Chuyện thật như đùa: Steve Jobs làm ra iPhone là để trả đũa một nhân viên đáng ghét ở Microsoft?

Chuyện thật như đùa: Steve Jobs làm ra iPhone là để trả đũa một nhân viên đáng ghét ở Microsoft?

Ai cũng biết iPhone là một trong những sáng chế vĩ đại nhất lịch sử công nghệ, đồng thời là món quà vô giá của Apple để có thể tự hào mãi về sau. Nghe qua thì ai cũng tưởng để nghĩ ra được ý tưởng làm nên bước ngoặt này, chắc hẳn các lãnh đạo ở Apple thời trước phải dốc sức cao siêu thần thánh lắm. Nhưng cuộc đời nào biết đâu mà lần, hóa ra việc iPhone được thúc đẩy ra đời có công rất lớn của một nhân viên Microsoft. Đặc biệt hơn, anh này chẳng cần động tay động chân làm gì cả, chỉ có mỗi việc bị Steve Jobs... ghét cay ghét đắng là xong.

Câu chuyện thú vị này được cựu giám đốc quản lý mảng iOS của Apple - Scott Forstall kể lại trong một buổi gặp mặt trò chuyện truyền hình tại Bảo tàng Lịch sử Máy tính (California, Mỹ): "Thực ra ý tưởng làm nên được một chiếc iPhone hoàn chỉnh lại khá vòng vo và quanh co. Ban đầu, chúng tôi còn dự tính là chế tạo máy tính bảng cơ, không phải smartphone."

Chuyện thật như đùa: Steve Jobs làm ra iPhone là để trả đũa một nhân viên đáng ghét ở Microsoft? - Ảnh 1.

Ban đầu Apple dự định chế tạo máy tính bảng, xong lại thay đổi ý kiến đến cùng chỉ vì Steve Jobs ghét một người ở Microsoft?

"Thế nhưng tất cả mọi sự rối rắm mâu thuẫn về ý kiến đó đã được hóa giải một cách lạ lùng, chỉ nhờ việc 'sếp' Steve Jobs luôn miệng kêu ghét một nhân viên ở Microsoft. Tôi dám chắc rằng mỗi lần ông ấy gặp hoặc nói chuyện với anh chàng kia, điều duy nhất còn lại trên gương mặt của Steve khi quay trở về đó là một cơn tức tối sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào."

Tên tuổi của anh chàng nhân viên Microsoft kia không được tiết lộ rõ, chỉ biết rằng mối quan hệ "dây mơ rễ má" giữa anh ta với Steve Jobs cũng không xa lạ lắm: Là chồng của bạn của vợ Steve Jobs - bà Laurene Powell Jobs. Nguyên nhân dẫn đến kết cục không như ý muốn mỗi lần hai người họ gặp nhau là bởi anh kia luôn miệng khoe khoang về Microsoft, nhất là những ý tưởng và dự định liên quan đến một sản phẩm máy tính bảng với bút cảm ứng - thứ chưa từng xuất hiện ở thời điểm lúc đó.

Một hai lần thì không sao, nhưng tần suất nói đi nói lại đến cả chục lần thì chắc chắn là hơi quá rồi. Vì thế, Steve Jobs quyết định phải chứng tỏ bản lĩnh của mình cho anh chàng kia phải khâm phục mà ngậm miệng lại, dập tắt luôn những hành động thích khoe mẽ của mình đi. Thậm chí, trong cuốn tự truyện về cuộc đời Steve Jobs do nhà văn Walter Isaacson viết nên, Jobs còn lỡ "văng tục" một chút, trước khi khẳng định chắc nịch: "Cứ chờ xem tôi sẽ cho anh biết thế nào mới là một chiếc máy tính bảng đích thực." Nhiều người đọc đến đây sẽ nghĩ rằng những dự tính của Steve Jobs bắt nguồn từ cuộc ganh đua ngầm này có vẻ giống như dành cho iPad thì đúng hơn, nhưng hãy cứ tiếp tục tìm hiểu thêm đã.

Chuyện thật như đùa: Steve Jobs làm ra iPhone là để trả đũa một nhân viên đáng ghét ở Microsoft? - Ảnh 2.

Không giống như những ý tưởng buột ra từ anh bạn ở Microsoft, Steve Jobs lại cảm thấy cực kỳ không thích ý tưởng về một chiếc bút cảm ứng đi kèm. Vì thế, ban đầu, đúng là Apple tập trung vào làm ra máy tính bảng trước cả smartphone, nhưng lại cố gắng hoàn thiện tính năng cảm ứng đa điểm mượt mà phục vụ tương tác trực tiếp bằng ngón tay, không cần phải nhờ đến bút cảm ứng. Tuy vậy, Steve Jobs cũng nhận thấy đế chế iPod của mình đang bị đe dọa bởi những phát minh smartphone đến từ các hãng khác, vì thế ông lại quyết định rẽ ngang lần nữa, chuyển sang dốc toàn lực để làm ra iPhone trước - gương mặt smartphone đại diện của chính Apple, không cho đối thủ cơ hội vượt mặt lên trước.

Forstall chia sẻ về ký ức trong một buổi họp, Steve Jobs tiến đến ông và nói: "Bản thiết kế máy tính bảng chúng ta đang thử nghiệm ấy, có cách nào để vẫn giữ toàn bộ các công nghệ mới này nhưng lại thu nhỏ chúng về kích cỡ bỏ túi nhỏ gọn được không?" Sau đó, cả hai tìm kiếm đội thiết kế sản phẩm, thống nhất ý tưởng đó và thử vạch ra vài đường lối trước mắt. Cuối cùng, Steve Jobs hạ lệnh dõng dạc sau khi theo dõi một lúc: "Tạm dừng hết dự án máy tính bảng, bắt tay vào làm ngay một chiếc điện thoại cho tôi!"

Chuyện thật như đùa: Steve Jobs làm ra iPhone là để trả đũa một nhân viên đáng ghét ở Microsoft? - Ảnh 3.

Steve Jobs khi ra mắt iPhone 2G đầu tiên.

Sau khi iPhone 2G đầu tiên ra mắt, những phản ứng của cả giới dư luận nói chung và chuyên gia nói riêng chưa hẳn đã tích cực và hưởng ứng 100%. "Nó liên tục bị lôi ra làm chuột bạch so sánh với những chiếc smartphone truyền thống khác của BlackBerry - những sản phẩm vốn đã quen thuộc với cách nghĩ của nhiều người," Forstall nhận định. "Thế nhưng lúc đó chỉ là họ chưa kịp hiểu ra sự khác biệt của iPhone mà thôi. Chúng tôi đã đặt tâm huyết vào nó để thay đổi toàn bộ cung cách sử dụng smartphone của thời đại."

Cuối cùng thì như bạn thấy đó, không ai còn có thể chối cãi được vị thế của Apple ở thời điểm hiện tại. Tung tích anh chàng bị Steve Jobs ghét cay ghét đắng kia vẫn không có dấu hiệu bị để lộ ra, nhưng chắc chắn rằng anh ấy hẳn đã thấu rõ nỗi xấu hổ, hay nói đúng hơn là khâm phục một người như Steve Jobs khi đã lỡ động vào lòng quyết tâm và tham vọng hừng hực của ông khi lãnh đạo Apple.

Siêu năng lực của những người mắc "rối loạn lo âu" - căn bệnh tưởng như thê thảm nhất thế giới

Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận