Công nghệ phần mềm sẽ thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp FDI và nội đia

Công nghệ phần mềm sẽ thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp FDI và nội đia

“Một nền kinh tế - hai tốc độ”

Năm 2017 là năm kỉ niệm 30 năm Việt Nam mở cửa thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài . Ba thập kỷ đánh dấu một chặng đường phát triển đáng ghi nhận, đưa nền kinh tế nước ta từ nghèo nàn, lạc hậu trở thành một trong những điểm sáng trên toàn cầu. Tính tới tháng 9/2017, Việt Nam đã thu hút khoảng 23.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký hơn 300 tỷ USD.

Công nghệ phần mềm sẽ thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp FDI và nội đia

Song vẫn còn đó nhiều điều trăn trở cho các nhà kinh tế vĩ mô. Một trong số đó là việc Việt Nam đang có nguy cơ rơi vào tình trạng “một nền kinh tế - hai tốc độ”. Phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ (6/2017), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu: “Một thực trạng phải thừa nhận là kết nối cộng sinh trong kinh doanh giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn còn mờ nhạt, hiệu ứng lan toả về công nghệ và năng suất lao động từ các đối tác nước ngoài đến các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế. Trong các dự án FDI có quá ít liên doanh (khoảng 80% FDI ở Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài)”.

Vì vậy, việc cấp bách cần thực hiện là rút ngắn khoảng cách giữa các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước. Chỉ lúc đó, doanh nghiệp Việt Nam mới có thể tránh khỏi tình trạng trên và xử lý thành công bài toán kết nối vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Tương lai thích hợp cho công nghệ phần mềm

Công nghệ phần mềm là một giải pháp hiệu quả cho bài toán kết nối doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp nước ngoài có những điểm mạnh riêng và sở hữu công nghệ hàng đầu. Những công nghệ này có thể giúp Việt Nam cải thiện việc xúc tiến thương mại, sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Sự giúp sức này có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nội địa bắt kịp nhanh chóng với nhịp độ kinh tế thế giới.

Ưu thế khác của công nghệ phần mềm là tính ứng dụng cao, không mất nhiều thời gian cài đặt, vận hành. Khoảng cách về kiến thức giữa đội ngũ kỹ sư mới và kỹ sư có thâm niên có thể được nối liền nhanh chóng. Đội ngũ nhân sự nhanh chóng được trao đổi và học hỏi về chuyên môn, bắt kịp với thế giới.

Trường hợp của Công ty Lọc - Hoá dầu Bình Sơn (công ty con của PetroVietnam) là một ví dụ tiêu biểu. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công Dịch vụ Hiệu suất Kết nối (Connected Performance Services – CPS) dựa trên nền tảng IIoT (Industrial Internet of Things). CPS là một phần trong sáng kiến Kết nối Nhà máy của Honeywell. Dịch vụ này có nhiệm vụ thúc đẩy công nghệ IIoT, các dịch vụ và chuyên môn trong lĩnh vực lọc hóa dầu, nhằm nâng cao hiệu suất vận hành công nghiệp từ hiệu quả chuỗi cung ứng tới tối ưu hóa tài nguyên sản xuất.    

Công nghệ phần mềm sẽ thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp FDI và nội đia

Đây là một trong nhiều giải pháp mà Honeywell, tập đoàn công nghệ nằm trong danh sách Fortune 100, cung cấp cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Kể từ khi thâm nhập thị trường Việt Nam năm 2005, doanh nghiệp Hoa Kỳ này đã có những bước đi tích cực, chủ động trong việc cung cấp và chia sẻ các giải pháp phần mềm cho các ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ tại đây.

Năng lực phần mềm cao, thiết bị đo đạc chất lượng, dữ liệu lớn (Big Data) và sự thấu hiểu khách hàng của Honeywell và rất nhiều công ty khác đã tạo ra các sản phẩm hàng đầu có khả năng kết nối con người và doanh nghiệp hiệu quả hơn. Tất cả đều vì một thế giới thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn.

Công nghệ phần mềm sẽ thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp FDI và nội đia

Trong tương lai không xa, những công nghệ phần mềm của Honeywell hay nhiều công ty khác được kỳ vọng sẽ dần xoá bỏ khoảng cách về công nghệ giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa. Và Việt Nam có thể học hỏi và tận dụng cơ hội này để cải tiến kỹ thuật và nâng cao kinh nghiệm quản lý.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận