Bitcoin Cash: Đồng tiền được kỳ vọng lật đổ Bitcoin

Bitcoin Cash: Đồng tiền được kỳ vọng lật đổ Bitcoin

Bitcoin được mệnh danh là "ông vua tiền ảo" với các đặc tính như không bị kiểm soát bởi cá nhân hay tổ chức nào, đồng đẳng trên toàn thế giới và tính bảo mật cao. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất mà nó gặp phải chính là giới hạn về kích thước khối, phí giao dịch đắt và mất nhiều thời gian giao dịch.

Theo Blockchain.info - đơn vị cung cấp ví Bitcoin lớn nhất thế giới, hiện có hơn 115.000 giao dịch bằng Bitcoin đang trong tình trạng chờ. Hiện tượng tắc nghẽn giao dịch này gần đây diễn ra ngày càng trầm trọng hơn.

Những nhược điểm trên khiến Bitcoin ngày càng mất dần tính chất của một đồng tiền. Trong khi đó, Bitcoin Cash (mã hiệu BCH/BCC) - đồng tiền được chia tách từ Bitcoin - lại có những ưu điểm khắc phục hoàn toàn nhược điểm từ người tiền nhiệm của mình.

Bitcoin Cash được chia tách từ Bitcoin kể từ khối 478.558 vào ngày 1/8/2017. Ưu điểm của nó là có thời gian thanh toán nhanh hơn, tin cậy và phí giao dịch thấp hơn rất nhiều so với Bitcoin. Kích cỡ mỗi khối Bitcoin Cash là 8 MB, gấp 8 lần "ông vua tiền ảo" Bitcoin.

Tại thời điểm chia tách, bất cứ ai sở hữu Bitcoin trong ví cá nhân sẽ được "tặng" miễn phí một lượng Bitcoin Cash tương ứng. Đây cũng là lý dó khiến Bitcoin tăng mạnh hồi tháng 8 do nhiều người muốn hưởng lợi từ "chương trình khuyến mãi" này. Sau thời điểm chia tách, hai đồng tiền này hoạt động hoàn toàn độc lập.

Người dùng muốn sở hữu Bitcoin Cash có thể khai thác bằng cách đào hoặc mua lại từ những người sở hữu khác. Với sự phổ biến ngày càng tăng của tiền mã hóa và sự hấp dẫn của Bitcoin Cash, nhiều sàn giao dịch như CEO.IX, Kraken và Bithumb cũng đã cung cấp để mua bán đồng tiền "hậu bối" này.

Nhưng để thật sự tồn tại, Bitcoin Cash cần phải có đời sống như một đồng tiền, phải được sử dụng để thanh toán và trao đổi. Điều này nhờ vào sự hỗ trợ của cộng đồng để xây dựng một hệ sinh thái giao dịch đa dạng như Bitcoin đã từng tạo ra.

Bitcoin Cash: Đồng tiền được kỳ vọng lật đổ Bitcoin
Bitcoin Cash có lúc đạt giá trị vốn hóa gần bằng một nửa Bitcoin.

Trong hai ngày gần đây, cộng đồng các nhà đầu tư vừa chứng kiến một sự "lật đổ" khá mạnh mẽ giữa Bitcoin Cash và Bitcoin. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, giá trị của Bitcoin Cash tăng từ 950 USD lên 2.400 USD. Dòng vốn chủ yếu dịch chuyển từ Bitcoin sang. Điều này khiến Bitcoin giảm từ 7.200 USD xuống còn 5.900 USD mỗi đồng. Có lúc hơn 20 tỷ USD vốn hóa của Bitcoin đã bị chính "người em" của mình giành lấy. Thậm chí nhiều lần Bitcoin Cash còn vượt mặt Ethereum leo lên vị trí thứ hai trong bảng giá trị vốn hóa. 

Sự dịch chuyển vốn này được lý giải là do thất bại của sự kiện nâng cấp Bitcoin. Việc nâng cấp kích thước khối và cải thiện thời gian giao dịch không nhận được sự đồng thuận của cộng đồng. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư cảm thấy thất vọng và chuyển hướng sang Bitcoin Cash như một giải pháp thay thế.

Hôm 14/11, Bitcoin Cash đã quay về mức ổn định với giá trị 1.200 USD mỗi đồng, tăng hơn 50% so với giá trị hai ngày trước đây. Cuộc "lật đổ" tuy không hoàn toàn thành công nhưng cũng khẳng định sức mạnh thật sự của đồng tiền chỉ mới ba tháng tuổi này.

Bitcoin Cash mang lại âm thanh tiền bạc cho thế giới, hoàn thành lời hứa ban đầu của Bitcoin là "Tiền mặt Điện tử Peer-to-Peer". Thương gia và người dùng được trao quyền với mức phí thấp và xác nhận đáng tin cậy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận