CEO Cambridge Analytica từ chức giữa tâm bão dư luận

CEO Cambridge Analytica từ chức giữa tâm bão dư luận

Trong thông báo đăng trên trang web hôm 11/4, công ty Cambridge Analytica có trụ sở tại London cho biết ông Tayler rời khỏi vị trí quyền giám đốc điều hành để quay trở lại cương vị trước đây là giám đốc dữ liệu.

“Ban giám đốc thông báo rằng ông Alexander Tayler sẽ quay lại vị trí giám đốc dữ liệu để chỉ đạo các cuộc điều tra kỹ thuật”, thông báo của Cambridge Analytica cho biết.

Alexander Tayler được đưa lên vị trí quyền giám đốc điều hành sau khi Cambridge Analytica đình chỉ chức vụ CEO với Alexander Nix hôm 20/3 khi nổ ra cáo buộc công ty này đã thu thập thông tin trái phép của hàng chục triệu người dùng Facebook.

CEO Cambridge Analytica tu chuc giua tam bao du luan hinh anh 1
Alexander Tayler lên nắm quyền CEO Cambridge Analytica khi bê bối rò rỉ thông tin hàng chục triệu người dùng Facebook nổ ra. Ảnh: Forbes.

Cambridge Analytica đã mua dữ liệu từ một nhà nghiên cứu Đại học Cambridge có tên Aleksandr Kogan. Người này thu thập dữ liệu qua một ứng dụng tự viết và kết nối với Facebook từ năm 2013.

Năm 2014, Facebook thay đổi chính sách không cho nhà phát triển ứng dụng được tiếp cận dữ liệu bạn bè của người dùng trừ khi được những người đó đồng ý.

Năm 2015, tờ The Guardian đưa tin Kogan đã vi phạm chính sách của Facebook khi chia sẻ dữ liệu với Cambridge Analytica.

CEO Cambridge Analytica tu chuc giua tam bao du luan hinh anh 2
Cựu CEO Cambridge Analytica, Alexander Nix, bị đình chỉ chức vụ từ 20/3 khi nổ ra bê bối. Ảnh: Getty Images.

Kể từ đó, Facebook cấm Kogan không được tiếp cận nền tảng này, đồng thời yêu cầu Cambridge Analytica phải cam kết một cách chính thức rằng những dữ liệu vi phạm đã bị xóa bỏ.

Ba năm sau, tức là tháng trước, Facebook giật mình khi biết rằng Cambridge Analytica đã không xóa khối dữ liệu vi phạm đó mặc dù đã cam kết thực hiện. Ngay lập tức, Facebook cấm Cambridge Analytica không được sử dụng bất cứ dịch vụ nào của công ty này.

Chính quyền Anh sau đó đã điều tra Cambridge Analytica. Cùng lúc, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng điều tra chính sách bảo vệ thông tin riêng tư của Facebook.

CEO Cambridge Analytica tu chuc giua tam bao du luan hinh anh 3
Quyền CEO Cambridge Analytica,Alexander Tayler, từ chức đúng ngày CEO Facebook Mark Zuckerberg đang toát mồ hôi điều trần trước quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty Images.

CEO Alexander Tayler từ chức ngày 11/4, đúng trong buổi sáng Mark Zuckerberg bận rộn với buổi điều trần thứ hai trước quốc hội Mỹ.

Trong buổi điều trần này, CEO Facebook sẽ phải trả lời về các vấn đề thông tin riêng tư, biên tập nội dung, phát ngôn gây thù hận và cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận