Chủ tịch VNPT: "Loại bỏ tình trạng lao động ngồi nhầm chỗ, hưởng nhầm lương"

Chủ tịch VNPT: "Loại bỏ tình trạng lao động ngồi nhầm chỗ, hưởng nhầm lương"

Chủ tịch VNPT: Loại bỏ tình trạng lao động ngồi nhầm chỗ, hưởng nhầm lương

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT

Phát biểu trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, ông Trần Mạnh Hùng, thẳng thắn đề cập đến thực trạng trước khi tiến hành tái cơ cấu, số lượng lao động của VNPT đông, độ tuổi trung bình cao, trong đó lao động gián tiếp chiếm tỷ lệ lớn từ 22% - 25%, năng suất lao động và thu nhập bình quân thấp. Việc bố trí và sử dụng cán bộ chưa kiên quyết, chưa mạnh dạn thay thế những cán bộ không đủ năng lực và trình độ đảm đương công việc.

Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, trước thực trạng đó, khi tiến hành tái cơ cấu, VNPT đã áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps… và thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân. Từ đó tạo động lực cho người lao động và đơn vị, loại bỏ tình trạng lao động được bố trí công việc không đúng năng lực, hưởng lương không tương quan với kết quả làm việc.

Nếu như trước đây, vị trí lãnh đạo các viễn thông tỉnh, thành (trước kia là Bưu điện tỉnh, thành) được cho là “làm giám đốc cho đến khi về hưu thì giờ đây câu chuyện này không còn nữa. Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, mới đây VNPT đã phải “trảm” 2 lãnh đạo viễn thông tỉnh vì không hoàn thành kế hoạch. Đây là lần đầu tiên VNPT “trảm” người đứng đầu đơn vị ở địa phương vì không hoàn thành kế hoạch.

“Việc áp dụng các công cụ quản trị hiện đại đã tạo bước thay đổi trong việc bố trí, sử dụng lao động hiệu quả cho VNPT; loại bỏ tình trạng lao động ngồi nhầm chỗ, hưởng nhầm lương. Vì vậy, thu nhập bình quân người lao động giai đoạn 2014-2015 đã tăng trưởng được hơn 30% so với thời kỳ 2012 - 2013”, ông Trần Mạnh Hùng nói.

Trả lời ICTnews trước đó, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết, mỗi vị trí đều có đánh giá công việc rõ ràng. Trên cơ sở xác định vị trí công việc, Tập đoàn xây dựng từ điển năng lực dành cho mỗi vị trí: một là năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hai là năng lực thực tế. Thế nên khi nhân sự đáp ứng sẽ được sắp xếp vào ứng cử viên và các lãnh đạo quyết định ứng cử viên nào được ngồi vào vị trí. Mỗi vị trí đứng đầu các đơn vị phải có ít nhất 2 ứng cử viên và lãnh đạo Tập đoàn sẽ nghe chương trình hành động, đánh giá và quyết định. Từ vị trí công việc sẽ có cách đánh giá thế nào là hoàn thành nhiệm vụ của những người đứng đầu. Người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ thì trong năm phải chịu miễn nhiệm. Nếu ở mức trung bình kém thì năm thứ hai liên tiếp sẽ bị miễn nhiệm. Đồng thời, VNPT cũng ban hành quy chế luân chuyển lao động, bao gồm cả người quản lý và lao động. Mỗi năm luân chuyển 10- 20% để tạo môi trường, động lực cho người lao động, tăng cường thực tiễn.

Ông Nguyễn Hữu Anh, Giám đốc VNPT Đắk Lắk cho hay, cùng với việc tiến hành tái cấu trúc thì rất nhiều biện pháp quản lý kinh tế được đưa ra nhằm kích thích người lao động, giảm chí phí và tăng tính năng động của toàn bộ máy. Trước năm 2012, VNPT Đắk Lắk có 807 lao động, sau tái cấu trúc chúng tôi có 500 lao động và duy trì từ đó đến nay. Trước năm 2012, năng suất lao động bình quân mỗi người lao động của VNPT Đắk Lắk là từ 450 - 500 triệu đồng/năm. Thế nhưng, hiện nay năng suất lao động của VNPT Đắk Lắk là 1,4 - 1,5 tỷ đồng/người/năm.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí Thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương khẳng định, VNPT thực hiện các cơ chế đánh giá người lao động thể hiện tính minh bạch, cơ chế quản lý hiện đại. Vì vậy, những lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ đã tự nguyện xin nghỉ và quá trình tiến hành tái cơ cấu không có khiếu kiện nặng nề.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận