Cambridge Analytica từng lên kế hoạch tung ra đồng tiền mã hóa của riêng mình

Cambridge Analytica từng lên kế hoạch tung ra đồng tiền mã hóa của riêng mình

 Công ty đằng sau vụ scandal rò rì dữ liệu Facebook chấn động thế giới - Cambridge Analytica - từng có dự định phát triển đồng tiền mã hóa của riêng mình vào năm ngoái và kêu gọi vốn thông qua một đợt ICO. 

Cambridge Analytica từng lên kế hoạch tung ra đồng tiền mã hóa của riêng mình

Theo TheVerge, cựu nhân viên của Cambridge Analytica là Brittany Kaiser cho biết đồng tiền mã hóa của công ty sẽ giúp mọi người lưu trữ dữ liệu cá nhân trực tuyến và thậm chí là mang chúng ra bán nữa.

Cambridge Analytica, trước khi bị phanh phui thu thập dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook, đã kỳ vọng sẽ có thể kêu gọi được 30 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm. Công ty này cũng từng xác nhận với Reuters rằng họ đã nghiên cứu công nghệ blockchain nhưng chưa hề xác nhận sẽ mở bất kỳ đợt ICO nào, và cũng không tiết lộ liệu kế hoạch tiền mã hóa này có còn đang tiếp tục hay không.

Không chỉ phát triển đồng tiền mã hóa của riêng mình, Cambridge Analytica còn được cho là đã tìm cách "chống lưng" một đồng tiền mã hóa khác: công ty này từng tổ chức cho các nhà đầu tư tiềm năng đi du lịch tại Macau nhằm hỗ trợ đồng Dragon Coin - một đồng tiền mã hóa nhắm đến đối tượng người chơi bài tại casino. Dragon Coin cũng được một tên gangster tại Macau là Wan Kuok-koi - biệt danh Broken Tooth hậu thuẫn.

Cambridge Analytica đã bắt đầu phát triển đồng tiền mã hóa của riêng mình từ giữa năm 2017, và kế hoạch này đã được giám sát bởi CEO Alexander Nix cùng cựu nhân viên Brittany Kaiser. Kế hoạch mở một đợt ICO của công ty vẫn còn ở giai đoạn sơ khai khi Nix bị đình chỉ hồi tháng trước và vụ việc rò rỉ dữ liệu Facebook bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận.

ICO đã và đang trở thành một phương thức kêu gọi vốn có phần khá mập mờ, dù đối với một số công ty, tính hiệu quả của ICO còn ngang ngửa hay vượt mặt giai đoạn đầu của các đợt kêu gọi vốn đầu tư mạo hiểm thông thường. Các công ty như Kodak và Telegram đã tiên phong trong việc mở các đợt ICO của riêng mình và đạt được những kết quả tài chính đáng ngưỡng mộ. Nhưng cho dù giúp các công ty kêu gọi vốn một cách nhanh chóng, ICO lại ngày càng bị SEC (Ủy ban An ninh và Chứng khoán) nghi ngờ và xếp vào danh sách hoạt động chứng khoán cần được giám sát.

Việc Cambridge Analytica "dòm ngó" đến ICO có thể được xem là một sự kết hợp lạ lùng giữa hai thứ đang thu hút rất nhiều sự chú ý của Internet và đang bị nhiều quốc gia, tổ chức giám sát chặt chẽ: tiền mã hóa và dữ liệu cá nhân của người dùng.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận