Cảnh giác bẫy khuyến mãi lừa đảo dịp cuối năm

Cảnh giác bẫy khuyến mãi lừa đảo dịp cuối năm

Cảnh giác bẫy khuyến mãi lừa đảo dịp cuối năm

Người tiêu dùng cần lựa chọn các địa chỉ uy tín trước khi giao dịch. Ảnh: Internet

Theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương, những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng sự kiện như Black Friday vừa qua rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn trong năm.

Hưởng ứng sự kiện, các trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử lớn trong nước, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM đồng loạt công bố các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt với sự đa dạng, phong phú về chủng loại…

Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực tế cho thấy trong và sau ngày Black Friday, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi nhiều người phải mua hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém, bị lừa mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết...

Trước thực trạng này cũng như chuẩn bị bước vào mùa mua sắm, khuyến mãi giảm giá lớn trong năm đang ngày càng đến gần, để hạn chế việc quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng cần lưu ý tìm hiểu kỹ về cửa hàng, đơn vị kinh doanh mà mình sẽ giao dịch, ưu tiên giao dịch với những đơn vị có uy tín.

Cảnh giác bẫy khuyến mãi lừa đảo dịp cuối năm

Các khuyến mãi giảm giá rầm rộ dịp cuối năm khiến người tiêu dùng "hoa mắt".

Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ nếu có tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch như email, điện thoại của doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương…

Cần xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh, tập trung vào những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần thiết, hạn chế việc mua hàng chỉ vì mặt hàng đó “được giảm giá”. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng tránh khỏi tình trạng mua quá nhiều hàng hóa không cần thiết, làm cho trải nghiệm mua sắm trở nên tiêu cực.

Đáng chú ý, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần thực hiện việc đánh giá và kiểm tra lại các thông tin do doanh nghiệp công bố trong sự kiện, đặc biệt là liên quan đến giá cả.

Ví dụ, doanh nghiệp quảng cáo một hàng hóa được giảm giá 50%. Với sự hỗ trợ của điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra, so sánh với giá cả của mặt hàng tương tự được bán tại các cửa hàng khác để đánh giá chính xác mức độ giảm giá, ưu đãi của chương trình…

Trong trường hợp mua hàng trên mạng, cần cảnh giác với những trang web không đầy đủ thông tin, thông tin giả mạo (số điện thoại không liên hệ được, không có địa chỉ hoặc địa chỉ không tồn tại…) hoặc có những phản hồi thiếu tích cực từ những người mua hàng trước.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những điều khoản liên quan đến bảo hành, đổi, trả sản phẩm.

Tại nhiều trang web, đồng ý mua hàng đồng nghĩa với việc đồng ý với điều khoản mua hàng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng phải tham khảo kỹ phần này, tránh trường hợp mua hàng tại một số trang web quy định hàng giảm giá trong dịp như Black Friday không được đổi, trả, thậm chí ngay cả khi lỗi không thuộc về người tiêu dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận