"Chu kỳ thành công" của iPhone đã chấm dứt

"Chu kỳ thành công" của iPhone đã chấm dứt

Không chỉ Apple và iPhone, một màu ảm đạm cũng đang bao phủ lên ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.

Chu kỳ thành công của iPhone đã chấm dứt

Theo trang tin Bloomberg, thuật ngữ "siêu chu kỳ" (super cycle) của iPhone được dùng để ám chỉ làn sóng bùng nổ người dùng cũ muốn "lên đời" và khách hàng mới đổ xô tới để mua mẫu điện thoại mới nhất của Apple. Điều này đã từng xảy ra với những mẫu iPhone sở hữu thiết kế, tính năng mới như iPhone 4, 5, 6. Với iPhone X, mẫu iPhone có thiết kế mới được ra mắt trong năm 2017, Apple được dự đoán sẽ đạt "siêu chu kỳ" mới trong năm nay. Tuy nhiên, sự thật lại không được như vậy.

Trong báo cáo kinh doanh quý 4/2017 (quý đầu tiên iPhone X được mở bán) vừa được Apple công bố mới đây, hãng cho biết doanh thu từ điện thoại di động đã thấp hơn so với kì vọng trong dịp mua sắm cuối năm. Ngoài ra, giám đốc tài chính Luca Maestri cũng dự đoán về sự sụt giảm giá bán trung bình của iPhone trong quý 1/2018. Điều này có nghĩa là những mẫu điện thoại đắt tiền như iPhone X sẽ không thể bán chạy trong tương lai.

Kết quả này là một phần trong sự đi xuống của ngành công nghiệp smartphone toàn cầu. Theo dữ liệu của hãng phân tích Strategy Analytics, doanh số bán smartphone toàn cầu trong quý 4 vừa qua đã giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, tức là mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

"Siêu chu kỳ đã chấm dứt", nhà phân tích Steven Milunovich tới từ hãng tài chính UBS nói ngắn gọn với các nhà đầu tư, "Apple đang điều chỉnh bằng cách tập trung vào những thiết bị đã có nhiều người sử dụng và kiếm tiền từ chúng, thay vì cố bán nhiều smartphone hơn theo mỗi năm".

Chu kỳ thành công của iPhone đã chấm dứt

Việc iPhone X không thể tạo được "siêu chu kỳ" đã tác động mạnh đến giá cổ phiếu của Apple khi giảm tới 4,1 % trong ngày thứ Sáu 2/2. Đây là mức giảm mạnh nhất của cổ phiếu Apple trong vòng 6 tháng vừa qua.

"Kết quả này có liên quan đến kỳ vọng của nhà đầu tư, chu kỳ mua của người dùng yếu và số lượng iPhone bán ra dường như sẽ không thể tăng đột biến trong vòng 3 năm tiếp theo", nhà phân tích Toni Sacconaghi tới từ hãng Sanford C. Bernstein cho biết.

Sự đi xuống của smartphone không chỉ làm tổn thương những công ty như Apple. Verizon, công ty viễn thông lớn nhất của Mỹ, đang phải lên kế hoạch cung cấp gói dữ liệu không giới hạn vì thị trường bão hòa và ngày càng cạnh tranh.

Qualcomm, nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới, đang nhận thấy sự sụt giảm đơn hàng từ những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất và đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm. Mặc dù vậy, Qualcomm vẫn đang cải tiến để tạo ra chip 5G kết nối nhanh hơn và nghiên cứu các tính năng mới trên smartphone vì hy vọng thị trường sẽ hồi phục trở lại.

Tình hình ảm đạm chung

Trong quý 4/2017 vừa qua, chỉ có Xiaomi và Motorola là hai hãng smartphone lớn có sự tăng trưởng về doanh số. Các hãng smartphone lớn khác đều có doanh số đi xuống.

Chu kỳ thành công của iPhone đã chấm dứt

"Khi bạn đã có hơn 20% thị phần và doanh số của bạn lại không có tiến triển, điều đó có nghĩa là số người dùng muốn nâng cấp đã giảm hoặc chu kỳ thay mới của người dùng đã bị kéo dài ra", nhà phân tích Toni Sacconaghi cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý 4 của Apple.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Apple không nên quá chú trọng vào kết quả tới từ 90 ngày bán hàng đầu tiên của mẫu điện thoại mới. "Điều quan trọng là phải xem xét trong một khoảng thời gian dài về sự hài lòng của khách hàng và số lượng các thiết bị được mua mới", ông Sacconaghi cho biết thêm.

Nhiều dự đoán cho thấy trong thời gian dài tiếp theo, thị trường smartphone vẫn sẽ tiếp tục đà suy giảm. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2017, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số iPhone chỉ tăng 0,2%.

Chu kỳ thành công của iPhone đã chấm dứt

Mặc dù vậy, nhiều người dùng Apple vẫn không cảm thấy quá bi quan trước sự sụt giảm doanh số gần đây.

"Khả năng định hướng thị trường của Apple trong phân khúc điện thoại cao cấp là rất khó để có thể chỉ rõ ra được", nhà phân tích Gene Munster của hãng Loup Ventures cho biết, "Apple có thể đã bị "vấp ngã" khi doanh số iPhone sụt giảm trong quý 4 vừa qua. Tuy nhiên, hãng có thể thành công khi chuyển đổi từ nền tảng iPhone lên nền tảng thực tế ảo tăng cường (AR) trong tương lai".

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận