Chi 1 tỷ đồng mỗi tháng để quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp lo không được khấu trừ thuế vì thiếu hợp đồng dịch vụ

Chi 1 tỷ đồng mỗi tháng để quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp lo không được khấu trừ thuế vì thiếu hợp đồng dịch vụ

Vì sao doanh nghiệp chưa hiểu các hướng dẫn của cơ quan thuế?

Bà Phạm Thị Huệ, Kế toán trưởng Công ty TNHH A.O. Smith Vietnam cho biết, chi phí dành cho việc quảng cáo trên Facebook của doanh nghiệp là khoảng 1 tỷ đồng mỗi tháng. Hoạt động quảng cáo này diễn ra đã lâu nhưng không có hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và Facebook. Doanh nghiệp lo rằng, khoản chi phí quảng cáo trên mạng xã hội sẽ không được khấu trừ thuế.

"Facebook không ký hợp đồng trực tiếp với doanh nghiệp. Các giao dịch chuyển khoản được thực hiện thông qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, khi mở thẻ, doanh nghiệp phải ủy quyền cho một cá nhân, ví dụ như Giám đốc công ty. Như vậy, nếu theo các thông tư hướng dẫn thì phần chi phí không có hợp đồng, chứng từ sẽ không được khấu trừ thuế. Việc chi tiêu bằng thẻ tín dụng còn có thể bị xem là chi cho cá nhân Giám đốc. Chúng tôi đã bày tỏ sự lo ngại không được khấu trừ thuế TNDN và gửi nhiều công văn đến cục thuế địa phương. Tuy nhiên, cục thuế lại chuyển lên Tổng cục Thuế. Đến nay chúng tôi chưa nhận được văn bản trả lời" – bà Phạm Thị Huệ chia sẻ.

Tại Hội thảo Cập nhật và Đối thoại về Thuế 2018 tổ chức ngày 12/9, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ những lo lắng tương tự. Ngân sách của doanh nghiệp dành cho quảng cáo trên mạng xã hội tăng mạnh, nhưng kế toán của doanh nghiệp vẫn chưa biết sẽ kê khai khoản tiền này vào chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp như thế nào để được khấu trừ thuế.

Thực tế, quy định hiện nay của cơ quan thuế cũng còn những bất cập. Theo các chuyên gia thuế của Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam), các quy định mới đề cập đến vé máy bay điện tử chứ chưa nhắc cụ thể đến các dịch vụ khác. Để có cơ hội được khấu trừ thuế, doanh nghiệp cần chứng minh được việc sử dụng dịch vụ trên mạng nhằm phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện theo một công văn mới ban hành gần đây của cơ quan thuế.

Những quy định về hoàn thuế hiện hành rất chặt chẽ

Ông Phạm Ngọc Long, Giám đốc Dịch vụ Thuế và Tư vấn (EY Việt Nam) đánh giá, nhiều quy định về thuế khi mới ban hành có những thay đổi rất tích cực, đạt chuẩn mực quốc tế. Nhưng sau khi văn bản hướng dẫn được ban hành, doanh nghiệp lại bày tỏ sự lo lắng.

"Nghị định 20 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết có nhiều thay đổi, hướng đến giải pháp chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS) theo hướng dẫn của nhóm OECD. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế thực thi nghị định thì lại mang nhiều nét riêng, ảnh hưởng đáng kể đến phía nhà đầu tư nước ngoài, mang tính chất tăng thủ tục hành chính hơn.

Ví dụ như quy định, khi mua tài sản cố định từ bên liên kết thì phải thu thập tài liệu mà bên liên kết đã mua từ bên thứ ba để chứng minh giá ở Việt Nam. Đối với tài sản đã qua sử dụng thì phải thu thập hồ sơ hợp đồng, hóa đơn từ thời điểm mua ban đầu" – ông Phạm Ngọc Long nói.

Khi doanh nghiệp tiến hành thanh lý tài sản cố định, cơ quan thuế quy định rằng các tài sản phải được định giá của cơ quan có thẩm quyền. Theo ông Phạm Ngọc Long, quy định này không được nêu trong Nghị định, nhưng công văn trả lời của cơ quan thuế thì có.

 Chi 1 tỷ đồng mỗi tháng để quảng cáo trên Facebook, doanh nghiệp lo không được khấu trừ thuế vì thiếu hợp đồng dịch vụ - Ảnh 1.

Ông Robert King, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam, Lãnh đạo Dịch vụ Thuế tại Việt Nam, Lào, Campuchia

Mặc dù vậy, các chuyên gia EY cũng khẳng định rằng, những quy định trong việc hoàn thuế là chặt chẽ và không quá khác biệt so với những nước chung quanh.

"Quy định hoàn thuế ở Việt Nam có những quy định chặt chẽ và khó khăn, nhưng cũng không khác biệt so với những quốc gia trong khu vực. Trong thời gian qua, Chính phủ đã có những thu hẹp diện hoàn thuế, đối tượng được hoàn thuế.

Khi nằm trong diện được hoàn thuế, doanh nghiệp vẫn phải trải qua các thủ tục hành chính, kiểm tra hóa đơn, chứng từ và các vấn đề khác. Nhưng khi Chính phủ thực hiện quy định về hóa đơn điện tử như kế hoạch sắp tới thì việc hoàn thuế sẽ đơn giản hơn vì các thủ tục, hóa đơn đã minh bạch hơn" - ông Robert King, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam, Lãnh đạo Dịch vụ Thuế tại Việt Nam, Lào, Campuchia nhấn mạnh.

Trí thức trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận