Chỉ Samsung mới cứu được Android

Chỉ Samsung mới cứu được Android

Theo số liệu từ công ty tư vấn đa quốc gia Kantar WorldPanel, từ tháng 3 đến 5/2016, thị phần Android ở châu Âu đạt mức 76,5%, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở thị trường tỷ dân như Trung Quốc, cứ 5 chiếc smartphone bán ra tại đây thì có 4 chiếc chạy hệ điều hành Android.

Đôi khi số liệu che khuất sự thật. Android có thị phần gấp nhiều lần iOS nhưng tiền chảy về túi của Apple lại nhiều hơn tất cả. Nhiều người dùng hơn không đảm bảo cho việc Android thành công hơn iOS. 

Chi Samsung moi cuu duoc Android hinh anh 1
Android đang phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của các sản phẩm cao cấp từ Samsung như Galaxy S7, Galaxy Note 7. Ảnh: Cnet.

Xét về mặt lợi nhuận, iOS vượt xa Android với hơn 90% doanh thu từ các smartphone này. Bên cạnh đó, mảng ứng dụng điện thoại của Apple cũng góp phần vào con số thu nhập này, khiến Android phải chật vật đối đầu với iOS trên mặt bằng chung.

Theo quan điểm của Ewan Spence, cây viết công nghệ từ Forbes, cuộc chiến giữa hai nền tảng này chỉ mới bắt đầu. Nếu không kể đến sự xuất hiện mới đây của Galaxy Note 7, mẫu Galaxy S7 ra mắt đầu năm nay cũng đủ giúp Android có “chỗ dựa” trước iOS của iPhone. Apple đang thống trị phân khúc sản phẩm cao cấp với iOS và Samsung với Android của họ đang dần cân bằng cuộc chiến này.

Nếu không được Samsung cứu vớt, Android có lẽ chỉ được người dùng biết đến qua các dòng di động phân khúc thấp hoặc tầm trung của các nhà sản xuất nhỏ lẻ. 

Không chỉ Samsung, những nhà sản xuất khác cũng đã chuyển mình và lần lượt tung ra các di động Android “bom tấn” của họ. Thế nhưng một số lại không gặt hái được thành công như Samsung. Sony là một ví dụ.

Trong hai năm qua, Sony liên tục thay đổi kiểu dáng thiết kế để cố gắng hoàn thiện sản phẩm, đem lại những trải nghiệm tốt cho người dùng. Dù nhận được nhiều khen ngợi, dòng Xperia vẫn khó chiếm lại được cảm tình từ người dùng.

Ngay cả trong cùng nền tảng Android, những cố gắng với model Moto Z và Moto Z Force của Motorola cũng chỉ giúp hãng vươn tới mức “sắp” có thể thách thức đối đầu Samsung.

Trải qua những thương vụ mua bán công ty, Motorola qua tay nhiều công ty mẹ khác nhau đã khiến hãng không có chiến lược, sự mạch lạch với các dòng sản phẩm hot một thời. Những di động gần đây của hãng có thể mang nhiều thay đổi, cải tiến nhưng điều quan trọng là doanh thu của các dòng sản phẩm này lại thảm hại.

Nhỉnh hơn về thiết kế cũng như số phận, Nexus 6P của Google với thân vỏ kim loại nguyên khối, màn hình AMOLED cùng nhiều cải tiến về camera đã nhận được nhiều khen ngợi từ người dùng. Sử dụng hệ điều hành mới nhất của Google, thế nhưng dòng Nexus lại không đạt được doanh số bán như dòng Galaxy của Samsung. Nhiều ý kiến cho rằng Nexus phù hợp cho người dùng am hiểu cũng như là tín đồ của Android hơn là người dùng nói chung.

Ngoài những tên tuổi kể trên, danh sách tên các hãng di động sử dụng hệ điều hành Android quy tụ ở Trung Quốc. Các thương hiệu ồn ào như Xiaomi, Huawei, Oppo góp phần tăng thêm lực lượng cho di động Android. Thế nhưng, lợi nhuận lại không cao do sản phẩm bán chạy đều nằm ở giá tầm trung hoặc phổ thông.

Khác với những “đồng minh” còn lại, Samsung cung cấp cho thị trường thiết bị di động Android vừa có phần cứng mạnh mẽ, thiết kế ấn tượng, vừa có khả năng đem lại doanh thu cao không thua gì iPhone của Apple. Những model gần đây như Galaxy S7, S7 edge hay Note 7 đều ra mắt hoành tráng và nhận được nhiều ủng hộ từ người dùng.

Hơn nữa, Samsung đang đi trước Apple với những tính năng hiện đại trang bị trên sản phẩm của họ. Model mới nhất của hãng là Galaxy Note 7, máy có màn hình cong tràn cạnh, thân kim loại cùng với kiểu dáng sang trọng, bảo mật cao và khả năng chống nước.

Bên cạnh đó, những thiếu sót có trên các model iPhone cũ từng làm người dùng phật ý như dung lượng thấp, pin kém, không thể chống nước, kiểu dáng không mấy thay đổi,.. đều được Samsung đáp ứng trên sản phẩm mới.

Nhằm cạnh tranh với iPhone, hãng di động Hàn Quốc luôn đầu tư vào quảng cáo. Những chiến lược quảng bá xuất hiện ở khắp mọi nơi như truyền hình, mạng xã hội, YouTube,.. khiến hình ảnh của sản phẩm luôn được người dùng biết đến. Nhờ đó, tài chính và lợi nhuận của Samsung đã tăng vợt trở lại sau hai năm sụt giảm.

Theo báo cáo từ Kantar WorldPanel, từ tháng 3 đến 5/2016, Samsung chiếm 37% trong thị trường di động Mỹ, trong khi Apple chỉ chiếm 29%. Bất ngờ hơn, Galaxy S7 được tung ra trễ hơn iPhone 6S Plus sáu tháng nhưng model này có doanh số bán ra áp đảo đối thủ.

Tất nhiên, ông lớn từ Hàn Quốc vẫn không quên những quân cờ tầm trung của mình. Ngoài cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp, hãng vẫn dựa vào các dòng Galaxy A, Galaxy J để đối đầu với các đối thủ Android khác.

Theo Ewan Spence, hệ sinh thái Android vững mạnh và đa dạng phần lớn nhờ vào ông lớn Samsung. Google cung cấp cho Samsung vũ khí để chiến đấu với iOS của Apple. Samsung sẽ sử dụng cũng như quảng bá sức mạnh của Android cho người dùng và cả hai sẽ cùng có lợi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận