Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Thủ tướng giao cho tôi chuyển lời khen ngợi đến VNPT”

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Thủ tướng giao cho tôi chuyển lời khen ngợi đến VNPT”

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Thủ tướng giao cho tôi chuyển lời khen ngợi đến VNPT”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại VNPT

VNPT đã tái cơ cấu thành công

Ngày 15/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, đã dẫn đầu đoàn kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại VNPT.

Phát biểu tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 19/8/2016, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác đôn đốc các nhiệm vụ của Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương. Từ đó đến nay, Tổ công tác thường xuyên làm việc với các tập đoàn kinh tế, VNPT là tập đoàn thứ 2 mà tổ công tác đến làm việc. Sau khi Tổ công tác hoạt động thì các nhiệm vụ được Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương được giải quyết rất nhiều từ đó tạo sự lan tỏa hoạt động tốt, hướng đến người dân và doanh ngiệp.

“Thủ tướng chuyển lời biểu dương VNPT, đây là doanh nghiệp nổi trội so với các tập đoàn kinh tế của Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc tái cơ cấu, thoái vốn ngoài ngành. Trong đó, việc thoái vốn ngoài ngành có hiệu quả cao thu về cho nhà nước. Trong quá trình tái cơ cấu, nội bộ lãnh đạo VNPT đoàn kết, không có thư từ tố cáo. Thủ tướng khen ngợi sự đoàn kết của lãnh đạo VNPT trong việc thống nhất thực hiện chủ trương của Chính phủ, không phải nơi nào cũng có như vậy. VNPT đã tạo ra hạ tầng tốt tạo điều kiện cho phát triển CNTT xây dựng Chính phủ điện tử, giúp cho các bộ, ngành cải cách hành chính gắn với ứng dụng CNTT. Mới đây, Thủ tướng đã thăm khu công nghệ cao Hòa Lạc và thấy  VNPT cũng đã có sản phẩm công nghệ cao. Trong thời gian qua, VNPT đã giúp các địa phương xây dựng thành phố thông minh. Thủ tướng có giao cho tôi chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng đến VNPT” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Thủ tướng giao cho tôi chuyển lời khen ngợi đến VNPT”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Tập đoàn VNPT. Ảnh:Chinhphu.vn

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng  cho biết, Thủ tướng cũng mong muốn VNPT sẽ có bước phát triển mới trong 5 lĩnh vực. Thứ nhất, vẫn phải tích cực, chủ động thực hiện tốt tái cơ cấu Tập đoàn, thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành để tăng hiệu quả, chất lượng, xứng đáng là tập đoàn hàng đầu về CNTT. VNPT là tập đoàn nhà nước phải giữ phần vốn nhà nước chi phối nên phải tính toán xem phần nào cổ phần hóa, phần nào giữ lại.

Thứ hai, trong thời điểm hiện nay, VNPT cần quyết liệt trong xử lý các vấn đề như an toàn, an ninh thông tin, tin nhắn rác, SIM rác.

Thứ ba, Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử để tạo ra sự minh bạch cho người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo của Chính phủ. Bộ trưởng cho biết từ tháng 10/2016, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp và từ ngày 1/4 tới đây sẽ có hệ thống tiếp nhận ý kiến của người dân. Như vậy, người dân, doanh nghiệp được trực tiếp phản ánh tới Chính phủ, Chính phủ trực tiếp lắng nghe và giải quyết. Thủ tướng mong muốn VNPT sẽ góp phần tích cực hơn vào quá trình này.

Thứ tư, Tập đoàn đã sản xuất một số sản phẩm công nghệ cao, Thủ tướng mong muốn VNPT cần cố gắng trong thời gian sớm nhất trở thành tập đoàn sản xuất công nghệ cao. Thủ tướng mong muốn VNPT có thể sản xuất được những sản phẩm của mình như điện thoại, máy tính… với chất lượng tốt cạnh tranh được trên thị trường.

Thứ năm, vấn đề dịch vụ công là cực kỳ quan trọng. Thời gian qua, chúng ta đã có tiến bộ rất tốt về giải quyết thủ tục, trả kết quả thực hiện thủ tục… qua hệ thống của VNPT. VNPT đã kết nối hạ tầng băng rộng đến tận xã giúp cho việc thực hiện dịch vụ công tốt. Thủ tướng mong muốn VNPT tiếp tục góp phần giảm thời gian, giấy tờ thực hiện thủ tục, đơn giản hóa quy trình  để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

VNPT sẽ nhắm đến sản xuất các sản phẩm công nghệ cao

Báo cáo trước Tổ công tác của Thủ tướng, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT đã cơ bản hoàn thành tái cơ cấu 2016. Sau 3 năm liên tiếp, lợi nhuận của VNPT liên tục tăng 20%/năm và sau 3 năm lợi nhuận tăng gấp đôi. Hiện VNPT đang có số thuê bao 38,6 triệu, trong đó có 31 triệu thuê bao VinaPhone. Kết quả sản xuất kinh doanh 2 tháng đầu năm 2017 của VNPT cũng có kết quả tốt với lợi nhuận tăng 16,2%, doanh thu tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Đức Long cho biết, từ 1/1/2016 VNPT đã nhận được 111 nhiệm vụ mà Chính phủ giao. Sau đó VNPT đã cụ thể hóa chi tiết đến các nhiệm vụ đến từng đơn vị. Trong số nhiệm vụ được giai thì chỉ có 6 nhiệm vụ chưa hoàn thành như thoái vốn ngoài ngành, tái cấu trúc công ty tài chính Bưu điện, sắp xếp bệnh viện Bưu điện… Việc không hoàn thành này có nhiều nguyên nhân khó khăn. Theo quyết định 888 của Chính phủ thì VNPT phải thực hiện thoái vốn 63 đơn vị, nhưng hiện mới thoái vốn 18 đơn vị. Có những khó khăn do có những doanh mục thực hiện đấu giá tới 4 lần không thành công. Ông Nguyễn Đức Long cho biết, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thực hiện cổ phần hóa 2016 - 2020 theo quyết định của Thủ tướng. Để thúc đẩy thoái vốn một số doanh nghiệp nhỏ thoái vốn khó khăn. VNPT thực hiện hỗi trợ tạo điều kiện cho các đơn vị xây lắp. Sau đó các công ty này đều tăng trưởng tốt. Muốn bán được thì phải có hiệu quả, nên đẩy mạnh các đơn vị này thay đổi cơ chế, phương thức quản trị. Có lẽ 2017 - 2018 mới thoái vốn, cồ phần hóa được những công ty này.

Việc thoái vốn tại Ngân hàng Hàng Hải, nhưng ngân hàng muốn VNPT chỉ thoái vốn 1 phần hiện VNPT vẫn đang tiếp tục tìm đối tác để thực hiện việc thoái vốn này.  

Đối với Bệnh viện Bưu điện đã xây dựng cơ chế tự chủ cấp 1. Tuy nhiên, Bệnh viện phục hồi chức năng ở Đồ Sơn rất khó khăn. Vì vậy, VNPT xin sáp nhập 2 bệnh viện này lại để thực hiện tự chủ tài chính. Sau đó cổ phần hóa bệnh viện theo chỉ đạo của Chính phủ. Bệnh viện Bưu điện tại TP HCM chưa bàn giao về địa phương. Năm 2016 thì bệnh viên doanh thu tăng 5%, lợi nhuận tăng 4 lần. Tuy nhiên, bệnh viện này chưa tự chủ loại 1 được mà chỉ dừng lại loại 2.

Ông Phạm Đức Long cho biết, việc thực hiện chủ trương chặn tin nhắn rác, SIM rác của Chính phủ và Bộ TT&TT, VNPT đã tiến hành đầu tư các giải pháp chặn tin nhắn rác. Nếu như trước đây, mỗi ngày có khoảng 100.000 tin nhắn rác trên mạng VinaPhone thì hiện còn khoảng 2.000 tin/31 triệu thuê bao vì đối tượng phát tán thiên biến vạn hóa nên phải cập nhật thông tin để xử lý. Bên cạnh đó, Những doanh nghiệp ký hợp đồng ủy quyền không nghiêm túc sẽ hủy hợp đồng, khóa tài khoản. Trong thời gian qua, VNPT đã  điều chuyển 3 giám đốc tỉnh, hạ lương 18 đơn vì thực hiện không nghiêm việc này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn đọng một số SIM đã kích hoạt trước trên kênh phân phối.

Tổng giám đốc VNPT cho biết, hiện VNPT đã xây dựng Trung tâm An ninh mạng. Sắp tới, VNPT sẽ có những biện pháp bảo vệ khách hàng của mình. VNPT cũng thuê tư vấn để xây dựng Trung tâm an ninh mạng.

Với mục tiêu trở thành nhà sản xuất công nghệ cao, ông Phạm Đức Long cũng thẳng thắn rằng nếu sản xuất công nghiệp có quy mô bé khó cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn trên thị trường. Hiện sản phẩm công nghiệp của VNPT cũng đã đặt chân một số thị trường ngoài. VNPT đang thành lập 1 nhà máy ở Hòa Lạc và xây dựng trung tâm R&D để nghiên cứu phát triển sản phẩm bởi muốn sản xuất được sản phẩm công nghệ cao thì phải tập trung nghiên cứu phát triển. VNPT cũng đang xây dựng nhà máy đầu tiên để sản xuất sợi quang phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu VNPT phải có lộ trình thực hiện những nhiệm vụ mà Thủ tướng giao và sớm báo cáo Thủ tướng về những nhiệm vụ này.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, thị trường biến động liên tục nên việc tái cơ cấu là thường xuyên liên tục của VNPT. VNPT cần tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, khai thác lợi thế của mình. Về vấn đề phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, hình thành tổng công ty công nghiệp. Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị VNPT có đề xuất cụ thể về việc thành lập Tổng công ty công nghiệp. Sau đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng chính phủ để sửa lại danh mục thành viên của VNPT.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận