Apple phải bồi thường Đại học Wisconsin 507 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế

Apple phải bồi thường Đại học Wisconsin 507 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế

Apple phải bồi thường Đại học Wisconsin 507 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế

Sau cùng thì, "Táo khuyết" không luôn đi tiên phong như chúng ta nghĩ.

Tòa án Mỹ hôm nay đã ra lệnh cho Apple bồi thường cho Đại học Wisconsin-Madison do những tổn thất gây ra bởi việc vi phạm bản quyền bằng sáng chế. Phán quyết được đưa ra sau khi bồi thẩm đoàn của vụ án kết luận rằng Apple nợ 234 triệu USD, khiến quyết định của quan toà gần như gấp đôi số tiền bồi thẩm đoàn đưa ra.

Vụ kiện dựa trên bằng sáng chế về cải thiện tiết kiệm năng lượng trên vi xử lý di động cấp năm 1998 của Quỹ Nghiên cứu Cựu sinh viên Wisconsin. Quỹ này khẳng định rằng các chip di động Apple A7, A8, A8X được tìm thấy lần lượt trên iPhone 5s, iPhone 6 iPhone 6 Plus và nhiều mẫu iPad đều vi phạm bằng sáng chế này. Apple ngay từ đầu đã xin Văn phòng Cấp bằng phát minh sáng chế Mỹ xem xét giá trị pháp lý của bằng sáng chế nêu trên, nhưng yêu cầu đã bị Văn phòng từ chối thực hiện.

Apple trong cùng vụ kiện với Đại học Wisconsin hồi 2015 đã nhận kết luận có tội và đối mặt với án phạt lên tới 862 triệu USD. Con số sau đó đã được giảm xuống còn 234 triệu USD khi thẩm phán quyết định rằng Apple không cố ý vi phạm bằng sáng chế. Tuy nhiên, mới đây thẩm phán Quận của Hoa Kỳ William Conley đã tăng thêm số tiền vì Apple tiếp tục vi phạm bằng sáng chế này cho tới khi hết hạn vào tháng 12/2016.

Thẩm phán Quận Hoa Kỳ William Conley tại Madison đã thêm 272 triệu USD vào khoản phạt 234 triệu USD theo phán quyết trong vụ kiện gữa Quỹ Nghiên cứu Cựu sinh viên Wisconsin hồi tháng 10/2015. Conley nói rằng Apple nợ Quỹ Nghiên cứu trên tiền phạt cộng với tiền lãi vì Apple đã tiếp tục vi phạm bằng sáng chế liên quan đến công nghệ vi xử lý cho tới khi sáng chế hết hạn vào tháng 12/2016.

Apple đang kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn và hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Dù Apple kháng cáo, vụ án này có thể xem là đã kết thúc. Tuy nhiên Apple vẫn đối mặt với một đơn kiện khác cũng tới từ Đại học Wisconsin-Madison. Hội cựu sinh viên trường này đã kiện Apple năm 2015 cho rằng vi xử lý A9 và A9X trên iPhone 6s. 6s Plus và iPad Pro cũng vi phạm bản quyền sáng chế.

Hội Nghiên cứu Cựu sinh viên Wisconsin đã từng thắng nhiều vụ kiện trước đây. Hội này đã từng kiện Intel vào năm 2008 với những nội dung tương tượng, dù vụ kiện đã được hai bên giải quyết êm thấm ngoài tòa án ngay trước ngày xét xử.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận