Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Google cấp quyền sử dụng Android miễn phí tới mọi nhà sản xuất điện thoại nhưng lại “yêu sách” ép họ phải cài đặt Google Search và Chrome nếu muốn được cấp quyền truy cập kho ứng dụng Play Store. Người khổng lồ công nghệ thậm chí còn trả tiền cho nhà sản xuất và nhà mạng viễn thông cũng như các trình duyệt khác để chạy mặc định công cụ tìm kiếm Google, qua đó cho phép hãng thu thập dữ liệu người dùng. Nhờ có được những thỏa thuận như vậy, công ty con của Alphabet Inc. đã thu về gần 50 tỷ USD mỗi năm lợi nhuận quảng cáo chỉ tính riêng trên thiết bị di động - tương đương một phần ba tổng lợi nhuận toàn cầu, theo eMarketer.

Một năm trước, Google, khi đó vẫn còn đang rối như tơ vò với án phạt 2,4 tỷ EUR trong một vụ án khác với EU, đã lặng lẽ thực hiện nhiều nỗ lực để dàn xếp cuộc điều tra với Khối liên minh, nhưng không đi đến kết quả.

Sự thực là, Người khổng lồ tìm kiếm của Thung lũng Silicon đã đợi quá lâu - ít nhất muộn 1 năm - trước khi đề xuất tới vấn đề thỏa thuận, nữ Ủy viên 50 tuổi Vestager cho biết trong một phỏng vấn. Khi một công ty muốn thương lượng để không phải chịu án phạt, họ cần phải “liên lạc ngay lập tức với EU” sau khi nhận được khiếu nại. “Họ đã không làm như vậy và giờ họ đã phải chịu những gì họ đáng phải chịu, không có gì ngạc nhiên cả”, Vestager nói.

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Chân dung người đã phạt Google 5 tỷ USD, Ủy viên cấp cao Liên minh châu Âu - Bà Margrethe Vestager

Lại nói thêm về Google, công ty con của Alphabet là một trong những mục tiêu vi phạm luật chống lũng đoạn được nhắm tới nhiều nhất của Liên minh châu Âu với 3 vụ điều tra, vô số những bài báo và làn sóng tới từ dư luận cũng như các đối thủ yêu cầu thay đổi. Tính đến hiện tại Google đã 2 lần thất bại trong việc thương thảo với EU và đã chịu tổng cổng 6,7 tỷ EUR tiền phạt cho 2 trường hợp dịch vụ shopping và hệ điều hành Android của mình.

Lần này, công ty của Mountain View, California từ chối bình luận về nỗ lực dàn xếp, tuy nhiên cho biết sẽ kháng án chống lại quyết định của Khối liên minh. Công ty đã “cho thấy thành ý sẵn sàng thay đổi”, CEO Sundar Pichai cho biết.

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Nhiều tuần sau vụ phạt hồi tháng 6/2017 về trường hợp shopping, nhóm luật sư của Google bắt đầu đề xuất giải pháp tới các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến EU của mình và rằng công ty đã sẵn sàng thương lượng cuộc điều tra về Android - sản phẩm chủ lực của Người khổng lồ Mỹ. Các nỗ lực điều đình trước đó với EU về cách để kết thúc cuộc điều tra đều đi đến thất bại bởi nhà chức trách bên phía EU liên tục né tránh hoặc nói rằng vẫn còn quá sớm để thương lượng.

Các giám đốc Google tin rằng vị nữ ủy viên vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán, không giống như hồi bà từ chối thương thảo và thẳng thừng tuyên bố mức phạt vụ án dịch vụ shopping ngày 27/6/2017.“Mỗi vụ án đều khác nhau và được xử lý tách bạch. Tôi đương nhiên sẽ không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về những vụ án vẫn đang diễn ra”, Margrethe Vestager cho biết.

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Thời điểm đó, các luật sư bên phía Google đã soạn thảo một bức thư gửi tới EU, trong đó gợi ý mình sẽ triển khai nhiều thay đổi khả thi để làm hài lòng Khối liên minh. Theo đó, Google cho biết đã sẵn sàng để chỉnh sửa hợp đồng nhằm nới lỏng các rào cản EU không thích, thậm chí suy nghĩ đến việc phân phối ứng dụng theo kiểu riêng dành cho EU từ nay về sau. Bức thư không đi vào chi tiết và chỉ có tác dụng gợi mở câu chuyện. Tuy nhiên nhóm luật sư sau đó đã không nhận được bất kỳ hồi âm chính thức nào mà chỉ được nghe từ các nhà chức trách rằng thương lượng không còn là lựa chọn khả thi nữa, hoàn toàn chấm dứt mọi hy vọng đàm phán của Google, kể cả khi công ty sẵn sàng vừa thay đổi vừa trả tiền phạt để được ở lại EU.

Về phía Liên minh châu Âu, Ủy ban cảm thấy lời đề nghị không thuyết phục và cho rằng quá muộn. Vestager đã chỉ ra trong cuộc phỏng vấn rằng đàm phán đáng ra phải được khởi xướng từ 2016, ngay sau khi công ty nhận tin từ EU - vốn dĩ đã nêu chi tiết các vấn đề vi phạm của Android OS.

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Thật khó để trách các luật sư của Người khổng lồ công nghệ Mỹ khi tại thời điểm 2016 họ phải “chạy như cờ lông công” để có thể cân bằng hết các lùm xùm pháp lý Google vướng phải. Họ phải hồi đáp về vụ Android đúng hạn, tuy nhiên vụ shopping vẫn là ưu tiên hàng đầu đồng thời xuất hiện thêm nhiều khiếu nại khác tới EU từ News Corp và các đối thủ.

Google quả thật không gặp nhiều may mắn trong nỗ lực tìm tiếng nói chung với EU. Hãng đã mất 2 năm đàm phán cuộc điều tra trường hợp shopping. Nhưng khi vừa đạt được thỏa thuận, "hỏa lực ngút trời" từ báo chí và các nhà chức trách đã buộc EU phải hủy bỏ thỏa thuận trước khi đưa Vestager lên làm Ủy viên tháng 11/2014.

Điều đầu tiên sau khi lên chức Vestager làm là khởi động lại toàn bộ cuộc điều tra về dịch vụ shopping của Google, chấm dứt nỗ lực đàm phán của công ty. Bà nhanh chóng tạo cho mình danh tiếng về một “sát thủ” thương trường giữa các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Chính Vestager là người đã ra lệnh cho Apple trả 13 tỷ EUR nợ thuế và phạt Facebook 110 triệu EUR về nhiều cáo buộc khác nhau.

Câu chuyện đằng sau cuộc thương lượng bí mật  giữa Google với EU để dàn xếp án phạt 5 tỷ USD

Cả 2 vụ án của Google dẫn đầu về mức tiền phạt tính theo đơn vị "tỷ EUR", theo sau lần lượt là Intel, Qualcomm và Microsoft

Dù sao, Liên minh châu Âu không phải lúc nào cũng khước từ cơ hội thương thuyết của các công ty, ngay cả sau một cuộc điều tra dài. Bằng chứng là người khổng lồ xuất khẩu gas Gazprom PJSC đã “né” được một khoản phạt khổng lồ sau 7 năm trời điều tra ròng rã bằng việc đồng ý thay đổi cách bán gas tại châu Âu hồi tháng 5 vừa rồi.

Google có vẻ thuận lợi hơn tại Moscow, khi hãng chỉ mất 7,8 triệu USD cho một thỏa thuận với Dịch vụ chống độc quyền Liên bang Nga về dừng điều tra các quan ngại về Android. Song liệu hãng có kháng án thành công tại Brussels hay không, đó vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận