Chuyên gia Đại học Babson chia sẻ bí quyết ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên

Chuyên gia Đại học Babson chia sẻ bí quyết ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên

Chuyên gia Đại học Babson chia sẻ bí quyết ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên

Chuyên gia đến từ "đại học khởi nghiệp" Babson chia sẻ kinh nghiệm đào tạo về khởi nghiệp trong trường đại học (Ảnh BKHUP cung cấp)

Hội thảo “Gặp gỡ Hội đồng cố vấn trường Đại học Babson - Đào tạo khởi nghiệp trong môi trường Đại học” vừa được Công ty cổ phần phát triển UP (UP Co-working Space) phối hợp cùng Thành đoàn - Hội sinh viên Thành phố Hà Nội tổ chức tại không gian làm việc chung BKHUP, tầng 3 nhà A17 Tạ Quang Bửu, Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của ban cố vấn Đại học Babson cùng đại diện các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Đại học Kinh tế Quốc dân.

Babson là trường đại học đứng thứ nhất tại Hoa Kỳ trong 3 năm liên tục về giảng dạy khởi nghiệp trong trường đại học, theo xếp hạng uy tín US News & World Report. Thường được nhắc tới như là trường đại học khởi nghiệp, Đại học Babson nổi tiếng bởi khả năng xây dựng lối sống và văn hoá khởi nghiệp ngay trong trường đại học. Babson hiện đang cung cấp 55 khoá học liên quan tới khởi nghiệp và là một ví dụ thành công điển hình của giảng dạy khởi nghiệp cho sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tại hội thảo “Gặp gỡ Hội đồng cố vấn trường Đại học Babson - Đào tạo khởi nghiệp trong môi trường Đại học”, đại diện Đại học Babson đã chia sẻ với các trường đại học của Việt Nam những kinh nghiệm đúc kết được trong việc ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên như: khuyến khích sinh viên thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh mới; trao vốn cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất, bổ trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên bằng các khóa học chuyên môn.

Bên cạnh đó, chuyên gia của Đại học Babson cũng cho rằng các trường đai học nên đưa các dự án vào ươm tạo tại các vườn ươm lập ra bởi trường, đồng thời tạo ra văn hoá khuyến khích khởi nghiệp trong trường.

Trong khuôn khổ hội thảo này, 2 mô hình startup của Việt Nam là Tổ chức tình nguyện vì giáo dục Volunteer For Education (V.E.O) và Cổng thông tin tuyển dụng việc làm MyWork (MyWork.vn) đã có cơ hội giao lưu và giới thiệu về dự án của đơn vị mình với các chuyên gia khởi nghiệp đến từ Đại học Babson.

V.E.O là mạng lưới người trẻ đam mê trải nghiệm và khát khao cống hiến vì sự phát triển của cộng đồng trên toàn thế giới. Thông qua các chương trình giáo dục thiện nguyện, V.E.O mong muốn mang đến những lợi ích giáo dục lâu dài, cơ hội nghề nghiệp và một cuộc sống phát triển ổn định cho những đối tượng là những người yếu thế trong xã hội và cộng đồng dân cư nghèo trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Còn với MyWork.vn, được phát triển từ Đề án 103 về việc “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015” của Thủ tướng Chính phủ, Cổng thông tin tuyển dụng việc làm này có chức năng cung cấp các thông tin về chính sách việc làm, tin tức thị trường lao động trong và ngoài nước, hướng dẫn các kỹ năng đào tạo, tư vấn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm hoàn toàn Miễn Phí cho người dùng. Đến thời điểm hiện tại, MyWork.vn đã nằm trong Top 200 website thông dụng nhất tại Việt Nam và đặc biệt nằm trong Top website tuyển dụng hàng đầu. Trên MyWork.vn luôn thường trực hàng ngàn việc làm trên 70 lĩnh vực ngành nghề để hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam có thể chọn lựa và tiếp cận gần hơn với cơ hội thành công.

Tại Việt Nam, với mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và mở rộng cơ hội để doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập với khu vực, quốc tế, tháng 5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025” (còn gọi là Đề án 844).

Theo chia sẻ của đại diện Bộ KH&CN, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao triển khai Đề án 844, trường đại học là 1 trong 9 cấu phần tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bên cạnh các thành phần khác như Chính sách và hành lang pháp lý; Cơ sở hạ tầng; Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Văn hóa khởi nghiệp; Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ  phát triển năng lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đào tạo, tập huấn; Nhân lực; và Thị trường trong nước, quốc tế.

Cũng theo nhận định của đại diện Bộ KH&CN, khởi nghiệp công nghệ thường bắt nguồn từ các trường đại học kỹ thuật. Hiện nay tại Việt Nam cũng đã có một số trường đưa chương trình đào tạo về khởi nghiệp vào một số môn học không bắt buộc. Tuy nhiên, việc đào tạo về khởi nghiệp và hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại các trường đại học còn chưa mạnh. “Nhiều sinh viên mong muốn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa thể thực hiện được khi mới ra trường mà cần làm việc một thời gian mới ra khởi nghiệp”, đại diện Bộ KH&CN chia sẻ.

Trao đổi với báo chí bên lề sự kiện Techfest 2016, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Trưởng Ban điều hành Đề án 844 chia sẻ: “Là người đang theo dõi quản lý về hoạt động khởi nghiệp, tôi cho rằng hiện đang là thời điểm rất thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp cũng như khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”. Tuy nhiên, ông Tùng cũng cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là việc hiểu và biết để làm khởi nghiệp đúng nhất.

Theo ông Tùng, ngoài việc có một tinh thần, nhiệt huyết, người khởi nghiệp phải có kiến thức về khởi nghiệp. Đây là những điều mà trong quá trình học tập tại các trường đại học, kinh doanh, các kiến thức về quản trị cho doanh nghiệp, các hoạt động quản lý về thị trường và tiền tệ nhiều khi không được dạy một các đầy đủ… Ví dụ, các trường về khoa học dạy các kiến thức về chuyên môn nhưng không dạy cho sinh viên các kiến thúc về pháp lý, sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và làm thế nào để đảm bảo cạnh tranh trên thị trường…

“Chúng tôi đang bàn với Bộ GD&ĐT là với một số trường có thể đưa nội dung đào tạo về khởi nghiệp cho sinh viên như khối trường kỹ thuật, thương mại và những trường liên quan đến hoạt động có thể khởi nghiệp, giúp sinh viên trang bị những kiến thức cần thiết, ban đầu cho hoạt động khởi nghiệp của mình”, ông Tùng cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận