếu như nó thất bại thì nhà Táo cũng sẽ nếm đủ trái đắng. Theo những tính toán cụ thể, nếu việc tung ra iPhone thất bại thì đó là cơn áo mộng tồi tệ nhất của các nhà đầu tư, cũng như sự tàn phá về tài chính sẽ ập đến với Apple trong năm nay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận