CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

Ông Nguyễn Trường Giang, hà sáng lập ứng dụng gọi xe thương hiệu Việt Xelo

Mới đây, Skysoft tung ra ứng dụng Xelo. Vì sao các ông lại nhẩy vào lĩnh vực này?

Công ty Skysoft chúng tôi hoạt động trong mảng quản lý vận tải khoảng 10 năm nay, chuyên cung cấp giải pháp về định vị, quản lý phương tiện, trong đó có taxi. Cách đây khoảng 1 năm có nhiều hãng xe taxi có nhu cầu làm ứng dụng như Uber, Grab… để sử dụng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên các đơn vị này lại không có nguồn lực về công nghệ để phát triển một cách bài bản. Xuất phát từ thực tế đó, Skysoft đã quyết tâm bắt tay vào phát triển Xelo.

Giai đoạn đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi đặt câu hỏi nếu làm ứng dụng tương tự như Uber, Grab thì liệu có cạnh tranh được không? Sau một thời gian cân nhắc, chúng tôi nhận thấy thị trường này vẫn còn 50 – 50. Tức là một nửa là truyền thống, một nửa công nghệ. Do vậy, vẫn có thể phát triển để ứng dụng vào thị trường truyền thống. Chúng tôi bắt tay vào xây dựng Xelo - ứng dụng vừa hỗ trợ thị trường taxi công nghệ, vừa truyền thống.

Vậy đâu là thế mạnh của Xelo để cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường như Grab?

Xelo như một sàn giao dịch vận tải hành khách vận hành trên một nguyên tắc cạnh tranh minh bạch, lành mạnh. Có nghĩa là chúng tôi không đứng về một phía hãng xe nào cả mà luôn hỗ trợ cả taxi truyền thống và công nghệ.

Đối với taxi truyền thống, hệ thống gồm cả hệ thống trung tâm là hỗ trợ điều khách cho xe thông qua ứng dụng trung tâm. Do đó trong tương lai họ thậm chí có thể bỏ đàm. Ứng dụng cũng hỗ trợ tính tiền như đồng hồ taxi, do đó tương lai có thể bỏ cả đồng hồ taxi. Như vậy taxi truyền thống sẽ giảm thiểu được chi phí đầu tư. Chúng tôi cũng hỗ trợ kết nối hành khách và lái xe thông qua ứng dụng này.

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

"Nếu lái xe muốn tăng tính cạnh tranh sẽ phải nâng cao chất lượng phục vụ và lựa chọn mức giá phù hợp", ông Nguyễn Trường Giang nói

Như vậy đây là sự kết hợp 3 trong 1: vừa điều từ trung tâm, vừa hỗ trợ tính tiền như đồng hồ taxi, vừa hỗ trợ từ ứng dụng đến ứng dụng, từ đó tận dụng được mạng lưới khách hàng sử dụng chung rất lớn.

Đối với taxi công nghệ, các xe đó sẽ được tham gia vào hệ thống này tương tự như Uber, Grab. Nhưng chúng tôi có điểm khác là hệ thống này chúng tôi xây dựng trên nguyên tắc tự cân bằng. Cụ thể, ứng dụng Xelo cho phép lái xe tự thiết lập mức giá (chúng tôi không can thiệp) dựa vào chất lượng xe và mong muốn của lái xe. Trên nguyên tắc tự cân bằng, hệ thống sẽ đặt ra các tiêu chí ưu tiên về giá, chất lượng xe, sao của lái xe... để tự động lựa chọn cho hành khách một xe tối ưu nhất.

Như vậy Xelo được xem là một công cụ tự động sàng lọc, chọn xe có lợi nhất cho khách hàng. Từ đó, nếu lái xe muốn tăng tính cạnh tranh sẽ phải nâng cao chất lượng phục vụ và lựa chọn mức giá phù hợp. Ngược lại việc lái xe nâng cao chất lượng phục vụ và đưa ra mức giá phù hợp sẽ được ưu tiên đón khách, từ đó tăng cuốc khách nhận được và tăng doanh thu dịch vụ.

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

Đội ngũ kỹ thuật phát triển Xelo của Skysoft

Xelo còn có tính năng gì khác biệt?

Xelo hỗ trợ tất cả các dịch vụ trên cùng một sàn. Trong đó có đủ các dịch vụ từ xe máy cho tới xe 4 chỗ, 7 chỗ, về sau có thể phát triển thêm các dịch vụ như xe cao cấp, xe vận tải hàng hóa,….

Hệ thống cũng hỗ trợ tính cước 2 chiều, cho phép hành khách có thể đặt các cuốc xe đi đường dài ngoại tỉnh với mức giá hợp lý.

Về định hướng lâu dài Xelo cũng định hướng phát triển cho các loại hình như giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên mảng này có tính chất hơi khác biệt là liên quan đến hàng hóa, liên quan tới trọng tải xe phù hợp cho từng loại dịch vụ.

Vì vậy, chúng tôi dự kiến sau này sẽ tách ra phân hệ riêng cho logistics.

Khách hàng rất nhạy cảm về giá, liệu Xelo có mức cước cạnh tranh hơn so với các hãng như Grab hay không?

Trong giai đoạn đầu phát triển của Xelo, chúng tôi cam kết đồng hành cùng lái xe và khách hàng. Do đó chúng tôi cam kết miễn chiết khấu 100% trong năm 2018.

Riêng phần thuế phát sinh với doanh thu của lái xe (nếu có), lái xe sẽ chịu trách nhiệm nộp vào ngân sách nhà nước. Việc miễn phí chiết khấu cũng là căn cứ để lái xe có thể giảm mức giá cước từ đó đem lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng.

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

Xelo như một sàn giao dịch vận tải chung hỗ trợ cả các hãng taxi truyền thống và các xe taxi công nghệ

Sau năm 2018, chúng tôi sẽ đưa ra mức chiết khấu phù hợp cho lái xe. Dự kiến mức chiết khấu không vượt quá 15% doanh thu của lái xe.

Nếu có sự biến đổi điều chỉnh chiết khấu thì cũng chỉ trong phạm vi nhỏ chứ không có sự đột biến. Mức chiết khấu hợp lý và môi trường cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp lái xe có thể cung cấp dịch vụ tốt với giá cước phù hợp cho khách hàng, từ đó giúp đối tác của Xelo có khả năng cạnh tranh với các ứng dụng khác.

Mới đây Grab đã công bố mua lại Uber tại Đông Nam Á, người dùng lo ngại thương vụ này sẽ dẫn đến câu chuyện độc quyền. Vậy theo ông, thực tế sẽ mang lại cơ hội cho các ứng dụng gọi xe khác như thế nào?

Theo tôi nhìn nhận thì đây là cơ hội lớn cho các ứng dụng trong nước. Bởi nếu từ đầu làm ứng dụng này thì rất khó khăn, do cả thị trường phần lớn chưa biết về ứng dụng công nghệ.

Nhưng hiện nay đã khác, hầu hết lái xe và khách hàng tại các thành phố lớn đã biết đến việc gọi xe bằng ứng dụng công nghệ trên smartphone. Các ứng dụng ra sau không còn phải mất công sức để “đào tạo”, hướng dẫn thị trường này.

Về chính sách, hiện nhà nước đang khuyến khích các đơn vị trong nước phát các ứng dụng công nghệ Việt. Hành lang pháp lý cho lĩnh vực này cũng đang dần đi đến hoàn thiện.

Do vậy tôi nghĩ nếu các ứng dụng Việt được phát triển một cách bài bản, hỗ trợ khách hàng tối đa, có chế độ tốt thì sẽ chiếm lĩnh, chia sẻ thị trường và sẽ tránh được câu chuyện độc quyền. Thậm chí có thể thay thế sự vắng mặt của Uber.

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

Skysoft có gần 10 năm phát triển trong lĩnh vực quản lý vận tải bằng công nghệ định vị

Lâu nay các hãng taxi truyền thống luôn lo lắng sự đe dọa của taxi công nghệ. Vậy sự ra đời của Xelo đem lại thêm cơ hội kinh doanh cho các hãng như thế nào?

Đứng ở góc độ nhà cung cấp ứng dụng công nghệ như Skysoft, chúng tôi nhìn nhận nếu các đơn vị taxi truyền thống tự đầu tư vào phát triển ứng dụng thì sẽ có nhiều bất lợi vì khó thu hút đối thủ cạnh tranh vào cùng sân chơi của mình để tận dụng được thị trường khách hàng chung.

Bên cạnh đó việc một hãng taxi tự đầu tư xây dựng riêng và duy trì một ứng dụng công nghệ thì chi phí đầu tư về con người, về hạ tầng công nghệ, về máy chủ lưu trữ... là tương đối lớn. Thêm nữa nếu ứng dụng chỉ sử dụng bó hẹp cho một vài đơn vị vận tải thì hiệu quả mang lại sẽ không cao.

Chúng tôi xây dựng Xelo như một sàn giao dịch vận tải chung hỗ trợ cả các hãng taxi truyền thống và các xe taxi công nghệ, từ đó tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho mọi đối tượng không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống.

CEO Xelo tuyên bố ứng dụng gọi xe nội có thể thay thế Uber

Dùng thử ứng dụng Xelo

Bao giờ Xelo sẽ chính thức ra mắt thị trường thưa ông?

Đây là một ứng dụng mới của Skysoft, chúng tôi mới ra mắt khách hàng khoảng 2 tháng nay nhưng đã nhận được phản hồi tốt của thị trường.

Hiện nay chúng tôi đang tập trung tuyển lái xe, tinh chỉnh ứng dụng để tối ưu nhất. Theo kế hoạch, đầu tháng 5, Skysoft bắt đầu thực hiện truyền thông để quảng bá ứng dụng rộng rãi đến khách hàng ngay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM

Mục tiêu các ông đặt ra cho ứng dụng này như thế nào?

Chúng tôi xác định về lâu dài là chỉ tập trung tại thị trường trong nước, tạo ra nền tảng tối ưu nhất để phục vụ cho các đơn vị vận tải, hợp tác xã lái xe tại Việt Nam. Chúng tôi chưa có ý định đầu tư, phát triển ra nước ngoài.

Chúng tôi mong muốn tạo ra một nền tảng công nghệ chung cho toàn quốc có thể sử dụng, với mục đích nâng cao được năng lực điều hành cho taxi truyền thống cũng như tạo sân chơi bình đẳng cho các hãng taxi, tài xế.

Khi phát triển ứng dụng Xelo chúng tôi đã xác định được lượng khách hàng có thể sẵn sàng sử dụng. Với tiềm lực về tài chính và công nghệ hiện có, bước đầu, Skysoft sẽ tự đầu tư và phát triển ứng dụng. Giai đoạn tiếp theo, nếu cần thiết chúng tôi sẽ cân nhắc việc kêu gọi đầu tư.

Cảm ơn ông!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận