'Bom tấn' giá trên trời, người dùng VN chuộng smartphone tân trang

'Bom tấn' giá trên trời, người dùng VN chuộng smartphone tân trang

Những di động như iPhone 7, 7 Plus, LG G6 hiện có giá dưới 10 triệu đồng trong khi để mua các sản phẩm đời mới như iPhone X, người dùng phải bỏ ra 20-30 triệu.

Hâm mộ iPhone X của Apple từ rất lâu nhưng Nguyễn Thanh Nga (Hà Đông, Hà Nội) vừa quyết định chọn mua một chiếc iPhone 7 Plus hàng tân trang với giá khoảng hơn 10 triệu đồng. "iPhone X quá đắt. Mua 7 Plus, số tiền còn dư em có thể mua thêm tai nghe không dây AirPods", Nga chia sẻ.

Với Đỗ Quốc Huy (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cậu sinh viên đại học năm thứ 3 này phải đợi hơn một năm để sở hữu cho mình chiếc LG G6 hàng tân trang với giá khoảng 5,5 triệu đồng. Thời điểm mới về Việt Nam, G6 có giá bán trên 15 triệu đồng.

Bom tấn giá trên trời, người dùng VN chuộng smartphone tân trang

Nhiều người yêu thích iPhone X nhưng không thể mua nổi vì mức giá quá cao. Ảnh: Thành Duy

Quyết định chọn mua của Nga và Huy cho thấy có một bộ phận người tiêu dùng quan tâm đến điện thoại cao cấp, nhưng thay vì bỏ cả nghìn USD để mua những sản phẩm mới, họ có xu hướng chờ đợi, cân nhắc nhiều hơn. Do đó, họ ưu tiên chọn những chiếc máy đời cũ, tân trang để tiết kiệm chi phí.

Có một thực tế là điện thoại cao cấp ngày càng đắt tại Việt Nam. iPhone X chính hãng được chào giá 30 triệu cho bản dung lượng thấp nhất. Ở nhóm "dễ thở hơn", Galaxy S9+ giá 23,5 triệu trong khi Xperia XZ2 chính hãng giá 20 triệu. Nếu chọn mua hàng xách tay, bạn vẫn phải bỏ ra khoảng 24 triệu đồng cho một chiếc iPhone X 64 GB.

Không thể phủ nhận giá trị mà những smartphone bom tấn trên 1.000 USD mang lại: đó là những công nghệ mới nhất, con chip mạnh nhất, camera tốt nhất.

Giá cao nhưng những chiếc máy này lại có xu hướng giảm rất nhanh sau một thời gian bán ra, đặc biệt là nhóm điện thoại cũ. Chẳng hạn, iPhone 7 Plus một năm về trước có giá khoảng 22 triệu đồng cho bản 32 GB, iPhone 7 là 18 triệu đồng. Hiện nay, người dùng có thể mua iPhone 7 Plus tân trang với số tiền khoảng 10 triệu, iPhone 7 là 8,3 triệu đồng.

Những sản phẩm như LG G6, Samsung Galaxy S8, S8+ hay HTC U11 bản tân trang đều có giá rất hấp dẫn. G6 bán với giá khoảng 5,5 triệu đồng, Galaxy S8 khoảng 9 triệu trong khi HTC U11 là 7,3 triệu đồng.

Bom tấn giá trên trời, người dùng VN chuộng smartphone tân trang

iPhone 7, 7 Plus là những chiếc di động tân trang bán chạy nhất hiện nay. Ảnh: Thành Duy

"Từ lâu, nhiều cửa hàng điện thoại xách tay tại Hà Nội không còn tập trung vào hàng mới 100% mà đẩy mạnh nhóm hàng tân trang", Trung Trí - đại diện một hệ thống di động xách tay lớn chia sẻ. Theo anh này, giá thấp là ưu thế cạnh tranh rất lớn của nhóm di động tân trang với các sản phẩm chính hãng bán trên thị trường hiện nay.

Lấy một ví dụ để so sánh, iPhone 7 Plus 32 GB hàng tân trang hiện có giá khoảng 10,4 triệu đồng trong khi nếu mua hàng chính hãng, đầy đủ bảo hành tại một đại lý lớn, số tiền bạn phải bỏ ra là là 19,99 triệu đồng.

iPhone, các loại di động Android tân trang hiện được xem là sản phẩm chủ lực tại nhiều hệ thống di động nhỏ lẻ. Lợi thế về giá giúp họ tồn tại trước sức ép mạnh mẽ từ các ông lớn bán lẻ.

"Tất nhiên, khi mua loại mặt hàng này, người dùng cũng phải đánh đổi nhiều thứ. iPhone nói riêng và điện thoại tân trang nói chung bán phổ biến ở Việt Nam là máy đã qua sử dụng. Không ít trong số đó là những chiếc bị hỏng hóc, lỗi phần cứng được mông má lại để bán cho người dùng", Ngọc Long, đại diện một đơn vị sửa chữa iPhone tại Hà Nội nói.

Nhược điểm của loại sản phẩm này không ít. Chẳng hạn, tuổi thọ pin của máy không thể so sánh với hàng mới. Hỏng hóc vặt cũng có nguy cơ xảy ra nhiều hơn. Đó là nguy cơ mà người mua máy tân trang nên cân nhắc trước khi lựa chọn. Về mặt này, máy chính hãng có lợi thế hơn nhờ được bảo hành, hoặc đi kèm các gói bảo hiểm rơi vỡ.

Khi mua máy tân trang, các cửa hàng cũng sẽ rút lại phần phụ kiện chính hãng của máy, chỉ bán kèm các loại phụ kiện thay thế với chất lượng kém hơn. Chưa kể chế độ bảo hành tại các cửa hàng bán máy tân trang kém xa hàng chính hãng. Lượng cửa hàng chấp nhận cho đổi, trả máy hoặc bảo hành phần cứng trong thời gian khoảng một năm là không nhiều.

Bom tấn giá trên trời, người dùng VN chuộng smartphone tân trang

Giá các mẫu di động cao cấp giảm rất nhanh sau khi ra mắt. Số liệu: Counterpoint

Thực chất, xu hướng ưa chuộng điện thoại tân trang không chỉ xuất hiện tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Counterpoint, điện thoại tân trang trên toàn cầu đạt mức tăng trưởng 13% mỗi năm. Chỉ trong năm 2017, khoảng 140 triệu chiếc smartphone tân trang được bán ra, chiếm gần 10% thị phần smartphone toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, việc người dùng chọn mua smartphone tân trang, ngoài yếu tố tiết kiệm chi phí, còn do các hãng di động dần kém sáng tạo. Những chiếc di động cao cấp có 2 năm tuổi vẫn rất được ưa chuộng vì chúng không thua kém nhiều so với máy đời mới nhưng lại ưu việt hơn máy tầm trung.

Trong số smartphone tân trang bán ra toàn cầu, Apple và Samsung nắm giữ khoảng 75% thị phần. Bản thân Apple cũng bán ra những chiếc iPhone dạng tân trang mà hãng gọi là Refurbished tại nhiều thị trường, chứ không riêng gì nguồn hàng "mông má" có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận