Apple sắp rớt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới

Apple sắp rớt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới

Dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, thị phần của Apple trên thị trường PC đang dần suy giảm và nếu không cẩn thận, Táo khuyết có thể sảy chân và tụt khỏi top 5 bất cứ lúc nào không hay.

Apple sắp rớt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới

Theo Softpedia, thị trường PC đã chứng kiến màn chuyển mình ngoạn mục, vượt xa dự đoán của nhiều nhà phân tích trong Q1/2018. Cụ thể doanh thu từ desktop, laptop và máy trạm đạt tổng 60,4 triệu máy, qua đó duy trì lượng xuất xưởng tương đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo ban đầu của hãng IDC cho rằng, doanh số PC sẽ giảm 1,5% trong Q1/2018. Tuy nhiên hiệu suất bán hàng tốt của các ông lớn như HP hay Dell đã góp phần kéo lại doanh thu cho toàn thị trường.

Công bố của IDC có đoạn ghi: "Hệ điều hành Windows 10 vẫn đang phát triển mạnh mẽ và liên tục. Điều này đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất laptop như HP, Dell và Lenovo. Nhu cầu laptop cao cấp trong cả hai phân khúc thương mại và tiêu dùng cũng giúp các hãng sản xuất lớn duy trì mức lợi nhuận cao và thu hút người mua tốt hơn".

HP và Lenovo vẫn là những ông trùm trên thị trường PC

Q1/2018 chứng kiến vị thế chưa thể lay chuyển của HP trên thị trường PC. Hãng nắm giữ doanh số với hơn 13,6 triệu máy, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm thị phần 22,6 % toàn thị trường.

Trong khi đó, Lenovo từng đứng ở ngôi vương cao nhất thị trường nay đang chững lại một cách khó hiểu. Công ty bán được tổng cộng 12,3 triệu máy, bằng doanh số cùng kỳ năm 2017 và chiếm 20,4% thị phần.

Apple sắp rớt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới

Số liệu thống kê doanh số của các hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới. Ảnh IDC

Dell hiện giữ vị trí thứ ba với 10,1 triệu máy bán ra và chiếm 16,9% thị phần. Acer đứng thứ 4 với doanh số 4 triệu máy và thị phần 6,8%, giảm từ mức 7,3% hồi năm ngoái.

Riêng Apple ghi nhận mức doanh số giảm tới 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Công ty chỉ bán được hơn 4 triệu máy và chiếm 6,6% thị phần, giảm từ mức 7% so với Q1/2017.

Apple sắp rớt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới

Nếu thị trường PC toàn cầu suy giảm thì việc doanh số PC của Apple sụt giảm trong quý vừa qua không phải điều đáng nói. Tuy nhiên cả Apple, Acer hay Asus đều ghi nhận quý kinh doanh khá tồi tệ do không thu hút được khách hàng.

Trong những quý tới, nhu cầu về máy tính mới có thể sẽ tăng trở lại hoặc ít nhất giữ cân bằng như hiện nay. IDC lý giải, sự tăng trưởng này phần lớn nhờ ngành công nghiệp game đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, những dòng laptop cao cấp đang có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong Q1/2018 sẽ tiếp tục theo đà đi lên từ nay đến năm 2020.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận