Blockstack hợp tác cùng Microsoft để nghiên cứu giải pháp web phi tập trung

Blockstack hợp tác cùng Microsoft để nghiên cứu giải pháp web phi tập trung

Blockstack hợp tác cùng Microsoft để nghiên cứu giải pháp web phi tập trung

Nhà đầu tư Albert Wenger được giới công nghiệp đánh giá cao vì ông đã chú trọng đến mảng kinh doanh Web trong thời gian qua, mà cụ thể là ông hỗ trợ rất nhiều cho Etsy và Tumblr. Nhưng mới đây, Union Square Ventures , một trong những đối tác của ông, đang hỗ trợ cho một công ty khởi nghiệp, hoạt động dựa trên ý tưởng Web hoàn toàn mới, đó là Blockstack.
 
Wenger cho biết: "Chúng ta đang sống trong giai đoạn mà những tên tuổi lớn như Amazon, Google và Facebook đều đã tự định hình nên tên tuổi của họ trên thị trường. Nếu chúng ta muốn một sân chơi mở, lâu bền cho cải tiến công nghệ, chúng ta sẽ cần đến một kiến trúc phi tập trung và mới mẻ khác."

Blockstack nhận được 4 triệu USD ngân sách từ USV và một số công ty đầu tư khác trong tháng 1 năm nay để tạo ra một sân chơi mở mới. Công ty khởi nghiệp này đang phát triển một phần mềm nguồn mở, với mục tiêu tạo ra một thứ hoàn toàn mới cho web, là nơi người dùng có thể có quyền kiểm soát nhiều hơn dữ liệu của mình.
 
Dự kiến đến cuối năm nay, Blockstack sẽ tung ra phần mềm cho phép bạn lướt web và ứng dụng được tạo cho nền tảng mới này, sử dụng qua trình duyệt web hiện thời. Người dùng vẫn có thể tải trang web bằng cách nhấn và link hay gõ vào địa chỉ web, hay chat và shopping với bạn bè như thông thường. Nhưng thay vì cần tạo tài khoản cho mỗi trang web như vậy, người dùng các trang web, dịch vụ kể trên được xây dựng trên hệ thống của Blockstack sẽ quản lý được định danh số của mình. Để sử dụng một trang web cần đến thông tin người dùng, bạn sẽ cấp phép truy cập profile dưới quyền điều khiển duy nhất của bạn. Nếu bạn muốn ngưng một dịch vụ, bạn có thể gỡ bỏ quyền truy cập profile và dữ liệu của một trang web nào đó đến profile cá nhân của mình. Những trang web ấy sẽ chạy mọi mã nguồn của website trên máy tính của bạn thay vì trên trình duyệt.
 
Tầm nhìn của Blockstack là tạo ra được một hệ thống định danh tích hợp độc lập với bất kỳ công ty nào, trong đó độc lập với cả chính Blockstack. Công ty sử dụng một cuốn sổ cái số, có thể xem là blockchain, tận dụng tiền tệ số Bitcoin để theo dõi tên người dùng và liên kết với các khóa mã hóa, cho phép một người điều khiển định danh và dữ liệu của mình. Một tập hợp hàng ngàn máy tính khắp toàn cầu sẽ cất giữ blockchain này và không đơn vị nào toàn quyền quản lý blockchain đó.
 
Hệ thống Blockstack cũng sử dụng blockchain để ghi lại tên miền, nghĩa là không cần công ty nào quản lý tên miền toàn cầu như ICANN. Phần mềm được tạo ở lớp cao nhất là hệ thống tên và ID, nên người dùng có quyền quản lý dữ liệu của họ khi họ dùng trên mạng. Microsoft cũng đã hợp tác với Blockstack để đưa nền tảng này vào ứng dụng thực tế.
 
Những chỉnh sửa của Blockstack có thể sẽ làm thay đổi cách chúng ta lướt web và sử dụng dữ liệu của mình trên mạng. Nhưng Shea cho rằng những tính năng cấp thấp hơn ở phần thiết kế web còn có vẻ như chưa được thật mượt mà, còn thiếu một số khả năng tích hợp cần thiết, một hệ thống nhận diện tự động, và đây là bản chất của vấn đề vì nó chưa tách ra được sự thống trị của các công ty lớn và cách mà những công ty ấy sử dụng dữ liệu của người dùng. Ông cho rằng những công ty này vẫn sẽ tìm kiếm được lợi nhuận từ nền tảng mới, nhưng quyền quyết định tùy thuộc vào người dùng nhiều hơn trước.
 
Nhà sáng tạo web, Tim Berners-Lee, cũng cho biết tương tự. Trong vài năm qua, ông thúc giục các nhà công nghệ tái tạo lại một web "phi tập trung" hơn, để phục vụ người dùng và xã hội tốt hơn. Berners-Lee đăng ký tên người dùng là timblee.id thông quan nền tảng của Blockstack vào mùa hè năm ngoái, và ông đang làm việc cho một dự án web phi tập trung của riêng mình có tên là SOLID tại MIT.
 
Giấc mơ về một không gian mạng mới cũng đối diện với nhiều thách thức khác. Ví dụ thiết kế hiện thời của Bitcoin đã cho thấy nhược điểm là thiếu "tầm" để trở thành một loại tiền tệ phổ biến hơn, khó áp dụng rộng rãi được và vẫn chưa rõ cách để tạo ra được các hệ thống phi tập trung tương tự khác (theo Emin Gun Sirer, giáo sư tại đại học Cornell).
 
Các hệ thống phi tập trung có thể vấp phải những yếu tố khác như bản quyền về tên miền, mà hệ thống truyền thống giải quyết vấn đề này rất tốt. Nhưng Brewster Kahler, người sáng lập Internet Archive, từng chủ trì một sự kiện quan trọng về web phi tập trung vào hè năm ngoái, lại tỏ ra rất lạc quan và có hướng giải quyết những thách thức này.
 
Câu hỏi đặt ra về tính riêng tư và quyền lực của các công ty lớn đang khiến người dùng nghĩ nghiêm túc hơn về những giải pháp thay thế khác cho web, rõ ràng là vậy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận