Apple sẽ tự phát triển chip cho máy Mac, từ biệt Intel vào năm 2020?

Apple sẽ tự phát triển chip cho máy Mac, từ biệt Intel vào năm 2020?

Có vẻ như Apple đang muốn càng ít phụ thuộc vào các công ty khác càng tốt.

Apple đang phát triển chip riêng cho máy Mac để thay thế chip Intel vào năm 2020

Theo Neowin, những năm gần đây Apple đã cố gắng để giảm sự phụ thuộc vào bên thứ 3 và các đối tác cung cấp linh kiện chính cho các sản phẩm của công ty, từ việc cân nhắc sử dụng chip ARM cho các dòng máy Mac cho đến tự phát triển màn hình của riêng mình.

Hôm nay, nguồn tin từ Bloomberg cho biết Apple sẽ quyết tâm đạt được ít nhất một trong số những mục tiêu đó, khi hãng sẽ thay thế các con chip Intel trên các dòng máy Mac bằng những con chip do chính mình phát triển và sản xuất vào năm 2020. 

Nguồn tin trên cho biết dự án này của Apple có tên mã là "Kalamata". Nó vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển ban đầu và là một phần của kế hoạch nhằm làm cho iPhone, iPad và Mac kết nối hoàn hảo hơn với nhau.

Apple bắt đầu sử dụng vi xử lí Intel cho dòng máy Mac vào năm 2005 để thay thế cho PowerPC – bộ vi xử lí được phát triển bởi liên minh Apple-IBM-Motorola .

Đây không phải là lần đầu tiên Apple phát triển vi xử lí cho riêng mình. Trước đó, công ty cũng đã thiết kế các vi xử lí dựa trên nền tảng ARM cho các thiết bị như iPhone, iPad và Apple Watch. Tuy nhiên, những vi xử lí này được sản xuất bởi bên thứ ba như TSMC và Samsung Electronics. Ngoài ra, Apple cũng phát triển vi xử lí tùy chỉnh T series cho MacBook Pro và iMac Pro cũng như con chip W dành cho Apple Watch.

Nguồn tin trên còn tiết lộ Apple đang phát triển một nền tảng với tên mã là "Marzipan" cho phép các ứng dụng tận dụng cả màn hình cảm ứng lẫn chuột/bàn phím. Theo dự kiến, nền tảng này sẽ được Apple giới thiệu vào năm sau.

Nếu Apple thành công trong việc phát triển các bộ xử lý riêng cho máy Mac, công ty sẽ có thể tích hợp chặt chẽ hơn các phần mềm và phần cứng của mình. Apple không phải là công ty đầu tiên có ý đồ thống nhất tất cả các nền tảng của mình. Trước đó, Google cũng đã làm cho các ứng dụng Android chạy được trên Chrome OS, trong khi Microsoft tạo ra một nền tảng ứng dụng thống nhất hướng đến nhiều loại thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, Apple là công ty đầu tiên tích hợp phần cứng và phần mềm đến mức như hiện nay. Công ty sẽ có thể phát hành các sản phẩm mà không cần chờ đợi các vi xử lí thế hệ mới của Intel được tung ra thị trường. Hơn nữa, việc phát triển chip riêng cho phép Apple kiểm soát thiết kế và bảo mật tốt hơn.

Nếu thông tin này là chính xác thì đây quả là một cú sốc lớn đối với Intel. Theo Bloomberg, 5% doanh thu của Intel đến từ việc làm ăn với Apple. Intel cũng dần mất lợi thế khi Microsoft và các nhà sản xuất máy tính để bàn đều đang chạy theo xu hướng sử dụng vi xử lí ARM, bất chấp những hạn chế của loại vi xử lí này. 

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận