Apple thắng kiện 120 triệu USD, Samsung hết cơ hội kháng án

Apple thắng kiện 120 triệu USD, Samsung hết cơ hội kháng án

Apple thắng kiện 120 triệu USD, Samsung hết cơ hội kháng án

Tòa án tối cao Mỹ vừa bác bỏ yêu cầu của Samsung để đánh giá lại vụ kiện trị giá 120 triệu USD cho Apple trong một tranh chấp về vi phạm bằng sáng chế. Thứ 2 vừa qua, các thẩm phán đã đưa ra quyết định kết thúc, thậm chí là không xem xét bất cứ kháng cáo nào liên quan đến vụ kiện này, đồng thời từ chối bình luận thêm về sự việc.

Đây là vụ kiện mà Samsung theo đuổi từ năm 2011, liên quan đến bằng sáng chế ra các công nghệ như trượt để mở khóa màn hình (slide to unlock), sau đó còn có thêm liên kết nhanh (quick-link) và tự động sửa lỗi văn bản (autocorrect features).

Apple thắng kiện 120 triệu USD, Samsung hết cơ hội kháng án

Công nghệ slide-to-unlock.

Tháng 3/2014, Samsung đã yêu cầu Tòa án tối cao xem xét lại phán quyết và đề nghị Apple trả cho mình số tiền 120 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế "slide to unlock" của mình. Tháng 2/2016, Samsung tiếp tục đề nghị lên tòa án phúc thẩm nhưng vào tháng 10 năm đó tòa án liên bang đưa ra phán quyết mới, Apple đã đánh bại Samsung trong vụ kiện và thu về được 120 triệu USD trong chiến dịch giành lại quyền lực.

Trong yêu cầu gửi đến tòa án để xem xét lại trường hợp của mình, Samsung đã tranh luận rằng các thẩm phán trong vụ kiện đã có những chia tách sâu sắc. Apple, kẻ không muốn tòa án cấp cao đưa vụ án ra mổ xẻ, đã lập luận rằng bản chất của bằng sáng chế không có bất cứ sai sót và không cần bất cứ chỉnh sửa nào thêm dù cho vụ án có diễn ra.

Trong bản tuyên bố hôm thứ 2 vừa qua, Samsung nói rằng: "Lập luận của chúng tôi được sự đồng tình của nhiều người. Họ cũng tin rằng tòa án nên công bằng xem rõ lại vụ kiện, đồng thời khôi phục lại các tiêu chuẩn về cấp bằng sáng chế. Để thúc đẩy sự đổi mới về tư duy, ngăn chặn những lạm dụng đến hệ thống bằng sáng chế".

Samsung tiếp tục thể hiện quan điểm mạnh khi nói rằng một trong những bằng sáng chế của Apple được đề cập đến trong vụ kiện đã bị tòa án thế giới hủy bỏ. Thế nhưng, quyết định từ tòa án Mỹ đã cho phép Apple nhận được những lợi nhuận từ sáng chế này. Điều này cản trở sự đổi mới và cạnh tranh không công bằng ngay cả trong phòng xử chứ chưa tính đến là ngoài thị trường. 

Apple không trả lời bất cứ yêu cầu bình luận nào về sự việc này. Do những kháng cáo đã bị bãi bỏ nên vào tháng 5 tới số tiền dự kiến mà Apple nhận được sẽ được công bố. Trước đó, Apple kiện Samsung vi phạm hàng loạt bản quyền và đòi bồi thường kỷ lục 2,5 tỷ USD. Samsung đã kháng cáo để giảm số tiền xuống 1 tỷ USD, rồi xuống tiếp còn 399 triệu USD. 

Có thể nói rằng Samsung rất kiên nhẫn khi đeo đuổi vụ kiện dù gặp nhiều bất lợi cho đến tận bây giờ. Bước đầu là thành công trong việc đưa lên toà án tối cao xem xét. Sau khi các thẩm phán kêt luận rằng thiệt hại của Samsung sẽ được dựa trên một phần chứ không được coi là toàn bộ thiết bị thì ông lớn này đã gửi vụ kiện về các tòa án thấp hơn.

Vụ kiện về vi phạm bản quyền từ năm 2011 đến giờ đã kết thúc nhưng có lẽ Apple và Samsung sẽ không bao giờ ngừng cạnh tranh ở các mặt trận khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận