"Bitcoin chỉ là trò bịp bợm"

"Bitcoin chỉ là trò bịp bợm"

Ông Jamie Dimon, đồng CEO của ngân hàng JP Morgan
Ông Jamie Dimon, đồng CEO của ngân hàng JP Morgan - Ảnh: Reuters

Tiền điện tử sẽ "không có cái kết tốt đẹp gì"

Đó là nhận định được ông Jamie Dimon đưa ra trong một cuộc họp dành cho các nhà đầu tư ở New York gần đây, và đưa ra dự đoán rằng cuối cùng nó sẽ sụp đổ. "Đó là một trò lừa đảo" và nó còn tệ hơn cả hiệu ứng bong bóng.

Dimon cũng cho biết, nếu ông phát hiện ra nhân viên nào của JPMorgan tham gia giao dịch về Bitcoin (BTC), "tôi sẽ sa thải họ ngay lập tức. Vì hai lý do: Đó là nguyên tắc của chúng tôi, điều thứ hai họ là những kẻ ngu ngốc. Cả hai đều rất nguy hiểm (cho ngành ngân hàng)".

Theo BloomBerg, Bitcoin đang có những diễn biến mạnh mẽ trong những tháng gần đây, nổi lên nhờ công nghệ blockchain cho phép người dùng thanh toán nhanh hơn, bảo mật hơn so với các phương thức giao dịch tiền tệ truyền thống. Thậm chí, chỉ tính riêng trong năm nay giá trị của Bitcoin đã tăng tới 4 lần và khiến nhiều người không khỏi hoài nghi thị trường tiền ảo này là một quả bong bóng tiền tệ. Trong khi đó, các tổ chức tài chính đang lo ngại rằng các  loại tiền ảo là công cụ rửa tiền lý tưởng cho giới tội phạm và nhất là các hacker trong khi các chính phủ chưa có biện pháp quản lý nó một cách hiệu quả.

Trong trường hợp của Bitcoin, Dimon tin rằng các nhà chức trách vẫn sẽ cho phép tồn tại một loại tiền tệ nhất định nào đó mà không bị kiểm soát, đặc biệt là khi có sự bất ổn. Nhưng "chỉ cần nó khiến ai đó bất an thì chính phủ ngay lập tức sẽ nhảy vào bác bỏ nó," ông nói. "Bạn có thể thấy ví dụ này ở Trung Quốc, các chính phủ có vẻ như muốn kiểm soát đồng tiền mà họ hỗ trợ".

Dimon phân biệt giữa tiền ảo Bitcoin và công nghệ blockchain đứng sau nó, thứ mà ông coi là có thể sẽ hữu ích. Tuy vậy, ông cho rằng không phải "một sớm một chiều" là có thể áp dụng blockchain vào các ứng dụng ngân hàng ngay.

Vị CEO ngân hàng này cho biết, ông không rót vốn vào Bitcoin trong ngắn hạn bởi vì không biết nó sẽ lên cao tới mức nào trước khi sụp đổ. Điều tốt nhất mà ông được nghe là nó có thể sẽ hữu ích với những người ở các khu vực không có nhiều sự lựa chọn, miễn là không đổ quá nhiều tiền đầu tư vào nó.

"Nếu bạn ở Venezuela hay Ecuador, Triều Tiên hoặc một số nơi khó khăn tương tự, hoặc bạn là một kẻ buôn lậu ma túy hay một kẻ giết thuê… thì có lẽ bạn nên sử dụng Bitcoin thay vì đô la. Do vậy, có thể nó vẫn cần cho một vài thị trường, nhưng tôi nghĩ đó sẽ là một thị trường hạn chế" - Dimon khẳng định.

Để chứng minh về sự am hiểu đồng tiền này, Dimon nói thêm rằng con gái ông cũng đã từng mua một vài Bitcoin. Trong cùng ngày, giá trị của Bitcoin đã giảm 5%, xuống mức dưới 4.000 USD/bitcoin, sau phát biểu của Dimon.

Ở phía ngược lại, hiện đang có rất nhiều người đang dốc túi đầu tư vào phần cứng và bỏ ra không ít tiền điện để "cày" Bitcoin. Trong đó có cả các nhân vật nổi tiếng trong giới bảo mật như John McAfee - hiện là lãnh đạo công ty MGT Capital Investments.

Chia sẻ trên CNBC, McAfee phản bác lại rằng, "tôi đào Bitcoin và đã tốn hơn 1.000 USD để tạo ra 1 đồng Bitcoin.Vậy hiện các ngài đang tốn bao nhiêu để tạo ra một đồng đô la Mỹ? Đâu mới là trò lừa bịp?", và ông cho rằng chi phí mà ông bỏ ra để đào tiền ảo đã chứng minh cho giá trị của nó. Thậm chí, McAfee còn từng cho rằng giá trị đồng Bitcoin có thể lên đến 500.000 USD/Bitcoin trong vòng ba năm tới.

Dù chấp nhận hay không, tiền ảo vẫn sẽ song hành với tiền thật?

Về phía những người trung lập, Jeffrey Gundlach – Giám đốc đầu tư của quỹ DoubleLine Capital cho rằng, "thật thú vị khi những người đứng đầu ngành tài chính và bảo mật đang đưa ra những quan điểm khác nhau rất táo bạo".

Gundlach không muốn bình luận gì về Bitcoin nhưng ông lo ngại rằng nó có thể dễ bị thao túng hơn những người đang say mê với đồng tiền ảo này đang nghĩ. "Có lẽ tôi đã quá già, nhưng tôi xin phép đứng ngoài cuộc đua điên rồ này".

Một nơi giao thoa giữa tiền ảo và các giao dịch tài chính truyền thống tại CBOE Holdings Inc., công ty chủ sở hữu của sàn giao dịch Chicago Board Options Exchange (Mỹ). Trong tháng trước công ty này đã công bố hợp tác với Gemini Trust Co. – một startup do anh em song sinh Winklevoss nổi tiếng sau khi ra mắt bộ phim "The Social Network" về Facebook vào năm 2010 lập ra, với một kế hoạch cung ứng các giải pháp tương lai cho Bitcoin.

Chủ tịch kiêm CEO của CBOE, ông Ed Tilly, chia sẻ quan điểm của mình sau nhận xét của Dimon rằng: "Dù có thích hay không, thì người ta vẫn muốn tiếp xúc với Bitcoin. Các tín đồ của đồng tiền ảo này có thể đặt cược vào nó và Dimon được chào đón ở một nơi khác. Chúng tôi rất vui khi được là người đứng ở giữa hai thế giới này".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận