Các công nghệ số thay thế sẽ là phao cứu sinh cho kinh tế Đông Nam Á

Các công nghệ số thay thế sẽ là phao cứu sinh cho kinh tế Đông Nam Á

chuyển đổi số, công nghệ số thay thế, Disruptive digital technologies, digital transformation,

Báo cáo bao gồm một cuộc khảo sát về cách công nghệ số thay thế sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và các công ty công nghệ trên toàn Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á . Trong số 200 người được hỏi, trên 75% cho biết họ mong đợi những tiến bộ kỹ thuật số để tăng doanh thu của các công ty hơn 10% và giảm chi phí một khoản tương tự.

Trên toàn cầu, McKinsey dự báo về một sự gia tăng năng lực sản xuất có giá trị 3,7 nghìn tỷ USD. Nếu mức tăng ASEAN đạt 627 tỷ USD, nghĩa là khu vực này sẽ chiếm 17% sự gia tăng năng lực sản xuất toàn cầu.

Trong 5 quốc gia ASEAN (bao gồm Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), chiếm khoảng 80% lực lượng lao động của khối này, gần 56% các việc làm đều có nguy cơ bị thuyên chuyển do công nghệ trong vài thập kỷ tới, theo một báo cáo năm 2016 của Tổ chức Lao động Quốc tế.

Dù lạc quan, hãng tư vấn vẫn nêu ra những trở ngại mà các nhà sản xuất ASEAN phải vượt qua.

"Tham vọng trên có thể bị cản trở bởi năng suất lao động thấp, dù phần lớn khu vực này có chi phí lao động", báo cáo cho biết. Năng suất lao động Việt Nam, được coi là một đối thủ gần gũi với Trung Quốc, kém hơn 87% so với Trung Quốc nếu tính ở khía cạnh sản lượng trên mức lương chi trả".

Ngoài ra, các công ty của ASEAN có thể gặp khó khăn khi mà họ không có nhiều kinh nghiệm về các công nghệ sẵn có cũng như việc thiếu dữ liệu, điều này có thể cản trở việc áp dụng công nghệ mới.

Bản báo cáo này đã chỉ ra các công ty của ASEAN - từ các start-up đến các doanh nghiệp lớn - đã bắt đầu triển khai các công nghệ kỹ thuật số chuyển đổi vào các mô hình kinh doanh của họ. Danh sách này bao gồm tập đoàn năng lượng Malaysia Petronas và nhà sản xuất thiết bị khai thác mỏ của Indonesia Trakindo Utama.

Khi xu hướng này tiếp tục diễn ra, các ngành công nghiệp chủ chốt như điện tử, hàng tiêu dùng và dược phẩm "sẵn sàng gặt hái được những lợi ích đáng kể". McKinsey ước tính sản xuất điện tử có thể đạt được mức tăng năng suất từ 30% đến 50%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận