Các chủ cửa hàng không còn mặn mà bán hàng trên web mua chung như Hotdeal, Muachung

Các chủ cửa hàng không còn mặn mà bán hàng trên web mua chung như Hotdeal, Muachung

Các chủ cửa hàng không còn mặn mà bán hàng trên web mua chung như Hotdeal, Muachung

Mua theo nhóm đang dần hết thời?

Nền tảng website bán hàng đa kênh Bizweb.vn vừa thực hiện cuộc khảo sát thường niên về tình hình kinh doanh năm 2017 của 3.000 chủ shop trong 33.000 khách hàng.

Theo đó, top các sàn giao dịch thương mại điện tử được các chủ sửa hàng sử dụng phổ biến nhất lần lượt là Shopee (55%), Sendo (52%), Lazada (49%), Adayroi (36%).

Đáng chú ý, kênh bán hàng trên các trang web mua theo nhóm như Hotdeal, Muachung,... không còn được sử dụng nhiều nữa (chỉ có 37% sử dụng).

Các chủ cửa hàng đánh giá các kênh mang lại hiệu quả tốt nhất là website, Facebook và bán hàng tại cửa hàng/showroom (đều có tỷ lệ 48% shop dùng cho hay có hiệu quả tốt).

Những shop đang bán hàng trên website hiệu quả có mức doanh thu trung bình khoảng 1,4 tỷ đồng, trong đó hơn 30% shop cho biết có sự tăng trưởng tối thiểu 10% doanh thu so với năm ngoái.

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa mức độ hiểu biết về website của chủ shop với sự đầu tư về nguồn lực và sự chăm chút để có được 1 website đẹp, trau chuốt và hiệu quả. Theo đó, với những chủ shop đã từng có kinh nghiệm làm website, hoặc có sự quan tâm nhất định về việc bán hàng trên website, họ hiểu rằng cần phải mạnh dạn dành thời gian, tâm sức và nguồn lực để chăm chút cho website cả về nội dung, hình ảnh, giao diện để có thể đạt được hiệu quả bán hàng như mong muốn.

Các shop bán hàng trên Facebook chủ yếu bán qua fanpage (85%), trang Facebook cá nhân (76%), đăng bài trên các group Facebook (68%).

Trong đó, 78% shop bán hàng trên fanpage cho biết fanpage có mang lại hiệu quả, 68% shop bán hàng trên trang Facebook cá nhân chia sẻ facebook cá nhân có hiệu quả, 58% shop bán hàng trên nhóm Facebook đánh giá nhóm acebook có hiệu quả.

Cũng theo khảo sát, 5 kênh tiếp thị được sử dụng nhiều nhất là quảng cáo Facebook (80%), đăng bài trên các diễn đàn (63%), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm-SEO (62%), quảng cáo Google Adwords (56%), quảng cáo Zalo (52%).

Trong những shop có chạy quảng cáo Facebook thì tỷ lệ tự làm là cao nhất (51%); Google Adwords có tỷ lệ thuê dịch vụ là lớn nhất (17%).

Trong năm 2017 có 13% shop không tiếp thị, 24% shop chi trên 20 triệu đồng/tháng cho tiếp thị, còn lại 63% chi dưới 20 triệu đồng/tháng.

Giữa các nhóm ngành, tỷ lệ shop có dành ngân sách tiếp thị trong năm 2017 gần tương đương nhau, tỷ lệ cao nhất ở ngành phương tiện-phụ tùng (88%), thấp nhất là sách truyện- văn phòng phẩm (53%).

Những shop không tăng trưởng, thậm chí là đi lùi có tới gần 35% không dành ngân sách tiếp thị trong năm 2017. Con số này ở nhóm shop có tăng trưởng là 20%.

Dự kiến năm 2018, các shop sẽ đầu tư hơn cho ngân sách tiếp thị, tỷ lệ shop không tiếp thị giảm xuống còn 10%, 29% chi trên 20 triệu đồng/tháng, còn lại 61% chi dưới 20 triệu đồng/tháng.

Cùng với xu hướng bán hàng đa kênh (omnichannel), hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu giờ đây trở nên phức tạp hơn nhiều.

Việc quá phụ thuộc vào một kênh bán hàng, dù trước mắt có hiệu quả đến mấy, vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bởi vậy, những chủ shop được đánh giá làm ăn hiệu quả đa phần là phát triển bán hàng đa kênh, mà không thể bỏ qua bộ 3 kênh quan trọng nhất là website - Facebook - cửa hàng tạo thành thế chân vạc vững chắc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận