Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm nói về bài học xương máu trong kinh doanh từ câu chuyện bưởi Diễn

Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm nói về bài học xương máu trong kinh doanh từ câu chuyện bưởi Diễn

Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm nói về bài học xương máu trong kinh doanh từ câu chuyện bưởi Diễn

Ông Phan Minh Tâm (thứ hai từ phải sang). Ảnh: Nguyên Đức.

Trao đổi tại sự kiện LEAD 2017 “Kinh doanh bán lẻ - Từ mô hình đến chuỗi” do KiotViet vừa tổ chức tại Hà Nội, một doanh nghiệp kinh doanh đặc sản bưởi Diễn "than phiền" đang gặp khó khăn trong việc đi tìm kinh nghiệm xử lý cho hoạt động kinh doanh trên đà tụt dốc.

Theo câu chuyện được chia sẻ, doanh nghiệp này kinh doanh cây giống và quả bưởi Diễn. Tại thời điểm năm 2015, trong khi phần nhiều mọi người chỉ bán tại cửa hàng thì doanh nghiệp đã mở ra website, xây dựng nhận diện thương hiệu, chăm sóc khách hàng... và thực tế đã đem lại kết quả bán hàng rất tốt.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đã xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới với địa chỉ ngay gần. Đối thủ mạnh về ứng dụng CNTT để quảng bá, rồi kỹ thuật, kỹ năng rất tốt. Song đại diện doanh nghiệp cho rằng đối thủ đã tung quảng cáo theo cách phóng đại sản phẩm để câu khách. Kết quả là lượng khách đến mua của đối thủ ngày càng nhiều, còn doanh nghiệp lại rất ít so với năm 2015.

“Tôi không theo xu hướng quảng cáo như thế vì khó tồn tại lâu dài, tuy nhiên về ngắn hạn lại cho hiệu quả tốt, chúng tôi bị thua thiệt. Vậy nên xử lý vấn đề như thế nào?”, đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi.

Liên quan đến câu chuyện được doanh nghiệp kinh doanh bưởi Diễn chia sẻ, ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch 24h.com.vn và là nhà đầu tư của xe điện PEGA, 30Shine… bày tỏ: từ kinh nghiệm bản thân đã đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực trong 27 năm, ông cho rằng một loại hình kinh doanh nếu tốt thì kiểu gì cũng sẽ bị đối thủ bắt chước. Một doanh nghiệp càng chọn được ngành nghề hay thì việc cạnh tranh sẽ lại càng lớn, càng “khổ” với cạnh tranh.

Và khi sức khốc liệt của thị trường càng lớn thì khi đó, chỉ có những người giỏi nhất, tâm huyết nhất và có đội ngũ mạnh nhất mới có thể đem lại được thắng lợi.

Với câu chuyện với bưởi Diễn, đây là sản phẩm và thương hiệu không thuộc sở hữu của bất cứ ai. Do đó việc đầu tiên, khi tất cả các bên cùng bán một sản phẩm thì sản phẩm của doanh nghiệp phải có sự khác biệt. Nếu không vượt qua thì bản thân doanh nghiệp đã vướng phải bẫy “việt vị” lớn khó giải.

Chưa hết, cũng theo Chủ tịch 24h.com.vn, đó là mới có 1 đối thủ, nhưng sau này nếu làm ăn tốt hơn thì đối thủ của doanh nghiệp có thể lên đến con số hàng trăm, hàng nghìn. Khi đó doanh nghiệp sẽ nhận nhiều hơn “hỉ nộ ái ố” từ thị trường với đủ chiêu cạnh tranh từ giá, chơi xấu, “ném đá”, nói quá về sản phẩm…

Gợi ý lời giải cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn, ông Phan Minh Tâm đưa ra ví dụ với trường hợp doanh nghiệp nổi tiếng là Công ty cổ phần Hồng Lam chuyên kinh doanh ô mai thương hiệu Hồng Lam thì thành công của doanh nghiệp này với lượng khách hàng tìm đến mua đông không phải vì có nhiều cửa hàng mà là rất nhiều yếu tố, từ sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng hay thậm chí là cả bề dày lịch sử…

“Doanh nghiệp phải có sự khác biệt, bề dày lịch sử. Khi kinh doanh một thương hiệu không thuộc về mình như bưởi Diễn thì bắt buộc không còn con đường nào khác là doanh nghiệp phải làm ra cái mà đối thủ không làm được thì mới có cơ may phát triển”, ông Phan Minh Tâm nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận