Apple là ông lớn "chẳng ngán động chạm” đến ai

Apple là ông lớn "chẳng ngán động chạm” đến ai

Dưới đây là những vụ kiện lớn giữa Apple và 5 ông lớn trong ngành công nghệ chỉ nói riêng trong lĩnh vực bằng sáng chế:

1. Apple kiện Nokia

Apple là ông lớn chẳng ngán động chạm” đến ai

Tháng 10/2009, Nokia kiện Apple và tuyên bố Apple không trả phí sử dụng nhiều công nghệ khác nhau của Nokia. Hai tháng sau, Apple quyết định “phản đòn”, kiện ngược Nokia vi phạm 13 bằng sáng chế của hãng.

Ông Bruce Sewell, luật sư trưởng đồng thời là Phó Chủ tịch cấp cao của Apple, cho biết: “Các công ty khác phải cạnh tranh bằng cách đầu tư vào công nghệ của riêng mình, chứ không phải bằng cách đánh cắp công nghệ của chúng tôi”.

Chỉ một tuần sau, Nokia đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, tuyên bố rằng “hầu như tất cả” các sản phẩm của Apple đều vi phạm bằng sáng chế của Nokia.

Cuộc chiến này chỉ kết thúc khi Apple đồng ý trả cho Nokia một khoản tiền sử dụng bằng sáng chế.

2. Apple kiện HTC

Apple là ông lớn chẳng ngán động chạm” đến ai

Tháng 3/2010, Apple đã phát đơn kiện nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan vì xâm phạm 20 bằng sáng chế liên quan đến giao diện người dùng, thiết kế và phần cứng của iPhone. Đơn kiện cho rằng HTC “ăn cắp” các tính năng cảm ứng, cơ chế mở khóa bằng cách vuốt ngón tay trên màn hình, chức năng tiết kiệm pin, cuộn cảm ứng... Apple đề nghị Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ ra lệnh cấm bán những điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android bị cho là sao chép các chức năng của iPhone. 

Ban đầu, HTC phản ứng dữ dội và cho rằng vào thời điểm đó, họ đã có trên 13 năm kinh nghiệm trong làng di động và có hàng loạt phát minh quan trọng chứ không cần phải đi ăn cắp của một kẻ “mới có vài năm trong nghề” như Apple.

Sau đó đến tháng 5/2010, HTC cũng kiện ngược lại Apple, buộc tội Apple xâm phạm hàng loạt sáng chế độc quyền của mình.

Đến tháng 7/2010, Uỷ ban Thương mại Quốc tế của Mỹ đã ra phán quyết cho rằng HTC đã vi phạm hai bằng sáng chế mà Apple đã đâm đơn kiện cách đó ít tháng. Và sau phán quyết này, nhà sản xuất điện thoại Đài Loan lập tức “xuống nước nhượng bộ” và khẳng định: "Chúng tôi cần ngồi lại và thảo luận các vấn đề".

3. Apple kiện Motorola

Apple là ông lớn chẳng ngán động chạm” đến ai

Ngày 6/10/2010, Motorola chính thức kiện Apple ra tòa với lý do “táo khuyết” đã xâm phạm 18 bằng sáng chế của hãng. Cáo buộc được đưa ra xung quanh dịch vụ MobileMe và App Store của Apple xâm phạm công nghệ dịch vụ e-mail không dây, cảm biến tiệm cận, quản lý ứng dụng, các dịch vụ bản đồ và khả năng đồng bộ với nhiều thiết bị… Không dừng lại ở việc đệ đơn lên tòa án bang Illinois và Florida, Motorola còn đẩy mạnh vận động hành lang kêu gọi Ủy ban thương mại Quốc tế Mỹ ra phán quyết với Apple.

Một tháng sau khi bị Motorola kiện ra tòa, Apple cũng đáp trả đối thủ với lý do tương tự: Motorola vi phạm 6 bằng sáng chế. Trong đơn kiện được gửi lên tòa án bang Wisconsin (Mỹ), “táo khuyết” cho rằng họ đã bị đối thủ vi phạm nhiều sáng chế có liên quan đến hệ điều hành cũng như công nghệ cảm ứng đa điểm trên các mẫu điện thoại Droid, Droid 2, Droid X, Cliq, Cliq XT, Backflip, Devour A555, Devour i1 và Charm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận