Công nghệ Trung Quốc “bay” hàng trăm tỷ USD vài tháng qua

Công nghệ Trung Quốc “bay” hàng trăm tỷ USD vài tháng qua

Công nghệ Trung Quốc “bay” hàng trăm tỷ USD vài tháng qua

Baidu, Alibaba và Tencent – kiềng 3 chân của giới công nghệ Trung Quốc – đã "bay" hàng trăm tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong vài tháng qua. Sụt giảm không dừng lại tại đây. Trong khi cổ phiếu công nghệ Mỹ có xu hướng tăng giá thì tại Trung Quốc, nó lại đi theo chiều ngược lại.

Giới công nghệ Trung Quốc bị giáng mạnh vào tuần này sau khi Tencent khiến nhà đầu tư choáng váng vì lợi nhuận giảm bất ngờ. Công ty đổ lỗi cho mảng kinh doanh game video tại đây. Nếu như cuối năm 2017, giá trị Tencent vượt Facebook, từ tháng 1/2018 đến nay, họ đã mất hơn 160 tỷ USD. Cổ phiếu của Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, cũng giảm sau cuộc tái cơ cấu và tin đồn Google quay trở lại đại lục.

Về yếu tố vĩ mô, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc chịu ảnh hưởng từ các mối lo ngại khi toàn ngành kinh tế bắt đầu giảm tốc. Nó tác động đến các công ty thuộc nhiều lĩnh vực, không riêng gì công nghệ. Chiến tranh thương mại với Mỹ góp phần tạo nên áp lực lớn.

Những hãng mới lên sàn cũng đang có khoảng thời gian khó khăn. Xiaomi từng có đợt IPO được trông đợi nhưng sau cùng chỉ đạt chưa tới một nửa chỉ tiêu. Giá cổ phiếu niêm yết trên sàn Hồng Kông hiện tại thấp hơn giá IPO. CEO Xiaomi đổ lỗi cho chiến tranh thương mại làm khó thị trường.

Dù tình hình ảm đạm, nhiều nhà phân tích vẫn đặt cược vào triển vọng dài hạn của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc. Ray Wang, chuyên gia của Constellation Research, cho rằng Tencent là “công ty đi từ game đến mạng xã hội, thương mại, thanh toán, đầu tư mạo hiểm và trở thành doanh nghiệp công nghệ lớn nhất tính theo giá trị vốn hóa” tại quê nhà.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận